Chạy đua với thần chết để cứu cô bé bị nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người'

Thiên Lan
Thiên Lan
30/06/2019 10:18 GMT+7

Một bé gái 12 tuổi than phiền đau cơ bắp chân sau một ngày ở bãi biển, được chẩn đoán là bị vi khuẩn ăn thịt người tấn công, một bệnh nhiễm trùng đe dọa tính mạng, với tỷ lệ sống sót chỉ 10%.

Vi khuẩn ăn thịt người là gì?
Kylei Brown, ở Indiana, đang đi nghỉ ở Florida (Mỹ), cùng gia đình thì bắt đầu cảm thấy đau ở bắp chân.
Cơn đau tăng dần, và trên đường về nhà, chân bé bị sưng và lên cơn sốt. Mẹ của bé, bà Michelle, đã đưa con đi cấp cứu.
Khi vào phòng cấp cứu, nhịp tim của bé rất cao và mọi thứ khác đều thất thường. Các bác sĩ đã báo một tin khủng khiếp. Đó là vi khuẩn ăn thịt người, thường gây tử vong.
Kylei đã bị viêm mô hoại tử, một loại vi khuẩn ăn thịt người và cơ bắp với tốc độ chỉ có 10% người mắc bệnh sống sót và cần phải cắt chi nhiều lần.
Tình trạng nhiễm trùng của Kyle lúc đầu - không khác gì nốt phát ban đỏ, sau đó nhanh chóng lan rộng thành một đường đỏ, chạy từ chân lên trên.
Phải mất nhiều giờ để trấn an cô bé khi kết quả chụp phim cho thấy vi khuẩn đang lây lan lên đùi bé.
Chạy đua với thần chết
Bé phải nằm viện một tuần và các bác sĩ bắt đầu cuộc chạy đua với thần chết để tìm, loại bỏ và ngăn chặn sự lây nhiễm, để cứu mạng cô bé.
Các bác sĩ đã buộc phải cắt lớp lót cơ bắp ra khỏi bắp chân của Kyle để loại bỏ vi khuẩn.
Đầu tiên, họ dùng kim chích vào sau đầu gối cô bé để rút mô hoại tử ra.
Sau đó, tiến hành ca phẫu thuật đầu tiên để cắt càng nhiều càng tốt từ lớp lót cơ bắp.
Sau cuộc phẫu thuật đó, Kylei đã bị nhiễm trùng rất nghiêm trọng và phải phẫu thuật để loại bỏ nhiễm trùng nhằm cố gắng cứu chân của bé, nhưng quan trọng nhất là tính mạng của cô bé.
Các bác sĩ bất ngờ tuyên bố Kylei đã bị sốc nhiễm trùng máu.
Cuộc chiến căng thẳng đã diễn ra trong một tuần - trong và ngoài cuộc phẫu thuật và xử lý kháng sinh tối đa.
Những người bị bệnh phải được điều trị ngay lập tức để ngăn ngừa tử vong, và thường được cho dùng kháng sinh mạnh và phẫu thuật để loại bỏ mô chết. Nếu bệnh lây lan qua một cánh tay hoặc chân, cần phải cắt cụt chi.
Cô bé may mắn
Kylei đã may mắn: bé đã chịu đựng nhiều cuộc phẫu thuật, và bây giờ có một vết thương hở ở chân, nhưng bé vẫn sống và hồi phục mà không phải cắt cụt chi.
Michelle cho biết Kylei đang trên đường hồi phục bằng vật lý trị liệu và xử lý máu.
Kylei bị một vết sẹo lớn ở chân, nhưng mẹ cô ấy rất vui khi cô ấy còn sống
Viêm mô hoại tử, thường được gọi là “bệnh vi khuẩn ăn thịt người”, là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm và có đến 20 - 25% nạn nhân tử vong.
Viêm mô hoại tử là nhiễm trùng dẫn đến hoại tử mô mềm của cơ thể, phá hủy da, cơ bắp và mỡ.
Đó là một căn bệnh nghiêm trọng khởi phát đột ngột lan nhanh. Các triệu chứng bao gồm những đốm nhỏ, đỏ trên da, vết bầm lan rộng nhanh chóng, đổ mồ hôi, ớn lạnh, sốt và buồn nôn. Thường gây ra biến chứng là suy nội tạng và sốc.
Tuy nhiên, các triệu chứng này dễ bị nhầm là vô hại như trường hợp của Kylei. Các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là chi và chân tay.
Bệnh phát triển khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể thông qua một vết đứt hoặc vết trầy xước trên da.
Khi vi khuẩn sinh sôi, chúng giải phóng độc tố giết chết mô và cắt đứt lưu lượng máu đến khu vực này. Vì độc tính rất cao, vi khuẩn lây lan nhanh chóng khắp cơ thể.
Mẹ cô bé chia sẻ câu chuyện, hy vọng có thể giúp cứu người khác. Điều quan trọng là phải nhận ra được các dấu hiệu và triệu chứng và được điều trị kịp thời, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.