Ngày 14.1, Bộ GTVT cho biết đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định liên quan đến việc xây dựng Cảng hàng không Phù Cát (H.Phù Cát, Bình Định) thành cảng hàng không quốc tế.
Theo Bộ GTVT, Cảng hàng không Phù Cát có cấp sân bay 4C, kết cấu hạ tầng khu bay bảo đảm khai thác các loại tàu bay code C (như A320/321 và tương đương), nhà ga hành khách được mở rộng năm 2018 đáp ứng công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm. Sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Phù Cát tăng trưởng tương đối tốt trong một vài năm gần đây và đã thực hiện khai thác một số chuyến bay quốc tế không thường lệ.
Nhà ga T2 của sân bay Phù Cát dùng để phục vụ các chuyến bay quốc tế |
HOÀNG TRỌNG |
Thực hiện luật Quy hoạch, vừa qua, Bộ GTVT đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (quy hoạch hệ thống cảng hàng không), trong đó Cảng hàng không Phù Cát tiếp tục được hoạch định là cảng hàng không quốc nội.
Bộ GTVT đề nghị tỉnh Bình Định nghiên cứu, kêu gọi, khuyến khích các hãng hàng không khai thác thêm các đường bay quốc tế không thường lệ đi/đến Cảng hàng không Phù Cát nhằm mục đích phát triển thị trường bay quốc tế. Sau thời gian khai thác, nếu tần suất các chuyến bay quốc tế ổn định, Bộ GTVT sẽ báo cáo ngay cấp có thẩm quyền cho phép chuyển Cảng hàng không Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế.
Trước đó, UBND tỉnh Bình Định từng có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT xin chủ trương lập quy hoạch thiết kế mở rộng Cảng hàng không Phù Cát đạt cấp 4E hướng đến mục tiêu phát triển thành cảng hàng không quốc tế và đề xuất đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng một số hạng mục bằng hình thức xã hội hóa.
Tuyến QL19B kết nối sân bay Phù Cát với Khu kinh tế Nhơn Hội |
DŨNG NHÂN |
Đến 11.11.2022, Bộ GTVT đã có văn bản ủng hộ kiến nghị của tỉnh Bình Định, đồng thời đề nghị tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác đối với toàn bộ Cảng hàng không Phù Cát theo định hướng quy hoạch.
UBND tỉnh Bình Định đã phối hợp làm việc trực tiếp với Cục Hàng không Việt Nam, nghiên cứu nhiều phương án quy hoạch và thống nhất lựa chọn phương án quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Phù Cát khả thi, hiệu quả nhất (có bản vẽ sơ bộ mặt bằng kèm theo). Từ đó, Cục Hàng không Việt Nam tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT xem xét phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, phương án quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Phù Cát được 2 bên thống nhất là trong giai đoạn 2021 - 2030 sẽ đạt cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) và sân bay quân sự cấp 1. Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Phù Cát đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) và sân bay quân sự cấp I, công suất từ 12 - 15 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay tại sân bay Phù Cát là 35 vị trí, khai thác loại tàu bay Code E như: A320/A321 và tương đương.
Bình luận (0)