Năm 2024 chứng kiến nhiều biến động trên thị trường ô tô Việt Nam, không chỉ bởi sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới, mà còn bởi những vụ "khai tử" đáng tiếc của không ít cái tên quen thuộc. Ngoài khó khăn trong việc cung ứng linh kiện, dẫn đến hạn chế nguồn cung, đa số mẫu mã đã bị các nhà sản xuất gạch tên khỏi danh sách sản phẩm là bởi không còn duy trì được sức hút khiến doanh số liên tục sụt giảm.
Thị trường ô tô Việt khó "có cửa" khởi sắc trong năm 2024
Dưới đây là 5 mẫu ô tô đáng chú ý đã ngừng phân phối tại Việt Nam trong năm 2024.
Toyota Yaris
Mẫu xe đáng chú ý nhất phải "dừng cuộc chơi" tại thị trường ô tô Việt Nam có lẽ là Toyota Yaris. Mẫu hatchback đô thị này chính thức bị Toyota Việt Nam gạt khỏi danh mục sản phẩm từ đầu tháng 7.2024 để nhường chỗ cho mẫu xe "đàn em" Yaris Cross định vị ở nhóm SUV/Crossover cỡ nhỏ vốn trẻ trung và hợp thị hiếu khách Việt hơn.
Thực tế, việc dừng phân phối Yaris hatchback cũng là điều dễ hiểu. Bởi thời gian gần đây, doanh số mẫu xe này tại Việt Nam không khả quan. Năm 2023, Toyota chỉ bán tổng cộng 133 xe Yaris. Đáng chú ý, doanh số những tháng cuối năm chỉ đạt vài chiếc mỗi tháng. Bước sang năm 2024, báo cáo bán hàng từ VAMA cho thấy, mẫu xe Nhật dù liên tục được ưu đãi, giảm giá cũng chỉ tiêu thụ chưa đến 10 xe trong suốt 6 tháng đầu năm.
Toyota Yaris từng phân phối tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, do đó giá bán cao hơn so với các dòng sedan hạng B. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến sức cạnh tranh của mẫu xe này sụt giảm.
Suzuki Ertiga
Từng là mẫu xe tiên phong, khai mở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam, tuy nhiên 2024 lại là năm buồn với Suzuki Ertiga; khi mẫu xe này chính thức khép lại hành trình tròn 10 năm tại thị trường ô tô Việt Nam.
Tương tự Toyota Yaris, nguyên nhân chính dẫn đến việc Ertiga bị "khai tử" đến từ việc mẫu xe này đang dần đánh mất sức hút và không còn được nhiều người ưa chuộng. Báo cáo bán hàng từ VAMA cho thấy, năm 2023, Suzuki Ertiga chỉ ghi nhận doanh số "èo uột" khoảng 1.100 xe, tức bán chưa đến 100 xe mỗi tháng, xếp cuối cùng ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ.
Theo nhiều chuyên gia, những mẫu xe du lịch của Suzuki trong đó có Ertiga thực tế vẫn được đánh giá cao ở độ bền, khả năng tiết kiệm nhiên liệu cùng mức giá "phải chăng". Tuy nhiên, kiểu dáng thiết kế và trang bị tiện nghi, công nghệ trên những mẫu xe Suzuki lại khá "nghèo nàn", chưa đủ sức hút để chinh phục khách hàng Việt. Nhất là với nhóm người dùng trẻ hiện nay, vốn đòi hỏi cao về trải nghiệm.
Bên cạnh đó, việc "giẫm chân" với mẫu xe "đàn em" XL7 phần nào khiến Ertiga không còn giữ được vị thế. Từ đó buộc hãng xe Nhật phải lựa chọn giữ lại một trong hai mẫu, nhằm điều chỉnh dải sản phẩm cho phù hợp.
Suzuki Ciaz
Bên cạnh Ertiga, Suzuki còn "khai tử" một mẫu xe khác là Ciaz. Mẫu sedan hạng B ra mắt khách Việt Nam từ năm 2016 và từng rất được chú ý nhờ kích thước rộng rãi, tính thực dụng và giá bán khá hấp dẫn.
Tuy nhiên, sau giai đoạn đầu tương đối khả quan, thời gian gần đây, doanh số Suzuki Ciaz liên tục lao dốc. Năm 2023, dù hãng xe Nhật liên tục áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, Ciaz vẫn không thể tìm cải thiện tình hình và chỉ bán ra vỏn vẹn 37 xe. Tình hình càng trở nên ảm đạm hơn trong nửa đầu năm 2024, khi suốt 6 tháng đầu năm, mẫu sedan này chỉ ghi nhận doanh số "nhỏ giọt" 8 xe, tức mỗi tháng chỉ bán khoảng 1 xe.
Với việc ngày càng bị khách hàng "ngó lơ", không khó hiểu khi đến đầu tháng 7.2024, Suzuki Việt Nam đã chính thức gạt Ciaz ra khỏi danh mục sản phẩm phân phối tại Việt Nam.
Mazda BT-50
Một mẫu xe "quen mặt" nữa cũng đã âm thầm rút khỏi tại Việt Nam là Mazda BT-50. Theo đó, sau giai đoạn quý I/2024 ghi nhận doanh số "ế ẩm" (chỉ vỏn vẹn 5 xe), từ đầu tháng 5, Trường Hải (THACO AUTO) - đơn vị phân phối thương hiệu xe Mazda tại Việt Nam đã chính thức loại bỏ Mazda BT-50 khỏi danh mục sản phẩm.
Đại diện hãng xe Nhật không xác nhận việc "khai tử" dòng xe này tại Việt Nam, cũng không nêu rõ lý do gián đoạn phân phối dòng xe này suốt 7 tháng qua. Mặc dù vậy, việc phần lớn các mẫu mã ở phân khúc xe bán tải đều gặp khó trong việc cạnh tranh với Ford Ranger có thể là nguyên nhân khiến Mazda Việt Nam cân nhắc dừng bán dòng xe này.
Mazda BT-50 bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt từ năm 2011. Nhưng khác với những mẫu xe "anh em" như CX-5 hay Mazda3 vốn rất được ưa chuộng, doanh số của BT-50 chưa bao giờ đạt kỳ vọng. Thực tế, đơn vị phân phối cũng không quá chú trọng vào mẫu bán tải này. Phiên bản cải tiến gần nhất của mẫu xe này trình làng từ năm 2021, bán ra tổng cộng 4 lựa chọn phiên bản gồm 1.9 Premium (4x4); 1.9 Luxury (4x2); 1.9 AT (4x2) và 1.9 MT (4x2) đi kèm mức giá từ 659 - 849 triệu đồng.
Bình luận (0)