Báo chí chung tay thúc đẩy giáo dục trẻ em gái dân tộc thiểu số

Thu Hằng
Thu Hằng
16/06/2022 17:15 GMT+7

Trong công cuộc thúc đẩy giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số, chúng tôi ghi nhận sức mạnh không thể chối từ của báo chí trong việc tạo ra ảnh hưởng tới công chúng và kêu gọi hành động cần thiết.

Đây là đánh giá của Ông Christian Manhart, Trưởng đại diện Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) tại Việt Nam, trong buổi tọa đàm “Báo chí vì bức tranh tương lai có trẻ em gái: Thúc đẩy sự tham gia của báo chí trong giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số”, do UNESCO và Tạp chí Ngày Nay đồng tổ chức sáng 16.6.

Ông Christian Manhart, Trưởng đại diện UNESCO phát biểu tại buổi tọa đàm

UNESCO

Theo ông Christian Manhart, đại dịch Covid-19 đã khiến các trường học phải đóng cửa trên diện rộng lớn nhất trong lịch sử, làm gián đoạn việc học tập của các em.

Chỉ riêng tại Việt Nam, đại dịch đã khiến khoảng 21 triệu trẻ em bị gián đoạn học tập. Nghiêm trọng hơn, đối với trẻ em gái dân tộc thiểu số, phải đối mặt với nhiều nguy cơ và thách thức khi việc học là chìa khóa mở cánh cửa tương lai tốt đẹp hơn cho các em.

Ông Christian Manhart chia sẻ: “Trong công cuộc thúc đẩy giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số, chúng tôi ghi nhận sức mạnh không thể chối từ của báo chí trong việc tạo ra ảnh hưởng tới công chúng và kêu gọi hành động cần thiết. UNESCO tin tưởng báo chí trong việc khắc họa những hình ảnh đa chiều tích cực về phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số, cũng như kêu gọi các bên liên quan thúc đẩy nền giáo dục công bằng, an toàn và không phân biệt đối xử cho trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái”.

Để thu hút được sự chú ý của cộng đồng và kêu gọi các bên hành động nhằm thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số, ông Trần Văn Mạnh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Ngày Nay, cho rằng đây là thách thức với mỗi nhà báo trong trong kỷ nguyên internet dư thừa thông tin.

Ông Mạnh bày tỏ: “Chỉ cần có thực tâm, nhà báo sẽ tìm được những phương cách đủ sáng tạo, tinh tế, để kiến tạo một xã hội bình đẳng, và tạo ra một bức tranh tương lai tươi sáng cho trẻ em gái dân tộc thiểu số.Tôi mong rằng sẽ có thêm nhiều nhà báo cùng chung tay với sứ mệnh này và những nhà báo đang hiện diện ở đây là sẽ là những ngòi bút tiên phong thực hiện sứ mệnh đó”.

Các nhà báo chia sẻ câu chuyên giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số

UNESCO

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả cũng đã chia sẻ góc nhìn về vai trò can thiệp của báo chí trong vấn đề giáo dục của trẻ em gái dân tộc thiểu số, những khám phá về câu chuyện giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số…Từ đó tạo ra những thay đổi tích cực trong xã hội, trong đó có việc thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số, đặc biệt trong bối cảnh hậu Covid-19.

Tọa đàm thuộc dự án “Chúng tôi có thể - Hướng tới mức sống và giáo dục tốt hơn”, thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái ở các vùng dân tộc thiểu số.

Dự án được UNESCO triển khai trong khuôn khổ hợp tác giữa UNESCO với Bộ GD-ĐT và Ủy ban Dân tộc, với sự hỗ trợ tài chính từ tập đoàn CJ của Hàn Quốc, nhằm thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái vùng dân tộc thiểu số tại Hà Giang, Ninh Thuận và Sóc Trăng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.