Chăm trẻ thiếu máu do thiếu sắt

26/01/2019 11:09 GMT+7

Thiếu máu ở trẻ em là tình trạng xuất phát từ thiếu hụt chất sắt. Khoáng chất này là một phần thiết yếu của hemoglobin, một loại protein chịu trách nhiệm vận chuyển khí ô xy trong máu để giữ cho các mô cơ thể hoạt động tối ưu.

Bệnh thiếu máu thường gặp ở trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi, nhất là khi trẻ không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

Tại sao thiếu máu xảy ra ở trẻ em?

Hấp thu chất sắt thấp là nguyên nhân chính gây thiếu máu ở trẻ em. Cơ thể có được khoáng chất này thông qua thực phẩm và cơ thể cũng tái chế nó từ các tế bào hồng cầu cũ.
Theo trang tin WebMD, một số nguyên nhân dẫn đến thiếu máu là: chế độ ăn nghèo chất sắt, cơ thể không có khả năng hấp thụ sắt, mất máu kéo dài, uống quá nhiều sữa bò (đặc biệt là khi nó thay thế sữa mẹ), dị ứng thực phẩm, nhiễm độc chì...

Triệu chứng thiếu sắt ở trẻ

Trong giai đoạn đầu, bệnh thường không gây ra các triệu chứng rõ ràng. Tình trạng này gây khó khăn cho việc điều trị vì nồng độ chất sắt và lượng máu có thể tiếp tục sụt giảm. Khi bệnh tiến triển, thiếu máu ở trẻ em khiến màng mắt đổi màu hơi xanh hoặc rất nhạt, móng tay dễ gãy, giảm thèm ăn hoặc thèm ăn một cách bất thường.

Cách ngăn ngừa

Không điều trị sớm chứng thiếu máu có thể cản trở quá trình học tập và phát triển của trẻ. Hàm lượng chất sắt thấp làm giảm khả năng chú ý và tập trung của trẻ. Do đó, điều trị thiếu máu kịp thời giúp ngăn ngừa những vấn đề trên.
Có hai biện pháp cơ bản bạn có thể thực hiện để ngăn ngừa thiếu máu: kiểm tra chế độ dinh dưỡng và kiểm tra y tế. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, cha mẹ đều đóng vai trò rất quan trọng vì họ là những người đảm bảo rằng trẻ được chăm sóc tốt.
Bất cứ khi nào có thể, trẻ nên uống sữa mẹ cho đến ít nhất 6 tháng tuổi. Sữa mẹ giúp trẻ hấp thụ chất sắt tốt hơn và là chìa khóa cho sự phát triển hệ miễn dịch. Nếu trẻ không thể uống sữa mẹ thì phần bổ sung thay thế phải giàu chất sắt. Từ 5 hoặc 6 tháng tuổi, nhiều chất dinh dưỡng có thể được cung cấp thông qua trái cây, rau và thịt nạc.
Tránh cho trẻ uống sữa bò trước 12 tháng tuổi. Khi trẻ lớn hơn, một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng giúp cung cấp chất sắt cần thiết. Trẻ bị thiếu máu cần được thăm khám bác sĩ nhi khoa.

Điều trị thiếu máu

Do tuổi tác và quá trình phát triển, trẻ em chỉ hấp thụ một lượng nhỏ chất sắt mà trẻ nạp vào cơ thể. Theo Steptohealth, để có được lượng chất sắt cần thiết (khoảng 8 hoặc 10 mg mỗi ngày), điều quan trọng là kết hợp các thực phẩm có chứa chất sắt vào chế độ ăn uống của trẻ như thịt nạc (thịt gà, thịt heo), cá và hải sản, trứng, các loại đậu (đậu khô, đậu lăng, đậu nành), gan bò, cháo bột yến mạch, bơ đậu phộng, hạt, nước ép mận, cải bó xôi, các loại ngũ cốc...
Khi ăn uống lành mạnh không giúp đảo ngược tình trạng thiếu chất sắt, bác sĩ có thể đề nghị con bạn uống bổ sung chất sắt. Trong mọi trường hợp, không nên bổ sung chất sắt hoặc vitamin mà không có sự giám sát của bác sĩ nhi khoa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.