Bà Trương Thị Mai: 'Mong các trí thức trẻ luôn có Việt Nam trong trái tim mình'

Vũ Thơ
Vũ Thơ
27/11/2019 13:07 GMT+7

Phát biểu tại Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 2, Ủy viên Bộ Chính trị Trương Thị Mai bày tỏ mong muốn lực lượng trí thức trẻ dù ở đâu cũng luôn luôn có Việt Nam trong trái tim của mình.

Sáng 27.11, tại Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 2 với sự tham dự của bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư; anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và 236 trí thức trẻ Việt Nam đang học tập, nghiên cứu và làm việc tại 23 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Các trí thức trẻ ở khắp nơi trên thế giới về tham dự diễn đàn

Ảnh Bảo Anh

Chia sẻ khát vọng

Phát biểu khai mạc diễn đàn, anh Lê Quốc Phong cho biết, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, lực lượng trí thức trẻ Việt Nam cũng nhanh chóng lớn mạnh. Không ít trí thức trẻ Việt Nam đã đạt được vị trí quan trọng trong các cơ sở kinh tế, khoa học hàng đầu trên thế giới.
"Trong khuôn khổ diễn đàn hôm nay, mỗi trí thức trẻ tham dự đều xứng đáng là đại diện cho đội ngũ trí thức trẻ trong lĩnh vực chuyên môn, địa phương đang công tác. Kiến thức chuyên môn giỏi, năng lực tư duy sáng tạo tốt, khả năng hội nhập cao, tinh thần dân tộc cũng như luôn mong muốn được đóng góp xây dựng đất nước là những thế mạnh của trí thức trẻ Việt Nam", anh Phong đánh giá.
Theo anh Phong, tập hợp, phát huy lực lượng trí thức trẻ Việt Nam, đặc biệt là những nhân tố nổi trội, tiêu biểu, là nhiệm vụ quan trọng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
“Trong thời gian qua, bằng nhiều giải pháp khác nhau, chúng tôi đã cố gắng từng bước gắn kết trí thức trẻ qua những hoạt động tình nguyện, các phong trào tại các cấp bộ Đoàn, các hoạt động tôn vinh, biểu dương các trí thức trẻ tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực khác nhau”, anh Phong nói.

Anh Lê Quốc Phong khai mạc diễn đàn

Ảnh Bảo Anh

Anh Phong cũng cho biết, với chủ đề “Trí thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước”, diễn đàn sẽ tập trung thảo luận 4 nhóm nội dung: phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; công nghệ và quản lý trong nền kinh tế số; nâng cao năng suất lao động và đảm bảo công bằng xã hội.
Theo anh Phong, đây là các nhóm vấn đề mang tính thời sự, cấp thiết trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội của nước ta đòi hỏi cần có sự gắn kết chặt chẽ giữa phát triển nhanh với phát triển bền vững. T.Ư Đoàn hy vọng sẽ đón nhận nhiều ý kiến tâm huyết của các đại biểu tham dự diễn đàn, các đề xuất về chủ trương, chính sách cụ thể đối với Chính phủ trong các chủ đề để đưa Việt Nam trở thành nước phát triển nhanh, bền vững.
“Tôi tin rằng, trí thức trẻ Việt Nam, dù các bạn ở bất cứ đâu, các bạn đều mong muốn có một Việt Nam dân giàu nước mạnh, một Việt Nam vẻ vang đứng trong đội ngũ các quốc gia phát triển trên thế giới. Chúng ta còn nhiều khó khăn nhưng quan trọng là chia sẻ với nhau khát vọng. Do đó, chúng tôi rất mong muốn cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam trên toàn cầu hợp tác, chia sẻ, cùng đưa những giải pháp để cùng thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam”, anh Phong kỳ vọng.

Tạo môi trường thuận lợi hơn cho trí thức trẻ

Phát biểu tại diễn đàn, bà Trương Thị Mai cho biết, bà rất mong được gặp gỡ, lắng nghe, trao đổi với các trí thức trẻ về những vấn đề quan tâm đối với phát triển đất nước.
"Điểm danh" các trí thức trẻ tiêu biểu có mặt trong 2 diễn đàn được tổ chức năm 2018 và 2019, bà Mai đánh giá: “Các bạn thực sự là tấm gương, kinh nghiệm tốt cho thế hệ trẻ Việt Nam, điểm gặp chung giữa các bạn đó là hoài bão, tâm huyết, mong muốn được cống hiến khá năng, trí tuệ cho phát triển đất nước”.

Bà Trương Thị Mai phát biểu tại diễn đàn

Ảnh Bảo Anh

Bà Mai cho rằng, để đất nước phát triển, đổi mới, tiếp cận được cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tận dụng được cơ hội, vượt qua được thách thức không thể thiếu sự tham gia của đội ngũ trí thức.
“Trong nhiều lần gặp gỡ các bạn trẻ Việt Nam đang học tập, làm việc ở nước ngoài cũng như trong nước, tôi thường gặp câu hỏi làm thế nào để lớp trẻ có thể đóng góp tốt nhất cho phát triển đất nước, câu hỏi này không chỉ của các bạn mà còn đặt ra cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các thế hệ đi trước”, bà Mai nói.

Bà Trương Thị Mai tặng hoa cho các trí thức trẻ tiêu biểu tham gia diễn đàn

Ảnh Bảo Anh

Theo bà Mai, các cơ chế, chính sách cũng đang trong quá trình tiếp tục bổ sung, hoàn thiện để có thể tạo được môi trường thuận lợi hơn cho đóng góp của lực lượng trí thức, trong đó có trí thức trẻ trong và ngoài nước.
Đặc biệt, bà Mai kỳ vọng: “Là người làm công tác thanh niên trong nhiều năm, tôi rất tự hào khi ngày càng có nhiều bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước học hành giỏi giang, thành đạt, có nhiều tâm huyết, hoài bão, muốn cống hiến cho quê hương, đất nước. Tôi mong rằng, dù ở đâu, vị trí nào, các bạn cũng luôn có Việt Nam trong trái tim của mình, biết bao nhiêu thế hệ đã hy sinh để đất nước có được ngày hôm nay, thế hệ trẻ Việt Nam sẽ luôn xứng đáng với lịch sử hào hùng của dân tộc”, bà Mai nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.