Chủ nhà khó xử

16/10/2014 05:35 GMT+7

Hội nghị cấp cao nhóm G.20 sắp tới ở Brisbane (Úc) là cơ hội hiếm có đối với Thủ tướng Úc Tony Abbott để đề cao uy tín cá nhân trên các diễn đàn quốc tế.

Kể từ khi lên cầm quyền, ông Abbott không giấu giếm chủ ý năng nổ hành động và mạnh miệng để được công nhận là chính khách có ảnh hưởng cả ở khu vực và trên thế giới chứ không chỉ ở Úc. Nhưng sự tham dự của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ khiến ông Abbott đặc biệt khó xử.

Chính phủ Úc thời ông Abbott đồng hành cùng Mỹ, EU và NATO trừng phạt Nga về kinh tế, tài chính và thương mại do những chuyện liên quan đến Ukraine. Ông Abbott lại còn cáo buộc Nga chịu trách nhiệm chính và trực tiếp về việc chuyến bay MH17 bị rơi ở miền đông Ukraine khiến gần 300 người thiệt mạng, trong đó có 38 công dân Úc. Cho nên trong thâm tâm, ông Abbott hoàn toàn không muốn mời ông Putin tham dự hội nghị cấp cao nhóm G.20. Nhưng ông Abbott không thể gạt Nga ra ngoài để biến G.20 thành G.19 như phương Tây cô lập Nga khi ngưng trệ khuôn khổ diễn đàn G.8 để làm sống lại G.7. Rất nhiều thành viên của nhóm G.20 không chấp nhận ý định của ông Abbott từ chối mời ông Putin tham dự hội nghị cấp cao này. Họ không để cho ông Abbott lạm dụng G.20 để phục vụ cho chính sách của Úc đối với Nga. Cho nên ông Abbott đành phải ngậm bồ hòn làm ngọt mà mời ông Putin.

Không phải ông Putin không nhận ra điều đó. Nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, sự tham dự sự kiện này ở Úc càng quan trọng đối với Nga. Chủ nhà càng khó xử và bị phân hóa với các thành viên khác trong G.20 thì chỉ càng có lợi cho Nga và cá nhân ông Putin.

Thảo Nguyên

 >> Nga dùng USB để theo dõi lãnh đạo G20?
 >> Hai nghị sĩ Mỹ đòi đưa hội nghị G20 ra khỏi Nga
 >> Tình báo Anh nghe lén cả điện thoại quan chức G20
 >> Anh - Argentina đôi co tại hội nghị G20
 >> Chile lần đầu tham gia Hội nghị thượng đỉnh G20
 >> Hội nghị G20 thất bại, suy thoái ngày càng đến gần
 >> Hy Lạp ám ảnh hội nghị G20
 >> Vẫn còn nhiều khúc mắc cho G20
 >> G20 thỏa thuận và thỏa hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.