Bờ biển Hội An tiếp tục bị sạt lở do bão số 5

Hữu Trà
Hữu Trà
02/11/2019 15:59 GMT+7

Ngày 2.11, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP. Hội An , cho biết ảnh hưởng của bão số 5, mưa to, gió lớn và sóng mạnh gây sạt lở lớn tại 2 điểm bờ biển thuộc phường Cửa Đại.

Sáng 2.11, tranh thủ lúc trời giảm mưa, vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Thịnh, kinh doanh ở khu vực bãi biển Cửa Đại (P.Cửa Đại, TP.Hội An) vội vàng thu dọn đồ đạc trong quán vào nơi an toàn, nhằm hạn chế thiệt hại trước nguy cơ có vùng áp thấp gây mưa lớn tại khu vực miền Trung trong những ngày tới. 

Bờ biển Hội An lại “vỡ trận” do ảnh hưởng của bão số 5

Bãi biển Cửa Đại (TP.Hội An) tan hoang sau bão số 5

Hữu Trà

Trong khi vợ dọn bàn ghế, anh Thịnh mang xẻng ra bờ biển để sắp xếp những mảng tường còn sót lại sau những đợt sóng lớn ập thẳng vào bờ. Đoạn bờ biển nơi gia đình anh Thịnh kinh doanh chỉ có kè mềm bằng bao vải bên trong chứa cát, nên không đủ sức giữ bờ biển.
“Sóng lớn ngày càng lấn vào, còn bờ kè này làm nhiều lần rồi, nhưng năm nào cũng bị sạt lở, ảnh hưởng đến đầu tư, buôn bán của người dân. Chúng tôi rất mong cán bộ lãnh đạo quan tâm đầu tư làm bờ kè cho chắc chắn để dân an tâm sinh sống và kinh doanh”, anh Thịnh nói.

Vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Thịnh thu dọn đồ đạc bị sóng đánh vào cơ sở kinh doanh

Hữu Trà

Không riêng gì gia đình anh, tại khu vực biển Cửa Đại, từ năm 2017 đến nay có hàng loạt đơn vị, cá nhân thuê đất bán buôn đều kêu trời, bởi bãi biển bị sạt lở nặng, áp sát vào các hàng quán dựng tạm bằng tre, trúc.

Bờ biển Hội An ngày càng bị xâm thực nặng nề hơn

Hữu Trà

Bãi cát trắng mịn ngày nào giờ  đây trở nên nham nhở những hàng cọc nhọn, gây nguy hiểm cho du khách.  
Trong tháng 7.2019, UBND TP.Hội An đã đầu tư trên 8 tỉ đồng để xây dựng kè tạm bằng bao vải, bên trong chứa cát, để bảo vệ bờ biển Cửa Đại. Đây không phải là lần đầu chính quyền Hội An và Quảng Nam bỏ ra hàng tỉ đồng để xây dựng kè mềm. Tuy nhiên, sau những đợt bão lũ, gió mùa đông bắc, sóng dữ lại tràn vào, phá nát bờ biển đẹp…

Hội An, Quảng Nam thường xuyên đầu tư tiền tỉ để cứu nguy khẩn cấp cho bờ biển đẹp nhằm giữ chân du khách

Hữu Trà

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, từ năm 2016 đến nay, từ nhiều nguồn kinh phí, TP.Hội An đã đầu tư vào đây khoảng 50 tỉ đồng để khắc phục khẩn cấp sự cố sạt lở bờ biển Cửa Đại.
“Đoạn bờ biển này làm nhiều năm với chiều dài hơn 1.000 m, hiện nay bị sạt lở 2 điểm nhỏ, nước biển tràn qua xâm thực vào bên trong. Còn một điểm có đoạn thi công bằng bờ bao nhỏ, sóng đánh mạnh nên có hiện tượng sụt lún, hiện anh em đang xử lý khắc phục”, ông Hùng nói thêm về tình trạng sạt lở bờ biển Cửa Đại do ảnh hưởng của bão số 5.

Tuy kinh phí đầu tư kè tạm tốn kém nhưng hiệu quả không cao. Chính quyền Hội An đang trông chờ vào những giải pháp công trình kè căn cơ hơn

Hữu Trà

Phó chủ tịch UBND TP.Hội An hết sức lo lắng cho bờ biển này khi nhận được thông tin dự báo sẽ có thêm những đợt mưa to, gió lớn trong những ngày đầu tháng 11.2019. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.