Xu hướng "xanh hóa" tiếp tục lan tỏa mạnh tại Việt Nam, khi năm vừa qua thị trường ô tô liên tiếp chào đón thêm hàng loạt thương hiệu, mẫu mã xe sử dụng năng lượng mới. Đáng chú ý, trong bối cảnh ô tô thuần điện vẫn đang gặp khá nhiều rào cản, từ tâm lý "e dè" của khách hàng đến hạ tầng sạc, giá bán…; sự xuất hiện của nhóm xe lai xăng - điện (hybrid) được xem là bước đệm cần thiết, vừa giúp người dùng ô tô có thể dần làm quen với xu hướng; đồng thời thúc đẩy quá trình điện khí hóa ô tô.
Năm 2024, mảng xe hybrid tại Việt Nam vẫn tiếp đà sôi động khi lượng xe bán ra tăng trưởng khá tốt. Bên cạnh đó, một số hãng mới cũng bắt đầu "nhập cuộc". Trong bài viết này, hãy cùng Thanh Niên điểm tên 5 mẫu xe hybrid đáng chú ý nhất vừa trình làng người dùng trong nước.
Thị trường ô tô Việt khó "có cửa" khởi sắc trong năm 2024
Suzuki XL7 Hybrid
Suzuki XL7 Hybrid trình làng thị trường nửa cuối tháng 8 năm nay. Đây không phải mẫu xe hoàn toàn mới của Suzuki tại Việt Nam, mà thực tế chỉ là phiên bản nâng cấp giữa đời của mẫu XL7 đã phân phối từ vài năm trước.
Ở bản mới này, hãng xe Nhật chỉ thay đổi "nhỏ giọt" ở thiết kế, bổ sung một vài tính năng công nghệ để bắt kịp các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, điểm nhấn của XL7 Hybrid nằm ở khả năng vận hành. Đúng với tên gọi, phiên bản mới này thay thế động cơ thuần xăng trên bản cũ bằng động cơ hybrid, tương tự mẫu xe anh em đã "khai tử" Ertiga. Động cơ này gồm một máy xăng dung tích 1.5 lít, sản sinh công suất 103 mã lực, mô-men xoắn cực đại 138Nm, đi kèm hộp số tự động 4 cấp; kết hợp cùng một máy phát điện sử dụng pin lithium.
Thực chất, hệ truyền động mới của Suzuki áp dụng trên hai mẫu xe gia đình cỡ nhỏ bán tại Việt Nam chỉ là mild-hybrid. Với hệ thống này, bộ máy phát chủ yếu can thiệp và hỗ trợ trong quá trình khởi động xe, khi dừng và khởi động lại; hoặc bổ trợ thêm trong quá trình xe tăng tốc.
Toyota Camry
Giai đoạn cuối năm 2024, mảng xe hybrid tại Việt Nam thực sự sôi động khi liên tục chào đón nhiều mẫu xe mới. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến Toyota Camry 2025. Ở thế hệ mới, mẫu sedan hạng D đến từ Nhật Bản được phân phối chính hãng với 3 phiên bản. Đáng chú ý, xu hướng xanh hóa được Toyota thể hiện rất rõ khi có đến 2 tùy chọn phiên bản Camry sử dụng động cơ hybrid, gồm 2.5 HEV MID (giá 1,46 tỉ đồng) và 2.5 HEV TOP (giá 1,53 tỉ đồng).
Ở phiên bản cao cấp nhất, xe sử dụng động cơ xăng 2.5 lít có công suất tối đa 186 mã lực và mô-men xoắn 221 Nm, kết hợp với mô-tơ điện, tạo ra tổng công suất lên đến 230 mã lực. Hệ thống hybrid được cải tiến mang lại mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng, chỉ 4 lít/100 km, đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Honda Civic
Ra mắt cùng thời điểm với Toyota Camry, Honda Civic cũng là mẫu xe rất được quan tâm. Bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu sedan hạng C này dù không thay đổi quá nhiều về ngoại hình, nhưng lại tạo sức hút bởi sự xuất hiện của phiên bản hybrid.
Cụ thể, Civic 2025 sẽ bán ra tại Việt Nam với tổng cộng 3 phiên bản. Trong đó có phiên bản cao nhất e:HEV RS trang bị động cơ hybrid, giá 999 triệu đồng. Phiên bản này sử dụng động cơ xăng 2.0 lít kết hợp với mô-tơ điện, cho tổng công suất tối đa 200 mã lực và mô-men xoắn 315 Nm. Hai phiên bản còn lại gồm Civic 1.5G và Civic RS, có giá lần lượt 789 - 889 triệu đồng. Hai phiên bản này cũng trang bị động cơ xăng 1.5 lít tăng áp, sản sinh công suất tối đa 176 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240 Nm.
Subaru Crosstrek
Một mẫu xe có phiên bản hybrid cũng thu hút sự quan tâm của khách Việt năm qua là Subaru Crosstrek. Mẫu crossover cỡ B này được hãng xe Nhật bán ra tổng cộng hai phiên bản. Trong đó, phiên bản 2.0 i-S EyeSight sử dụng động cơ thuần xăng, có giá 1,098 tỉ đồng. Riêng bản cao cấp 2.0 i-S EyeSight e-Boxer Hybrid trang bị động cơ lai xăng - điện, có giá 1,268 tỉ đồng.
Đây cũng là mẫu xe đầu tiên của Subaru tại Việt Nam có tùy chọn vận hành e-Boxer Hybrid, đi kèm với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng (S-AWD). Sự kết hợp giữa động cơ xăng 2.0 lít và mô-tơ điện mang đến tổng công suất của hệ thống này đạt khoảng 182 mã lực, mô-men xoắn tối đa 221 Nm.
Ngoài ra, Subaru Crosstrek 2024 cũng được trang bị công nghệ an toàn EyeSight 4.0 mới nhất, tích hợp bộ ba camera cùng khả năng nhận diện môi trường xung quanh.
Volvo S90 Recharge
Ở phân khúc xe sang, Volvo tiếp tục là thương hiệu đi đầu trong xu hướng xanh. Sau XC90 Recharge và XC60 Recharge, hãng xe xuất xứ Thụy Điển vừa tung ra thị trường Việt Nam thêm một phiên bản xe xăng lai điện (hybrid). Lần này là biến thể mới thuộc dòng Volvo S90 - phiên bản S90 Reahcarge, định vị ở phân khúc sedan cỡ trung.
Tương tự bộ đôi SUV, điểm nổi bật nhất trên Volvo S90 Recharge nằm ở hệ thống vận hành nhờ trang bị công nghệ động cơ Plug-in Hybrid. Công nghệ này kết hợp linh hoạt giữa động cơ xăng và động cơ điện, giúp xe đạt công suất tối đa lên tới 462 mã lực, mô-men xoắn cực đại 709 Nm.
Đặc biệt, S90 Recharge sử dụng pin lithium-ion 18,8 kW dễ dàng sạc với nguồn điện dân dụng tại nhà và thời gian sạc đầy chỉ mất khoảng 5 tiếng. Bộ pin này cho phép người dùng có thể sử dụng linh hoạt các chế độ từ thuần xăng, kết hợp động cơ xăng - điện hoặc di chuyển hoàn toàn bằng chế độ thuần điện, với phạm vi tối đa đến 98 km. Đáng chú ý, mức tiêu hao nhiên liệu của S90 Recharge chỉ vào khoảng 1,4 lít/100 km.
Volvo S90 Recharge phân phối trên thị trường Việt Nam với giá 2,89 tỉ đồng.
Bình luận (0)