‘Các ông tướng, tá quân đội bị xử lý chắc có bản kiểm điểm rất sáng’

Anh Vũ
Anh Vũ
30/10/2019 12:39 GMT+7

Theo đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), đạo đức cán bộ xuống cấp, suy thoái là mầm mống, gốc rễ gây ra quốc nạn tham nhũng , làm mất niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

Phát biểu tại hội trường phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của Quốc hội sáng nay 30.10, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng dành trọn thời gian để bày tỏ trăn trở về vấn đề đạo đức của cán bộ và đạo đức xã hội.

"Thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai thì bao che diệt khẩu"

Theo ông Nhưỡng, hiện nay, bên cạnh màu hồng của nền kinh tế - xã hội, vẫn còn quầng đen bao phủ, từ xâm hại trẻ em, đổ dầu thải đầu độc nguồn nước đến "bảo kê" doanh nghiệp vi phạm, rút ruột công trình lập quỹ đen, hàng trăm gia đình gian lận điểm thi,... nhưng báo cáo hay tô rồng, vẽ vượn.
“Đưa người tố cáo vào tù vì dám nói lên sự thật; hàng ngàn kẻ giả mạo hồ sơ để chiếm đoạt tiền bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội; liệt sĩ giả, thương binh giả, anh hùng giả, bằng cấp giả, thương hiệu giả, sư giả, thuốc giả…”, đại biểu Nhưỡng báo động về tình trạng xã hội tràn lan các loại “đồ giả”.
Theo đại biểu này, suy thoái đạo đức cán bộ, đạo đức xã hội là gốc rễ phá hoại bộ máy công vụ; vô đạo, vô lương là mầm mống gây ra lòng tham, tham nhũng, quan liêu.
“Thấy đúng không dám nói, không dám bảo vệ, thấy sai thì bao che diệt khẩu. Tôi không dám võ đoán nhưng tin rằng các ông tướng, tá cán bộ bị xử lý thời gian qua chắc có bản kiểm điểm rất sáng, đều khẳng định rằng họ đã học tập và làm theo gương của Bác Hồ. Hiện tại có lẽ còn rất nhiều cán bộ xấu xa đang luẩn khuất trong các cơ quan, đơn vị tạo ra quốc nạn tham nhũng và tạo ra tình trạng mất long tin của người dân vào Đảng và Nhà nước”, ông Nhượng phát biểu, và cho rằng đây chính là căn bệnh ung thư di căn về nhân cách, dứt khoát phải loại bỏ ra khỏi xã hội.

"Xử lý kiểu tặng quà cho cán bộ sai phạm"

Tuy nhiên, ông Nhưỡng cho rằng, không thể loại bỏ bằng hô khẩu hiệu là “phát huy, tăng cường, đảm bảo, kiên trì”, mà cần có thái độ quyết liệt hơn, tuyên chiến cắt bỏ mọi hạch căn đó ra khỏi cơ thể. “Cử tri rất bức xúc tình trạng khoan hồng giơ cao đánh khẽ với cán bộ sai phạm nghiêm trọng đường lối chính sách pháp luật thời gian qua. Cách xử lý như kiểu tặng quà cho cán bộ sai phạm tạo ra sự bất công, không buộc người xấu xám hối, tu thân sửa mình, ngược lại sẵn sàng hy sinh đời bố củng cố đời con”, ông Nhưỡng bày tỏ, và đề nghị Quốc hội triển khai giám sát tối cao về vấn đề này.
Trước đó, các cơ quan chức năng đã ra quyết định thi hành kỷ luật đối với hàng loạt tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng vì có vi phạm, khuyết điểm; thậm chí có người đã bị đưa ra xét xử vì có hành vi "tiếp tay" cho tội phạm. Trong đó,  có trung tướng Bùi Văn Thành, cựu Thứ trưởng Bộ Công an; và người đồng cấp là thượng tướng Trần Việt Tân...
Các cán bộ quân đội bị kỷ luật gồm: Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chuẩn Đô đốc Lê Văn Đạo, cựu Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.