Chủ nhà Qatar kiếm được bao nhiêu tiền từ World Cup 2022?

Tây Nguyên
Tây Nguyên
18/11/2022 15:30 GMT+7

Chủ nhà Qatar đã bỏ ra hàng trăm tỉ USD để đăng cai World Cup 2022 và họ sẽ kiếm được bao nhiêu tiền từ ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Các sự kiện lớn trên toàn cầu rất tốn kém để tổ chức và lợi ích không phải lúc nào cũng dễ dàng định lượng được. Trong đó, World Cup là sự kiện thể thao lớn nhất trong lịch toàn cầu, xếp trên Olympic.

Dự kiến, hơn 5 tỉ người sẽ theo dõi để xem các trận đấu ở Qatar, với hơn 1 triệu du khách đến xem trực tiếp tại đất nước Vùng Vịnh này. Từ việc bán vé và hàng hóa đến tài trợ của công ty, tiền thưởng và du lịch, có rất nhiều tiền xoay quanh một sự kiện như thế này. Nhưng, đối với một nước chủ nhà, nó có đem lại nhiều lợi ích về mặt tài chính không? Câu trả lời ngắn gọn là không.

Qatar đã chi hàng tỉ USD để xây mới 6 sân, cải toàn hoàn toàn 2 sân để phục vụ World Cup 2022

AFP

Hầu hết các quốc gia tổ chức World Cup đều chi hàng chục tỉ USD cho việc chuẩn bị, phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng khách sạn,… Phần lớn trong số đó thường không được thu hồi, ít nhất là không bằng tiền mặt.

World Cup chắc chắn là một “máy xay” tiền. Bản quyền truyền hình của World Cup 2018 tại Nga đã được bán cho các đài truyền hình trên khắp thế giới với giá 4,6 tỉ USD. Nhưng khoản này về “túi” của FIFA. Doanh thu bán vé cũng vậy, thuộc sở hữu của một công ty con do FIFA sở hữu 100%. Quyền tiếp thị, mang lại hơn 1 tỉ USD tại World Cup 2018, cũng được FIFA giữ.

Tuy nhiên, FIFA sẽ trang trải các chi phí chính để tổ chức giải đấu - họ sẽ trả cho Qatar khoảng 1,7 tỉ USD, nhưng số tiền này bao gồm giải thưởng 440 triệu USD cho các đội tham dự.

Qatar được cho là đã chi hơn 200 tỉ USD cho World Cup năm nay và cơ sở hạ tầng phục vụ sự kiện - khách sạn và cơ sở giải trí, đại tu toàn bộ mạng lưới đường bộ và xây dựng hệ thống đường sắt.

Dự kiến sẽ có hơn 1 triệu du khách đến Qatar dự World Cup 2022

AFP

Với hơn 1 triệu du khách nước ngoài dự kiến đến dự giải đấu kéo dài 1 tháng, nước chủ nhà Qatar sẽ chứng kiến ​​lượng khách du lịch tăng đột biến, tăng doanh thu cho các chủ khách sạn, nhà hàng và những nơi tương tự. Nhưng sự gia tăng đột biến như vậy đòi hỏi phải xây dựng thêm năng lực, chi phí cho việc này thường lớn hơn nhiều so với doanh thu tạo ra trong ngắn hạn. Vậy ai được lợi trong ngắn hạn?

Diễn đàn Kinh tế thế giới báo cáo: “Giá khách sạn tăng trong thời gian cháy vé, nhưng tiền lương của những người làm dịch vụ thường không tăng cùng một mức, nghĩa là lợi nhuận thu được từ vốn có thể cao hơn lợi nhuận thu được từ lao động”.

Người có tiền làm ra tiền. Những người không có nó, thì không. Hơn nữa, khách du lịch World Cup mua hàng hóa, đồ uống hoặc bất kỳ thứ gì khác từ các thương hiệu đối tác của FIFA không đóng góp vào nguồn thu thuế của nước chủ nhà, vì các khoản giảm thuế khổng lồ cho FIFA và các thương hiệu tài trợ của họ được yêu cầu trong quy trình đấu thầu World Cup. Đơn cử như Đức đã mời chào 272 triệu USD giảm thuế trong nỗ lực đăng cai World Cup 2006.

Khách du lịch không tham gia World Cup có xu hướng tránh xa nước chủ nhà trong thời gian diễn ra giải đấu, muốn tránh đám đông, giao thông và giá cả tăng cao. Đối với World Cup 2022, nếu bạn không có vé trận đấu, bạn không thể nhập cảnh vào quốc gia này từ ngày 1.11 đến khi kết thúc giải.

Ít nhất là trong ngắn hạn, việc tổ chức một kỳ World Cup bóng đá không có ý nghĩa về mặt tài chính. Nhưng một số thứ lớn hơn tiền.

Chủ nhà Qatar đã sẵn sàng cho World Cup 2022

AFP

Đăng cai World Cup là một cách thể hiện quyền lực mềm. Nó mang đến cho thế giới một cửa sổ vào đất nước đó, cho thấy cơ sở hạ tầng mới làm cho họ trở thành một điểm đến tốt để đầu tư hoặc kinh doanh. Và trong dài hạn, số tiền chi cho việc tổ chức, nếu được quản lý đúng cách, sẽ xây dựng khả năng mở rộng nền kinh tế của quốc gia đó.

Những con đường mới và các dự án giao thông sẽ mang lại lợi ích kinh tế trong nhiều năm sau khi tiếng còi mãn cuộc của World Cup được thổi. Các sự kiện thể thao quốc tế lớn thu hẹp khoảng cách xã hội và đưa mọi người đến với nhau xuyên biên giới, điển hình như Olympic mùa đông 2018 chứng kiến ​​Triều Tiên và Hàn Quốc bước vào sân vận động dưới một lá cờ chung. Những sự kiện này cũng khuyến khích trẻ em tham gia thể thao - mang lại lợi ích kinh tế cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của quốc gia sở tại trong tương lai.

Đối với một nước chủ nhà, đăng cai World Cup là niềm tự hào, danh dự, hơn là kiếm tiền. Đăng cai tổ chức World Cup là một quốc gia mở rộng vòng tay, mở rộng ngôi nhà của mình và nói với thế giới: “Bạn được chào đón ở đây”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.