Cách tái khởi động doanh nghiệp của người trẻ thời 'bình thường mới'

Lê Thanh
Lê Thanh
22/10/2021 08:05 GMT+7

Sau thời gian dài giãn cách xã hội do dịch Covid-19 , những nhà khởi nghiệp trẻ sẽ tái khởi động doanh nghiệp ra sao trong thời 'bình thường mới'?

Anh Nguyễn Đình Chính (30 tuổi), chủ hệ thống cửa hàng bánh cuốn Tây Sơn (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

LÊ THANH

Khó đến đâu thì gỡ đến đó

Chia sẻ về cách tái tạo lại doanh nghiệp sau thời gian nới lỏng giãn cách vì dịch Covid-19, Nguyễn Đình Chính (30 tuổi), chủ hệ thống cửa hàng bánh cuốn Tây Sơn (Q.Gò Vấp, TP.HCM), cho biết: “Giãn cách xã hội nhiều tháng, hệ thống chuỗi cửa hàng đóng cửa nhưng mình vẫn phải duy trì các định phí như: tiền thuê mặt bằng, tiền điện nước, lương nhân viên…nên khi TP.HCM có chỉ thị cho bán mang đi, mình linh động tìm mọi giải pháp để đưa chuỗi cửa hàng hoạt động trở lại trong trạng thái tình hình mới”.

“Dù khó khăn nhưng mục tiêu và quyết tâm của tôi là phải hoạt động lại, khó đến đâu thì mình gỡ đến đó. Một phần để công việc lưu thông. Cái nữa là để vận hành lại sau thời gian nghỉ bán quá dài”, anh Chính nói.

Anh Chính ví von: “Lúc vận hành lại hệ thống cũng như lúc chúng ta bắt đầu đẩy chiếc xe cho nó di chuyển nên đòi hỏi phải cần nhiều công sức…Nhưng một khi chiếc xe đã di chuyển được, có đà để chạy thì mọi thứ dẫn dần sẽ trơn tru”.

Quay lại câu chuyện tìm cách đưa chuỗi cửa hàng của mình hoạt động trở lại, anh Chính cho biết: “Những ngày đầu cũng có rất nhiều khó khăn do việc di chuyển chưa được thuận tiện, nên mình cho hoạt động dần dần, từ 10%, đến 20%, rồi nâng lên 50% công suất. Cửa hàng nào có 1 người thì làm theo kiểu 1 người, có 2 người thì làm theo kiểu 2 người…Bởi do phần lớn nhân sự cũng đang thiếu hụt vì một số nhân viên đã về quê trước đó…. Nói chung khó khăn chỗ nào thì cố gắng khắc phục ở chỗ đó và cứ nỗ lực hết sức để cửa hàng được mở cửa lại”.

Hiện tại anh Chính cho biết những khó khăn ban đầu đã tạm vượt qua và hiện nay vừa hoạt động vừa tuyển thêm nhân sự mới để lắp vào những chỗ khuyết. “Mình phải chuẩn bị trước về nhân sự để khi TP.HCM ban hành chỉ thị cho phép thực khách được ngồi ăn tại cửa hàng thì sẽ có đủ nhân sự để thích ứng và bắt tay ngay vào công việc”, anh Chính chia sẻ.

Mặc dù chuẩn bị mọi kế hoạch để chuỗi cửa hàng hoạt động trở lại nhưng anh Chính cho biết: “Mình luôn sẵn sàng cho các phương án để thích ứng linh hoạt với mọi tình huống để không phải bị động cũng như giúp việc kinh doanh không rơi vào tình trạng khó khăn”.

Triệt tiêu những khoản chi phí không cần thiết

Anh Lê Quang Trung (27 tuổi), sáng lập, kiêm giám đốc Công ty Cổ phần Truecos (Gò Vấp, TP.HCM), chia sẻ: “Doanh nghiệp của tôi kênh phân phối chính đang là các kênh thương mại điện tử nên ảnh hưởng của dịch Covid-19 không nặng nề như một số doanh nghiệp có mô hình kinh doanh trực tiếp và phải thuê mặt bằng ở những vị trí đắt địa. Cho nên việc tái khởi động doanh nghiệp của mình sau khi được TP.HCM bước vào trạng thái 'bình thường mới' cũng sẽ nhanh và linh động hơn. Nói chung, chúng tôi đã kết nối với các đối tác kinh doanh để dần dần hoạt động lại đúng nhịp điệu ban đầu và thích ứng với thời kỳ bình thường mới”.

Anh Lê Quang Trung (27 tuổi), sáng lập kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Truecos (Gò Vấp, TP.HCM),

Mỹ Linh

Nói về việc linh động xoay chuyển tình hình khi công ty gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, anh Trung cho biết: “Mặc dù thành phố đã trải qua 4 tháng giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 nhưng tôi luôn luôn suy nghĩ trong nguy sẽ có cơ”.

Anh Trung giải thích: “Đây là thời gian để chúng tôi có nhìn lại chính bản thân mình, nhìn lại toàn bộ công ty xem mình đang yếu và cần điều chỉnh lại những gì. Là lúc chúng tôi nâng cấp về tư duy, sản phẩm và bộ máy nhân sự. Chúng tôi đã dành thời gian này để nghiên cứu và phát triển bao bì sản phẩm mới, làm việc với đối tác sản xuất để nâng cấp chất lượng sản phẩm. Chúng tôi cũng có thời gian cấu trúc lại bộ máy nhân sự tinh gọn hơn và truyển dụng nhân tài kể cả trong thời gian giãn cách, rà soát tất cả các khoản chi phí không cần thiết, kể cả những chi phí nhỏ nhất để lên kế hoạch triệt tiêu. Từ đó chúng tôi đã phát hiện ra một số khoản chi phí có thể lượt bỏ mà không ảnh hưởng đến công ty nên tỷ suất lợi nhuận hàng tháng của công ty chúng tôi tăng lên 3-4% chỉ nhờ vào việc giảm chi phí hợp lý”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.