Bác sĩ ơi: Nguyên nhân và các phòng ngừa thoái hóa cột sống?

06/07/2019 08:35 GMT+7

Bác sĩ ơi, tôi 41 tuổi, gần đây hay bị đau thắt lưng khi ngồi làm việc nhiều. Tôi nghi ngờ không biết có phải bị thoái hóa cột sống không.

Xin bác sĩ tư vấn, ở tuổi nào và có những nguyên nhân nào dẫn đến thoái hóa cột sống? Cần làm gì để phòng bệnh? (anh Nguyễn Thành Vinh, ngụ Phú Yên)
Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thành Nhân, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM: Thoái hóa cột sống là một bệnh lý rất thường gặp, hầu như không thể tránh khỏi. Quá trình này thường bắt đầu ở những người trên 35 tuổi. Càng lớn tuổi, nguy cơ mắc thoái hóa cột sống càng cao.
Trong đó, 57% người trên 65 tuổi có triệu chứng thoái hóa cột sống cổ, 89% người ở độ tuổi 60 - 69 có những dấu hiệu thoái hóa cột sống thắt lưng.Thoái hóa cột sống là tình trạng tổn thương sụn khớp khối mấu khớp cột sống và đĩa đệm, dẫn đến hình thành các gai xương, có thể gây chèn ép rễ hoặc tủy thần kinh cột sống.
Thoái hóa cột sống thường xảy ra ở những vị trí chịu nhiều áp lực như cổ, thắt lưng, với biểu hiện chính là đau mỏi cổ, thắt lưng, đau giảm khi nghỉ ngơi, tăng khi vận động, làm việc. Khi bệnh nặng hơn có thể gây tê, dị cảm tay, chân…
Những yếu tố nguy cơ gây thoái hóa cột sống là: tuổi tác, di truyền, đặc biệt là các chấn thương do chơi thể thao hoặc tư thế sinh hoạt, làm việc không đúng. Trong đó, ngồi làm việc lâu, sai tư thế cũng là một nguy cơ dẫn đến thoái hóa cột sống.
Để phòng ngừa, nên tránh mang vác nặng, khi mang vác phải thực hiện đúng cách; chú ý thay đổi tư thế làm việc mỗi giờ, ngồi đúng tư thế, tập thêm các bài thể dục giữa giờ.
Đặc biệt, nên cẩn trọng khi chơi các môn thể thao vận động mạnh như bóng đá, tennis… Nên tập các môn nhẹ nhàng như bơi lội, đi bộ, thể dục dưỡng sinh… để giúp cột sống khỏe mạnh, tránh nguy cơ gây tổn thương cột sống.
Bên cạnh đó, cần chế độ ăn uống hợp lý, ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, hạn chế chất kích thích…
Khi có triệu chứng của bệnh, người dân nên thăm khám sớm tại các cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau hoặc các phương pháp khác khiến bệnh trầm trọng, tốn nhiều thời gian và công sức điều trị hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.