Ăn chuối trước khi đi ngủ giúp ta ngủ ngon

Ngọc Lam
Ngọc Lam
12/05/2019 14:40 GMT+7

Nhiều người cảm thấy khó ngủ ngon giấc vì các nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như căng thẳng và bận rộn.

Khi ngủ không ngon, chúng ta thường chọn thuốc ngủ có thể, nhưng có những cách an toàn hơn và tự nhiên hơn để ngủ ngon hơn vào ban đêm. Một trong số đó là ăn chuối trước khi đi ngủ, theo Natural News.

Kiểm soát giấc ngủ

Chuối chứa một loại a xít amin thiết yếu gọi là tryptophan, giúp cơ thể sản xuất serotonin.
Serotonin là một loại hoóc môn giúp điều chỉnh các chức năng của cơ thể. Nó được coi là một trong những hóa chất quan trọng nhất trong não và đóng vai trò điều trị chứng lo âu, mất ngủ và các vấn đề tâm trạng khác, như kích động, hung hăng, giận dữ, mệt mỏi và khó chịu. Nó cũng đóng vai trò trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và giấc ngủ, theo Natural News.

Làm dịu tâm trí

Ngoài serotonin, tryptophan còn giúp sản xuất melatonin, chịu trách nhiệm điều chỉnh nhịp sinh học hoặc chu kỳ ngủ-thức. Hoóc môn này hoạt động cùng với serotonin để kiểm soát các kiểu ngủ, nhiệt độ cơ thể và giải phóng hoóc môn. Nó cũng giúp điều trị lo lắng và cải thiện giấc ngủ, theo Natural News.
Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Pineal, các nhà nghiên cứu ghi nhận ăn chuối có liên quan đến việc gia tăng nồng độ melatonin trong cơ thể.

Thư giãn bên trong cơ thể

Thiếu magiê trong chế độ ăn uống có thể gây ra chuột rút ban đêm, có thể làm phiền giấc ngủ và khiến bạn tỉnh táo vào ban đêm. Chuối giúp ngăn ngừa chuột rút ban đêm vì chúng có chứa magiê. Một quả chuối cung cấp 8% lượng magiê khuyến nghị hằng ngày.
Khoáng chất này ảnh hưởng đến một số quá trình trong cơ thể thúc đẩy giấc ngủ. Magiê cũng điều chỉnh các chất dẫn truyền thần kinh và melatonin, làm dịu tâm trí và cơ thể để có giấc ngủ ngon hơn.
Ngoài ra, nó liên kết với các thụ thể a xít gamma-aminobutyric (GABA). GABA là chất dẫn truyền thần kinh làm dịu hoạt động thần kinh. Magiê cũng cải thiện sự lo lắng và trầm cảm và giúp một người có một giấc ngủ sâu, theo Natural News.

Thư giãn các cơ bắp

Chuối cũng rất giàu kali. Một quả chuối chứa 12% lượng kali khuyến nghị hằng ngày. Cùng với magiê, kali giúp thư giãn cơ bắp và dây thần kinh, điều hòa huyết áp và thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh. Vì những tác dụng này, cả hai khoáng chất có hiệu quả gây ngủ.
Bên cạnh việc tăng cường giấc ngủ, chuối còn mang lại những lợi ích sức khỏe khác. Bao gồm các hỗ trợ giảm cân, điều chỉnh lượng đường huyết sau bữa ăn và giảm cảm giác thèm ăn, cải thiện sức khỏe tiêu hóa, tim khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh, theo Natural News.

Tại sao bạn nên ngủ đủ giấc?

Giấc ngủ là một nhu cầu cơ bản. Cơ thể cần ngủ để nó có thể hoạt động trong giờ thức dậy. Khi bạn không ngủ đủ giấc, bạn sẽ gặp nguy hiểm.
Ngủ đủ giấc rất quan trọng vì nó giúp ngăn chặn bệnh tật, giữ tỉnh táo, cải thiện trí nhớ, giúp năng động...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.