Mạng xã hội trong
kỳ bầu cử năm nay đóng vai trò quan trọng hơn so với mọi kỳ bầu cử trước. Thậm chí quay lại năm 2008, thì hầu như người dân xem tin tức từ các nguồn thông tin truyền thống, họ đọc báo, họ
xem truyền hình. Còn năm nay thì mọi chuyện hoàn toàn khác hẳn.
Các nghiên cứu cho thấy, hầu hết người dân Mỹ tiếp nhận thông tin là từ
mạng xã hội, và vấn đề ở đây là họ thường có xu hướng theo dõi những nguồn tin nào mà chúng ta đồng quan điểm về chính trị. Điều này dẫn đến việc chúng ta chỉ tiếp nhận
tin tức phù hợp với ý kiến của chúng ta.
Và những thứ như
tranh luận tổng thống hay báo giấy và truyền hình, chúng không còn sức ảnh hưởng như trước đây nữa.
Vấn đề trong chuyện con người tiếp nhận thông tin từ mạng xã hội, đó là việc nơi này đã sản sinh ra những
thông tin sai lệch. Mọi người chỉ xem những tiêu đề có chung quan điểm với triết lý cá nhân của riêng mình, mà không tìm hiểu kỹ hơn xem là bản tin có thể hiện đúng các quy tắc Đạo đức nghề báo hay không.
Nhiều người đang đọc và tin tưởng thông tin trên mạng xã hội dù đó chưa chắc là chính xác. Và đó là một trận chiến lớn đối với những người điều hành các
nền tảng truyền thông xã hội, bởi vì họ đang cố gắng lọc thông tin nhưng không phải lúc nào cũng thành công.
Mạng xã hội Facebook chuẩn bị các biện pháp cho tình trạng bất ổn có thể xảy ra trong kỳ bầu cử 2020
|
Và có một điều khiến cho mạng xã hội có quyền năng to lớn là các nhà quảng cáo và quản lý chiến dịch tranh cử có thể cắt xén thông điệp sao cho phù hợp với mục tiêu họ nhắm đến.
Và nó khác biệt với nguồn tin truyền thống là nằm ở chỗ, trên
mạng xã hội họ nhận lại được phản hồi, họ biết cụ thể đối tượng nhân khẩu học nào đang dùng nền tảng này, rồi từ đó họ nhào nặn các thông điệp bầu cử cho từng nền tảng cụ thể để “bắt lấy” các đối tượng người dùng.
Bình luận