Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vẫn thiếu đất đắp, lo hụt tiến độ

Mai Hà
Mai Hà
08/03/2023 17:37 GMT+7

Khối lượng vật liệu đất đắp để hoàn thành dự án cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây vẫn còn thiếu khoảng 620.000 m3, gây ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà liên quan đến việc gia hạn sử dụng vật liệu đất dôi dư thu hồi trong quá trình thực hiện hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng phục vụ thi công dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vẫn thiếu đất đắp, lo hụt tiến độ - Ảnh 1.

Hiện, các mỏ đất được cấp để phục vụ dự án đã hết thời hạn, chủ đầu tư đang xin UBND tỉnh Đồng Nai gia hạn đến 30.4

LÊ LÂM

Theo Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ, cấp cho các nhà thầu 5 vị trí với tổng trữ lượng là hơn 2,1 triệu m3 với hình thức lập hồ sơ cải tạo hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng để giải quyết khó khăn vật liệu đất đắp.

Vật liệu đất dôi dư trong quá trình thực hiện được thu hồi để sử dụng cho dự án với thời hạn đến ngày 31.12.2022, phù hợp với tiến độ ban đầu của các hợp đồng xây lắp đã ký.

Tuy nhiên, do các nguyên nhân khách quan như dịch bệnh Covid-19 kéo dài, điều kiện thời tiết bất lợi, khan hiếm vật liệu đắp nền (thủ tục cấp phép khai thác theo quy định mất nhiều thời gian) ảnh hưởng đến tiến độ, dự án phải gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu đến ngày 30.4 tới và cần phải gia hạn thời gian khai thác.

Theo Bộ GTVT, để hoàn thành dự án, các nhà thầu đã triển khai thủ tục trình UBND tỉnh Đồng Nai xin gia hạn thời gian khai thác, nhưng chưa được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận.

Nguyên nhân do Thanh tra Chính phủ đang thực hiện thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho dự án giao thông quan trọng quốc gia.

Thanh tra Chính phủ đã làm việc với các sở, ngành của địa phương, chủ đầu tư; song chưa có ý kiến liên quan đến việc cấp phép hạ cốt nền cải tạo đất nông nghiệp đã cấp cho dự án.

Theo tính toán, nhu cầu đất đắp để hoàn thành dự án cần khoảng 620.000 m3 so với trữ lượng còn lại khoảng 960.000 m3. Do chưa được gia hạn nên không có vật liệu đất để thi công, dẫn tới việc hoàn thành vào ngày 30.4 sẽ không thực hiện được.

Bộ GTVT cho rằng, nếu chờ ý kiến kết luận chính thức của Thanh tra Chính phủ mới xem xét việc gia hạn sẽ mất thời gian ít nhất khoảng 1 tháng.

Vì thế, bộ này kiến nghị Phó thủ tướng bố trí cuộc họp với Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị có liên quan để xem xét việc gia hạn các vị trí hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng, vật liệu đất dôi dư trong quá trình thực hiện được thu hồi để sử dụng cho dự án; đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các gói thầu trước ngày 30.4 theo yêu cầu.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài 99 km, trong đó hơn 51 km thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai. Cuối tháng 12.2022, dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã thông xe kỹ thuật. Đến giữa tháng 2 vừa qua, phần đường chính gần như đã hoàn thiện.

Tuy nhiên, các hạng mục như cầu vượt, đường ngang dân sinh thuộc địa phận Đồng Nai đang thiếu nguồn đất đắp nên chưa thể triển khai thi công.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.