Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch cần yêu cầu xóa tòa nhà ở Mã Pì Lèng

06/10/2019 10:33 GMT+7

Mã Pì Lèng là khu vực liên quan mật thiết với công viên địa chất Đồng Văn. Thanh Niên đã trao đổi với PGS-TS Trần Tân Văn, Viện trưởng Viện Địa chất khoáng sản, người chấp bút cho hồ sơ công viên này, về tòa nhà xây không phép tại con đèo nổi tiếng này.

* Xin ông cho biết Mã Pì Lèng trong tương quan với hồ sơ công viên địa chất Đồng Văn ra sao? Nó có ở trong diện tích đó không?
- Nó hoàn toàn nằm trong công viên địa chất. Thêm vào đó, nó cũng nằm trong danh thắng cấp quốc gia Mã Pì Lèng được Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch (VH-TT-DL) xếp hạng.
Bộ VH-TT-DL cũng đã phát ra thông cáo báo chí vào sáng hôm qua 5.10. Trong đó, điểm xây dựng tòa nhà trái phép 7 tầng lại ngoài khu vực bảo vệ 2 của danh thắng.

PGS-TS Trần Tân Văn

Thực ra, khi người ta lập hồ sơ làm di tích cấp quốc gia do Sở VH-TT-DL làm. Chúng tôi không tham gia. Nhưng theo quan điểm của tôi, cũng như những người làm địa chất, danh thắng Mã Pì Lèng không chỉ là một khu vực nhỏ nhỏ nào đấy. Về giá trị cảnh quan thiên nhiên nó thực ra phải rộng hơn so với mốc mà hồ sơ ghi nhận. Và điểm xây nhà trái phép nằm trong khu vực đó.
* Quan điểm của ông về việc cấy tòa nhà 7 tầng không phép mà dư luận quan tâm vào Mã Pì Lèng?
- Trước khi họ xây bọn mình đã cùng ban quản lý đi qua đấy, định xác định một điểm dừng chân. Nhưng chỉ đặt một cái biển ở đấy thôi, và để mọi thứ cứ hoang sơ để ngắm cảnh. Mấy anh em trong ban quản lý nói đất ở đây đã có người mua rồi. Bọn mình khi đó còn nói với nhau, điểm đặt biển còn nằm trong hành lang bảo vệ đường. Như vậy, có thể làm việc với bên giao thông để thu lại. Nhưng sau đó, địa phương vẫn để họ xây không phép một cách nhanh chóng. Ban quản lý, Sở VH-TT-DL cũng đã đến đó lập biên bản, nhưng họ vẫn tiếp tục xây.
* Việc xây này có ảnh hưởng gì tới cam kết của Chính phủ khi trình hồ sơ xây dựng công viên địa chất toàn cầu không, thưa ông?
- Bên công nhận công viên địa chất luôn nói rõ việc xây dựng cơ sở hạ tầng, các hoạt động kinh tế phải tuân thủ quy định bảo vệ di tích di sản, mà trước hết của chính quốc gia thành viên sở hữu công viên. Mà như thế này thì là vi phạm rồi. Bản thân mạng lưới công viên địa chất toàn cầu cũng đã biết việc này và có khuyến cáo với tỉnh và ban quản lý công viên địa chất. Sau khuyến cáo, họ cũng sẽ trở lại để rà soát.
* Hà Giang đang có ý định hợp thức hóa việc xây công trình này. Muốn vậy, họ phải trình xin Bộ VH-TT-DL đồng ý. Theo ông, Bộ có nên đồng ý không?
- Theo tôi, việc hợp thức hóa rất phản cảm. Anh không thể nào tự tiện làm sai, phá cảnh quan rồi lại xin hợp thức hóa được, vì nó quá phá cảnh quan. Có thể dừng chân ngắm cảnh ở đó, nhưng đâu phải ở đó mà xây cả tòa nhà ăn uống ngủ qua đêm như vậy. Nhất là khi được công nhận di sản cũng như công viên địa chất toàn cầu mà còn để hợp thức hóa như vậy thì khác gì đạp lên mọi thứ danh hiệu công nhận giá trị. Chưa kể, dung túng cho trường hợp này thì hàng loạt trường hợp khác sẽ mọc lên.
* Như vậy, Bộ VH-TT-DL sẽ phải dùng quyền thổi còi của mình phải không?
- Trong trường hợp này thì Bộ sẽ phải không đồng ý. Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL phải ra lệnh xóa tòa nhà ở Mã Pì Lèng.
Về tòa nhà xây dựng trái phép, trong thông cáo phát đi ngày 5.10, Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT-DL) cho biết, điểm xây dựng này nằm ngoài khu vực bảo vệ 2 của danh thắng quốc gia đèo Mã Pì Lèng. Tuy nhiên, theo quy định tại điều 36 luật Di sản văn hóa: “Khi phê duyệt dự án cải tạo, xây dựng các công trình nằm ngoài các khu vực bảo vệ di tích quy định tại điều 32 của luật này mà xét thấy có khả năng ảnh hưởng xấu đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường - sinh thái của di tích thì phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch”. Trên cơ sở đó, ngày 12.7, Cục Di sản văn hóa đã có Công văn số 495 đề nghị Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Giang chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp thẩm định, và có biện pháp bảo vệ danh thắng Mã Pì Lèng. Cho đến nay, Bộ VH-TT-DL chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của tỉnh Hà Giang đề nghị có ý kiến thẩm định đối với công trình xây dựng tại khu vực đèo Mã Pì Lèng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.