Bé gái bị máy cắt đá cuốn lóc toàn bộ da đầu, lộ sọ

09/07/2020 15:05 GMT+7

Bé gái 11 tuổi (ngụ Cà Mau) phụ mẹ cắt đá thì không may bị dây curoa của máy cắt đá cuốn vào tóc, kéo lóc toàn bộ da đầu, lộ sọ .

Hôm nay (9.7), thạc sĩ - bác sĩ (Ths.BS) Diệp Quế Trinh, Phó Khoa Phỏng - Tạo hình, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết: Bé gái 11 tuổi (ngụ Cà Mau) nhập viện sau 12 giờ bị chấn thương, vào ngày 17.5, trong tình trạng vết thương hở mất hơn ½ diện tích da đầu, lộ sọ.
Bé đã được bệnh viện tuyến dưới sơ cứu, băng bó vết thương, chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), rồi chuyển qua Bệnh viện Nhi đồng 1.

Phụ việc mẹ, bé gái 11 tuổi gặp nạn thương tâm, bị lóc da đầu, lộ sọ

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, trong khi bé phụ mẹ cắt đá, tóc dài, xõa tóc, thì dây curoa của máy cắt cuốn vào tóc, kéo lóc toàn bộ da đầu, hơn ½ diện tích đầu lộ sọ.
Bệnh nhân được chụp CT Scan và kết quả cho thấy không có tổn thương bên trong não.
Bé đã được cắt lọc chỗ vết thương, xử lý nhiễm trùng. Đồng thời, các bác sĩ lên phương án ghép da cho bé.
“Trường hợp của bệnh nhi rất khó xử trí. Vùng lộ xương sọ quá lớn, đã mất mảng mô đệm, không thể ghép da lên vùng xương sọ vì da ghép sẽ không dính được và không có mạch máu nuôi da”, bác sĩ Trinh đánh giá.
Thế nên, các bác sĩ phải dùng kỹ thuật ghép vạt cân cơ tự do, tức lấy phần vạt da và cân đùi (là phần da và mô đệm ở giữa lớp mỡ và cơ, bao gồm cả các mạch máu ở đùi) ghép lên sọ để tạo mô đệm. Đồng thời, nối các mạch máu của phần vạt cân đùi được ghép lên sọ với mạch máu thái dương (ở đầu) bằng kỹ thuật nối vi phẫu. Như thế mới có nguồn dẫn máu nuôi cho phần da được ghép.
Phần da ghép có diện tích khoảng 20x10 cm.
Ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ. Bé trải qua 3 lần phẫu thuật.
Hiện tại, sau hơn 6 tuần được ghép da đầu, bé đã hồi phục, vết thương khô lành. Bệnh nhi có thể xuất viện.
Bác sĩ Trinh cho biết, về lâu dài, bệnh nhi sẽ tiếp tục được phẫu thuật tạo hình để kéo giãn phần da đầu qua thay thế mảng vạt da cân đùi được ghép để có thể mọc tóc. Tuy nhiên, quá trình này phải chờ đến 2 năm và cũng là một kỹ thuật phức tạp.
Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần chú ý an toàn cho trẻ trong sinh hoạt, lao động để tránh các tai nạn đáng tiếc, gây tổn thương nặng nề và để lại hậu quả nghiêm trọng, lâu dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.