Cha truyền con nối: 'Bí mật' của cha và con

Ngọc An
Ngọc An
23/09/2020 06:23 GMT+7

Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình và DOP (đạo diễn hình ảnh) Nguyễn Phan Linh Đan vừa thực hiện bộ phim Bí mật của gió. Đây là tác phẩm điện ảnh đầu tiên hợp tác giữa hai cha con.

Không có sự ưu ái trong công việc

Dự án phim Bí mật của gió bắt đầu ý tưởng từ Linh Đan cùng những người bạn học của cô tại Trường đại học Tổng hợp New York (Tisch NYU, Mỹ). “Tôi không nhận được bất kỳ sự ưu ái nào của bố mẹ để BHD quyết định thực hiện dự án này. Đây là dự án được xem xét như những dự án khác”, con gái của “ông bà chủ” BHD nói. Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình cho hay lý do duy nhất BHD lựa chọn dự án là vì “thích ý tưởng thú vị dành cho người trẻ, cũng là đối tượng chính của thị trường phim ảnh Việt Nam”. Đạo diễn chia sẻ: “Khi làm việc, tôi không có ưu ái, thậm chí bắt đầu hơi giống một gia đình châu Á là có chút áp đặt. Sau đó, mọi việc dần thay đổi. Chúng tôi bàn bạc và chia sẻ nhiều hơn”.
Linh Đan kể trong quá trình làm phim, hai cha con có lúc xảy ra tranh luận và nhiều lúc cha phải “chịu” cô. “Về chuyên môn không có nhiều xung đột, khó khăn lớn nhất theo tôi là góc nhìn về một vấn đề thường khác nhau giữa các thế hệ”, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình nói. Ông cho rằng điều này không chỉ xảy ra trong việc làm phim mà trong các vấn đề khác của nhiều gia đình cũng đều như vậy. Nhưng giải quyết vấn đề trong gia đình và làm phim rất khác nhau, vì trong làm phim phải nhanh hơn, nếu không khoảnh khắc cần thiết trong phim sẽ vụt trôi mất. Vì vậy, xung đột phải được giải quyết một cách nhanh chóng.
Trong một ngày quay phim, vào 3 giờ sáng, đoàn phim chia làm hai nhóm. Một nhóm do đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình xuống hồ săn sương mù. Một nhóm do Linh Đan chỉ đạo lên núi săn mặt trời mọc trên mây. “Hai bố con thi xem ai quay đẹp hơn. Cuộc thi này chắc tôi phải nhờ khán giả xem phim chọn xem cảnh nào đẹp hơn vì chúng tôi vẫn chưa đưa ra được quyết định cuối cùng”, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình cười, kể lại. Tuy nhiên, vị đạo diễn của nhiều phim điện ảnh và chương trình truyền hình thừa nhận rằng: “Một trong những thứ tôi học được là kể chuyện phim bằng ngôn ngữ điện ảnh mới theo tư duy của lớp trẻ”.

Không hướng con theo nghiệp của cha

Nhiều người dễ nghĩ rằng việc Linh Đan theo nghiệp điện ảnh chịu ảnh hưởng từ định hướng của gia đình. Nhưng ngược lại, gia đình không hướng cô đi theo con đường này. “Vì tôi biết nghề này rất bạc với phụ nữ. Mọi người luôn có cách nhìn khác về phụ nữ khi làm phim. Và ngay cả tôi cũng đã có những lúc nghĩ như vậy. Nhưng bọn trẻ lại không nghĩ thế”, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình chia sẻ. Linh Đan và nhiều nhà làm phim nữ trẻ khác đã khiến ông thay đổi suy nghĩ. “Giới tính không thể ngăn cản phụ nữ đến với bộ môn nghệ thuật này. Họ hoàn toàn có thể làm như nam giới, thậm chí nỗ lực hơn gấp nhiều lần”, đạo diễn nói.
Linh Đan vừa tốt nghiệp chương trình học tại Mỹ. Khi được hỏi liệu cô có trở về hẳn Việt Nam để tiếp quản công việc với bố mẹ, Linh Đan cười đáp: “Tôi có nhiều dự án của riêng mình”. Linh Đan làm việc cho nhiều dự án tại Mỹ, cũng như tại châu Âu và cả Việt Nam. Ở Mỹ, khi mới đi làm, cô con gái của “ông bà chủ” BHD không ngại nhận làm cả những công việc từ bê chân máy, chuẩn bị thiết bị..., cho đến lúc được chấp nhận ở vị trí hình ảnh. Việc một cô gái có vóc dáng nhỏ bé đến từ đất nước châu Á có thể thuyết phục những công ty của Mỹ cho một vị trí quan trọng trong dự án của họ là điều không dễ dàng.
Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình nói quan điểm về việc dạy dỗ con trong gia đình mình đơn giản chỉ là “tự lực cánh sinh”. “Tôi nghĩ với các con, khi lớn lên bọn trẻ phải tự trải nghiệm cuộc sống của mình. Khi Linh Đan bắt đầu học điện ảnh, tôi tôn trọng quyết định của Đan. Và ngay cả bây giờ, Linh Đan cũng đang tự lập trên con đường của mình. Tôi nghĩ như vậy là tốt cho con”, đạo diễn bày tỏ.
Nguyễn Phan Quang Bình là đạo diễn của nhiều bộ phim: Cánh đồng bất tận, Vũ khúc con cò, Bí mật của gióvà là nhà sản xuất các bộ phim: Lửa Phật, Những nụ hôn rực rỡ, Hot boy nổi loạn. Ông nhận giải thưởng Cánh diều bạc với bộ phim Cánh đồng bất tận năm 2010.
DOP Nguyễn Phan Linh Đan vừa tốt nghiệp Khoa Điện ảnh và truyền hình Trường đại học Tổng hợp New York, Mỹ. Năm thứ 2 đại học, bộ phim Lost do cô làm đạo diễn hình ảnh được chọn tham dự Liên hoan phim Cannes 2016 ở Góc phim ngắn (Short film corner). Nhiều bộ phim do Linh Đan quay từng tham dự các liên hoan phim như Sundance, New York... Bộ phim Bí mật của gió (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, DOP Nguyễn Phan Linh Đan) đã được giới thiệu tại Liên hoan phim Busan 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.