Dại như… vượt biên chui

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
14/01/2021 05:20 GMT+7

Khi lựa chọn việc 'vượt biên chui' đầy sai lầm, họ đã có chuyến trở về cố hương đầy giông bão khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và cả nước đang căng mình chống dịch.

Cận tết, tình trạng xuất nhập cảnh trái phép nóng lên trên tất cả các tuyến đường biên của cả nước. Người lao động Việt Nam muốn về quê ăn tết và đó là nguyện vọng chính đáng sau khi khó nhọc mưu sinh nơi xứ người. Tiếc thay, khi lựa chọn việc “vượt biên chui” đầy sai lầm, họ đã có chuyến trở về cố hương đầy giông bão khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và cả nước đang căng mình chống dịch.
“Vượt biên chui” - “tiền mất tật mang” là 2 mệnh đề song song. Bởi để lọt vào “đường dây ma quỷ” ấy, ít thì phải tốn từ vài triệu đến vài chục triệu đồng họ mới được bọn buôn người giúp luồn lách, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Nhưng rồi, họ đối diện với nguy cơ bị truy đuổi từ cơ quan chức năng, bị đưa đi cách ly và thậm chí bị phạt tù.
Không ai muốn trở về quê hương dịp cận tết theo những cách “oan trái” như trên. Nhưng lạ lùng thay, “vượt biên chui” vẫn rất nóng, bất chấp hậu quả. Nhất là khi nhóm bệnh nhân Covid-19 số 1440 (quê Vĩnh Long) nhập cảnh trái phép ở khu vực cửa khẩu An Giang hôm 24.12.2020 đã bị cơ quan CSĐT khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.
Ở khu vực miền Trung cũng đang nóng. Đơn cử Quảng Trị, khuya 10.1, nhà chức trách phát giác 6 lao động “vượt biên chui” từ Lào về Việt Nam với giá 7 triệu đồng/người. Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, thủ tục để được nhập cảnh từ Lào không quá khó khăn, khi chỉ cần đến đăng ký tại Đại sứ quán, Lãnh sự quán Việt Nam tại nước bạn để cập nhật danh sách lên mạng, chuyển cơ quan nước sở tại. Sau khi nhập cảnh Việt Nam, chỉ cần cách ly thêm 14 ngày nữa là... xong.
“Tôi thực sự không hiểu vì sao bà con lại cứ “vượt biên chui” như vậy? Nhiều người cứ tưởng vậy là “khôn”, kiểu “khôn lanh” nhưng thực ra là rất dại”, một sĩ quan lãnh đạo Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.