Bắc nhịp cầu vui

Vũ Thơ
Vũ Thơ
15/07/2019 07:42 GMT+7

Từ mùa hè năm nay, người dân thôn Khe Lép, xã Xuân Tầm, H.Văn Yên, Yên Bái không còn sợ bị cô lập mỗi mùa mưa lũ nữa, vì họ đã được những thanh niên tình nguyện xây tặng cầu.

Xây cầu qua suối

Mùa hè xanh năm nay sinh viên tình nguyện Trường ĐH Kinh tế quốc dân đã tổ chức xây cầu cho người dân ở thôn Khe Lép. Đây là thôn khó khăn của xã Xuân Tầm (H.Văn Yên, Yên Bái), đường đi trong thôn bị chia cắt bởi một con suối lớn. Mỗi mùa mưa lũ, người dân ở hai bên suối không thể qua lại được vì nước chảy xiết. Hơn 20 hộ dân sinh sống trong thôn, trong đó có rất nhiều em nhỏ vì thế mà đã không thể tới trường học vào những ngày lũ đến.

Xã Xuân Tầm có tới 96% người dân tộc Dao, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, nên chính quyền cũng không thể đủ kinh phí để xây cầu cho bà con đi lại dễ dàng. Vì vậy, sau khi khảo sát, Đoàn thanh niên Cụm 2 (gồm 15 trường ĐH khu vực Hà Nội) đã đóng góp kinh phí để sinh viên tình nguyện Trường ĐH Kinh tế quốc dân mang lên xây dựng cầu cho bà con.
Ngay sau khi nghỉ hè, 32 sinh viên của Trường ĐH Kinh tế quốc dân đã lên đường làm nhiệm vụ. Tại đây, họ đã trải qua những ngày không ít gian nan nhưng ngập tràn niềm vui và có cả những giọt nước mắt hạnh phúc.
Nguyễn Đình Lực, Đội trưởng Đội tình nguyện, kể: Đường đến xã Xuân Tầm cách trung tâm huyện khoảng 15 - 20 km nhưng đường xuống cấp, đi lại khó khăn, xung quanh bốn bề là núi. Đường vào thôn cách xã 7 km lại đi qua một quả núi với vách đá dựng đứng, nên đoàn sinh viên tình nguyện phải di chuyển bằng nhiều phương tiện mới vào được đến thôn.
“Thời tiết những ngày đó lại nắng nóng tới 40 độ C nên lo nhất vẫn là sức khỏe của anh em, còn công việc xây cầu thì cũng không vất vả mấy vì được sự giúp sức của bà con trong thôn”, Lực nhớ lại.
Lực cũng kể thêm bà con thấy được xây cầu thì phấn khởi lắm, từ người già đến trẻ con đều ra giúp sức, lấy đá của con suối để làm kè và chỉ trong khoảng 4 ngày thì cây cầu bê tông dài khoảng 5 m đã hoàn thành phần thô. Dự kiến trong tháng 7, Cụm các trường ĐH sẽ tổ chức lễ khánh thành để bàn giao cho bà con.

Anh chị của đàn em nhỏ


Không chỉ xây cầu giúp bà con, 32 chiến sĩ tình nguyện đã băng rừng, vượt núi đi đến tận các thôn bản của xã Xuân Tầm để tuyên truyền, tổ chức sinh hoạt hè cho các em nhỏ, mỗi thôn từ 1 - 2 buổi. Các hoạt động chính là giúp các em vui chơi, cởi mở hơn, hòa đồng hơn... sau đó là tuyên truyền về các vấn đề như: ứng xử với người lớn tuổi, bảo vệ môi trường, tránh đuối nước, vấn đề thực phẩm bẩn, các loại thức ăn nguy hại... Đáng lưu ý là hoạt động dạy ứng xử cho học sinh dân tộc.
Lực chia sẻ: “Các em nhỏ đa số đều biết tiếng Kinh rồi, nhưng các em dùng tiếng Kinh còn nói trống không như: chỉ xưng mày tao, rồi gọi anh chị là "này", hay nói chuyện với thầy giáo cũng chỉ "ừ". Từ đó, các tình nguyện viên ngay từ buổi đầu tiên đi tuyên truyền, đã xây dựng luôn bài giảng về ứng xử với người lớn tuổi cho các em”.
Từ những hoạt động đó mà bà con ở đây đã yêu quý các sinh viên tình nguyện như người thân trong gia đình. Lực kể đã được Trưởng thôn Khe Lép cưu mang cho cùng ăn, cùng ở ngay tại nhà để tránh phải di chuyển trong thời tiết nắng nóng. “Trong bữa ăn, hôm nào trưởng thôn cũng nhắc nhở và động viên chúng mình giữ gìn sức khỏe, nên chúng mình có cảm giác ấm áp như ở nhà”, Lực chia sẻ.
Hôm chia tay, các em nhỏ cứ lưu luyến không muốn rời xa các anh chị tình nguyện. Những cái ôm chưa đủ, nhiều em nhảy vào lòng các anh chị bám chặt, không muốn để các anh chị đi. Những giọt nước mắt nhớ nhung đã lặng lẽ rơi xuống... khiến các tình nguyện viên không sao quên được cảm giác đó. Chia sẻ về những ngày hè tình nguyện ở đây, nhiều bạn trẻ không khỏi xúc động cho biết, họ đã được trải nghiệm những ngày hè thú vị, vì không chỉ “bắc nhịp cầu vui” cho người dân mà còn thấy mình sống có kỷ luật hơn với bản thân và ý thức trách nhiệm hơn với cộng đồng.
Theo anh Nguyễn Nhất Linh, Bí thư Đoàn thanh niên Trường ĐH Kinh tế quốc dân, năm nay trường có 600 sinh viên tình nguyện thực hiện chiến dịch Mùa hè xanh với 15 đội hình tình nguyện. Bên cạnh hoạt động trọng điểm xây cầu giúp bà con, các đoàn tình nguyện còn tập trung vào tập huấn khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn, đồng thời giúp các địa phương xây dựng sân chơi trẻ em, hoàn thành các công trình Thắp sáng đường quê... để địa phương về đích nông thôn mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.