Nhà sáng lập ByteDance Trương Nhất Minh (Zhang Yiming) đang bước chân vào đấu trường thương mại điện tử trị giá 1.700 tỉ USD tại Trung Quốc. Màn lấn sân thành công và vượt mặt đối thủ như Alibaba sẽ là cú hích lớn cho việc định giá ByteDance trước màn phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong tương lai. ByteDance được cho là đang chuẩn bị cho cú "lên sàn" lịch sử 250 tỉ USD, có thể là tại Hồng Kông hoặc Mỹ, theo Bloomberg.
Đối đầu với những “gã khổng lồ”
Dù mới chân ướt chân ráo bước vào ngành thương mại điện tử vào năm 2020, ByteDance đã tạo ra làn gió mới trong ngành trước nay chịu sự thống trị của Alibaba và JD.com. Năm 2020, ứng dụng Douyin (phiên bản của mạng xã hội TikTok tại Trung Quốc) của ByteDance bán được 26 tỉ USD các mặt hàng như mỹ phẩm, quần áo... thông qua các buổi phát sóng trực tiếp (livestream) và các video ngắn, điều mà mà Taobao của Alibaba đã mất 6 năm mới đạt được.
Ông Tiêu Ân Dương (Shawn Yang), Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Blue Lotus Capital Advisors cho biết: “Các nền tảng video ngắn có nhiều lưu lượng truy cập đến mức họ có thể thực hiện bất kỳ hình thức kinh doanh nào. Douyin không chỉ kiếm tiền qua quảng cáo, mà còn thông qua livestream, thương mại điện tử, dịch vụ tiện ích và công cụ tìm kiếm”.
Alibaba được coi là tiên phong trong việc bán hàng thông qua những người nổi tiếng. Loại hình này đặc biệt phát triển vào năm 2020 khi đại dịch Covid-19 thúc đẩy nhu cầu mua sắm tại nhà.
Năm ngoái, tổng giá trị giao dịch (GMV) của Taobao Live thuộc Alibaba là hơn 400 tỉ nhân dân tệ (62 tỉ USD) trong khi các nền tảng mạng xã hội của Kuaishou Technology đạt GMV 381 tỉ nhân dân tệ (59,4 tỉ USD), nhiều hơn gấp đôi so với Douyin.
|
Điểm mạnh
Điểm mạnh để ByteDance bắt kịp các đối thủ là dựa vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để đưa ra những đề xuất phù hợp với sự quan tâm của người dùng. Các lãnh đạo công ty cho biết họ dự định sử dụng các thuật toán AI để cung cấp nội dung cho người dùng khi mua sắm trực tuyến. Trong lúc cuộn qua những dòng nội dung vô tận, được kết nối với những món hàng cụ thể, người dùng Douyin sẽ không thể cưỡng lại được sự thôi thúc để mua hàng.
Để ngăn các đối thủ như Alibaba và JD.com trục lợi, Douyin cấm người livestream bán các mặt hàng được liệt kê trên các trang web của bên thứ ba và khuyến khích người bán hàng mở trang bán hàng trong ứng dụng của mình. Công ty đã phát triển đội ngũ nhân viên hỗ trợ khách hàng từ chỉ một trăm lên khoảng 1.900 để chống hàng giả và đang tuyển dụng hơn 900 vị trí khác để hỗ trợ công việc kinh doanh.
ByteDance cũng có hệ thống kết nối trực tuyến người bán hàng với những người nổi tiếng và đại lý phù hợp, đồng thời thiết lập cơ sở vật chất để hỗ trợ việc livestream, tương tự như những gì Alibaba làm. Chương trình này đã thu hút những người gây ảnh hưởng nổi tiếng như nhà sáng lập Xiaomi Lôi Quân hay La Vĩnh Hạo của Smartisan, những người thường tổ chức buổi livestream quảng cáo sản phẩm thu hút đông đảo người mua sắm.
Những tiểu thương cũng nhìn thấy lợi ích từ bán hàng trên Douyin. Thay vì phải trả khoản phí khổng lồ cho các nền tảng truyền thống như Taobao dựa trên lưu lượng truy cập, họ có thể mở cửa hàng trên Douyin, tạo ra những video giải trí để thu hút người theo dõi sau đó mới quảng cáo bán hàng. Douyin sẽ hưởng một khoản phí hoa hồng từ người bán hàng.
|
Tham vọng
Khoảng 1 triệu nhà sáng tạo nội dung đã tạo ra doanh số thương mại điện tử trên Douyin tính đến tháng 1.2021 trong số 600 triệu người dung mỗi ngày của nền tảng này. Với việc lôi kéo thêm các nhà bán lẻ như Suning.com, Douyin đặt mục tiêu đạt GMV 600 tỉ nhân dân tệ trong năm 2021 và 1.200 tỉ nhân dân tệ (185 tỉ USD) vào năm 2022.
Không chỉ có tham vọng đánh bại Alibaba, ByteDance cũng đang phát triển những dịch vụ khác như đặt phòng khách sạn, nhà hàng thông qua Douyin. Ứng dụng cũng cung cấp các dịch vụ phong cách sống tương tự như Meituan và WeChat của Tencent. Ngoài ra, công ty đã bắt đầu thử nghiệm lĩnh vực mua sắm trực tuyến thông qua hợp tác với WalMart và công ty thương mại điện tử Canada Shopify.
Việc chính quyền Trung Quốc siết hoạt động trong lĩnh vực tài chính của các công ty công nghệ lớn cũng là cơ hội để ByteDance tập trung hơn cho ngành thương mại điện tử. Bên cạnh đó, hình phạt chống độc quyền kỷ lục 2,8 tỉ USD vừa qua đối với Alibaba cũng là động thái có lợi cho những “lính mới” như ByteDance trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Bình luận (0)