Cách đơn giản mà hiệu quả để bảo vệ gan của bạn

Thiên Lan
Thiên Lan
26/05/2019 00:20 GMT+7

Nghiên cứu mới cho biết các hoạt động thể chất đơn giản như đi bộ và tập luyện sức mạnh có khả năng làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh gan đến 73%, theo The Health Site.

Nước tiểu sẫm màu, đau bụng và vàng da là những dấu hiệu điển hình của bệnh gan.
Căn bệnh này cũng có thể dẫn đến mất cảm giác ngon miệng và mệt mỏi mạn tính. Bệnh gan nặng có thể làm suy giảm chức năng gan, làm tăng nguy cơ tử vong.
Tuy nhiên, có thể tránh được nguy cơ tử vong do bệnh gan chỉ bằng cách đi bộ và thực hiện các bài tập rèn luyện sức mạnh, nghiên cứu mới cho biết.
Nghiên cứu mới, được thực hiện tại Trường Y Harvard (Mỹ), tiến hành trên 68.449 phụ nữ và 48.748 nam giới không mắc bệnh gan.
Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu về loại hoạt động thể chất và cường độ tập luyện của người tham gia cứ 2 năm một lần, từ năm 1986 đến 2012.
Kết quả cho thấy những người tham gia thường xuyên đi bộ và các hoạt động thể chất mạnh mẽ, có nguy cơ tử vong do xơ gan thấp hơn 73% so với những người ít tập luyện và vận động.
Gan là tuyến lớn nhất trong cơ thể, chịu trách nhiệm thực hiện hơn 500 chức năng thiết yếu.
Chức năng của gan là gì?
Chức năng của gan bao gồm sản xuất mật giúp tiêu hóa thức ăn, hấp thụ bilirubin để tái tạo tế bào máu, hỗ trợ đông máu, giúp lưu trữ vitamin và khoáng chất, lọc máu đi vào đường tiêu hóa, giải độc cơ thể và chuyển hóa các loại thuốc y tế cơ thể hấp thụ vào, theo The Health Site.
Gan có thể bị tổn thương do các tình trạng khác nhau như viêm gan A, rối loạn hệ thống miễn dịch, vấn đề di truyền, ung thư…
Có nhiều yếu tố khác nhau như uống rượu nặng, quan hệ tình dục không an toàn, xăm mình, béo phì, tiểu đường... làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gan.
Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh gan có thể gây tử vong. Tuy nhiên, nguy cơ phát triển bất kỳ vấn đề về gan nào đều có thể được cắt giảm bằng các hoạt động thể chất đơn giản, như nghiên cứu mới cho thấy.
Đi bộ tuyệt vời
Sau đây là lời khuyên về các hoạt động được khoa học chứng minh là có tác dụng ngăn ngừa bệnh gan.
Rất tốt cho sức khỏe và dễ thực hiện đối với mọi người ở mọi lứa tuổi, đi bộ là một hình thức tập thể dục tuyệt vời.
Giống như mọi bài tập khác, hãy bắt đầu với tốc độ chậm hoặc vừa phải và sau đó tăng tốc độ dần dần. Bạn có thể thực hiện một vài động tác căng duỗi nhẹ trước khi đi bộ để khởi động và làm ấm.
Ngoài ra, hãy uống một ly nước trước khi bắt đầu đi bộ.
Trong những ngày đầu tiên, hãy duy trì thời lượng của một lần đi bộ trong khoảng 20 phút. Bạn nên cố gắng đi bộ ít nhất 3 lần mỗi tuần. Trong khi đi bộ, giữ tư thế thẳng đứng, cột sống phải thẳng và hướng lên, hai tay đánh tự nhiên.
Trong khi đi bộ, hãy đảm bảo mắt cá chân không hạ quá thấp hoặc hướng vào trong khi bạn bước về phía trước.
Quần áo và dụng cụ mặc trong khi đi bộ đóng một vai trò quan trọng. Hãy mặc quần áo thoải mái, vớ cotton và giày nhẹ dành cho người đi bộ.
Hãy mua một đôi giày có thương hiệu đáng tin cậy. Tìm loại có gót, đế không cao quá 2,5 cm. Giày đi bộ nên uốn cong ở bàn chân. Tốt nhất là ngón chân nên hơi chạm đất.
Sau khi đi bộ xong, hãy làm mát trong vài phút và sau đó uống một ly nước để cung cấp đủ nước cho cơ thể.
Cài phần mềm Sức khỏe trên điện thoại để theo dõi quãng đường đã đi hoặc số bước đã thực hiện. Xem sự cải thiện từng ngày sẽ là động lực thúc đẩy bạn tiếp tục. Cần chú ý là không bao giờ đi bộ sau khi ăn no, theo The Health Site.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.