Bị 'phạt oan', đòi bồi thường 4,1 tỉ nhưng được đề nghị... 20.250 đồng

26/08/2019 08:00 GMT+7

Cho rằng Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đình chỉ thi công công trình nhà ở trái luật, một người dân làm đơn yêu cầu bồi thường hơn 4 tỉ đồng nhưng 3 năm nay chưa giải quyết xong.

Đây là một trong 9 vụ việc khiếu nại kéo dài, được đoàn kiểm tra liên ngành Bộ Tư pháp yêu cầu TP.HCM báo cáo vào đầu tháng 8.2019.

Thanh tra Sở thừa nhận phạt sai

Theo hồ sơ vụ việc, năm 2015, UBND Q.12 (TP.HCM) cấp Giấy phép xây dựng (GPXD) số 1312 cho ông Nguyễn Văn Để (Q.12) với nội dung: nhà gồm 4 tầng, diện tích tầng trệt là 50,41 m2, mật độ xây dựng 71,87%. Quá trình thi công, ngày 31.8.2015, ông Để bị Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng và đình chỉ thi công toàn bộ công trình xây dựng với lý do xây sai giấy phép và tăng mật độ xây dựng.
Sau khi bị đình chỉ thi công, ông Để nhiều lần làm đơn khiếu nại lên Sở Xây dựng. Theo ông Để, phần nhà được cho là xây sai phép, vi phạm mật độ yêu cầu tháo dỡ là hiện trạng nhà cũ cấp 4 xây trước năm 1996, được xác lập rõ trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cấp năm 2004. Khi cấp GPXD số 1312, chính quyền địa phương cũng không yêu cầu tháo dỡ phần nhà cũ còn lại trước khi xây dựng.
Qua rà soát, Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP nhận định việc xử lý vi phạm hành chính đối với ông Để là không phù hợp, bởi phần hiện trạng cũ chưa tháo dỡ không ảnh hưởng đến thi công theo GPXD. Đồng thời, GPXD UBND Q.12 cấp cho ông Để không có nội dung yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ công trình cũ để đảm bảo mật độ xây dựng..., dẫn đến việc “lập hồ sơ xử phạt hành chính và yêu cầu ông Để tháo dỡ phần hiện trạng cũ nhằm đảm bảo mật độ xây dựng là chưa đủ cơ sở pháp lý”.
Vì vậy, ngày 5.8.2016, Thanh tra Sở Xây dựng ra Quyết định số 120 về việc thu hồi, hủy bỏ các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trước đó liên quan đến công trình nhà ông Để.

Chỉ chấp nhận bồi thường 20.250 đồng

Sau khi Thanh tra Sở Xây dựng giải quyết khiếu nại, ông Để cho rằng việc công trình xây dựng của ông bị đình chỉ thi công một thời gian làm thiệt hại về tinh thần và vật chất cho gia đình, nên làm đơn yêu cầu Sở Xây dựng bồi thường theo luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước.
Tháng 10.2016, Thanh tra Sở Xây dựng có văn bản không đồng ý yêu cầu của ông Để. Theo Thanh tra Sở Xây dựng, kèm theo đơn yêu cầu bồi thường thì ông Để phải cung cấp văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ. Tuy nhiên, tháng 7.2018, Chánh thanh tra Sở Xây dựng có công văn điều chỉnh, sửa đổi, nhận định ngày 5.8.2016 Thanh tra Sở Xây dựng có Quyết định số 120 thu hồi, hủy bỏ các quyết định liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Để, thì Quyết định 120 chính là văn bản xác định hành vi của người thi hành công vụ trái pháp luật. Từ đó, Chánh thanh tra Sở Xây dựng khẳng định đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại của ông Để sẽ được Sở Xây dựng thụ lý theo luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước.
Quá trình thỏa thuận bồi thường, ông Để yêu cầu được bồi thường khoảng 4,1 tỉ đồng, gồm: thiệt hại vật tư xây dựng bị hư hỏng; phát sinh trượt giá tiền nhân công; thiệt hại về việc không cho thuê được mặt bằng; chi phí máy bay qua lại giữa VN và Mỹ (của vợ ông Để làm việc tại Mỹ - PV), tiền mất thu nhập của vợ ông Để tại Mỹ trong khoảng thời gian bà phải về VN để giải quyết khiếu nại... trong khoảng thời gian căn nhà bị đình chỉ thi công từ 31.8.2015 đến 5.8.2016. Về khoản tiền yêu cầu bồi thường lãi suất 7,5 triệu đồng mà ông Để nộp phạt hành chính vào năm 2015, ông yêu cầu được bồi thường hơn 2 triệu đồng, kể từ thời điểm ông nộp phạt là ngày 8.9.2015 đến thời điểm Sở Tài chính hoàn lại 7,5 triệu đồng cho ông (30.3.2017), theo lãi suất 0,05%/ngày. Theo ông Để, mức lãi suất này được ông tính theo quy định thu tiền nộp phạt của Kho bạc Nhà nước: nếu nộp chậm thì phải nộp thêm 0,05%/7,5 triệu đồng/ngày.
Tuy nhiên, theo biên bản kết quả thương lượng bồi thường vào tháng 11.2018, Tổ công tác giải quyết bồi thường của Sở Xây dựng bác toàn bộ yêu cầu của ông Để, chỉ đề xuất bồi thường ông này tiền lãi của 7,5 triệu đồng là 20.250 đồng (?!). Ông Để không đồng ý, sau đó khiếu nại lên cấp trên và vụ việc đến nay vẫn còn... “treo”.
 
Trong khi Sở Xây dựng đang giải quyết bồi thường, thì tháng 11.2018, Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục lập hồ sơ, xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với ông Để với lý do không tháo dỡ phần hiện trạng cũ nhằm đảm bảo mật độ xây dựng phù hợp với GPXD số 1312. Không đồng ý, ông Để khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.