Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng dính sai phạm đất đai

Chí Hiếu
Chí Hiếu
04/07/2020 06:20 GMT+7

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân chủ tịch, các phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vì dính sai phạm đất đai.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ mới ban hành về việc quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã nêu tên các lãnh đạo của UBND tỉnh này với rất nhiều sai phạm, và kiến nghị Thủ tướng yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân chủ tịch, các phó chủ tịch UBND tỉnh.

Chấm dứt hoạt động, thu hồi 3 dự án

Phần lớn sai phạm mà Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra là giao đất, thuê đất không qua đấu giá, không đưa đất vào sử dụng, không chấp hành nghĩa vụ tài chính, đơn giá thuê đất chưa sát thị trường, vi phạm quy định nhưng chậm hoặc không được xử lý...
Trong số này, đáng chú ý là việc TTCP kiến nghị chấm dứt hoạt động, thu hồi đất của 3 dự án do qua kiểm tra, xác minh có vi phạm pháp luật đất đai và đầu tư. Trong đó, có dự án xây dựng khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh (H.Đức Trọng) của Công ty CP đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh. Tổng số tiền sử dụng đất phải nộp là hơn 158 tỉ đồng, sau khi đã được giảm 30%. Thế nhưng, sau khi chuyển mục đích sử dụng đất, công ty không tuân thủ nghĩa vụ tài chính, dù được đôn đốc nhiều lần vẫn không nộp. Tính đến tháng 10.2018, tiền phạt chậm nộp đã là 104 tỉ đồng. Đến tháng 10.2018, UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định điều chỉnh lại quyết định năm 2012, trong đó có nội dung chưa thực hiện chuyển mục đích sang đất ở đối với diện tích hơn 166 ha đã được chuyển mục đích từ năm 2012, trở về trạng thái đất chuyên dùng và công ty không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với số tiền hơn 262 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo TTCP, việc UBND tỉnh không thu hồi đất là sai luật Đất đai. Trách nhiệm chính để xảy ra sai phạm thuộc chủ tịch UBND tỉnh, phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách, giám đốc các sở TN-MT, KH-ĐT, cục trưởng cục thuế.
Hai dự án còn lại là dự án Vườn ươm do Công ty CP dịch vụ đô thị Đà Lạt thuê ở P.7, TP.Đà Lạt với diện tích gần 50.000 m2; dự án xây dựng khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp (King Palace) do Công ty TNHH Hoàn Cầu làm chủ đầu tư tại đường Trần Quang Diệu, P.10, TP.Đà Lạt.

Sai phạm tràn lan

Một dự án khác được TTCP điểm danh với rất nhiều sai phạm là khách sạn 5 sao tại số 1 Hùng Vương (P.10, TP.Đà Lạt), do Công ty TNHH đầu tư xây dựng thương mại Sài Gòn làm chủ đầu tư, nay đã chuyển nhượng cho Công ty CP Tập đoàn Khải Vy. Dự án có quy mô hơn 12.000 m2, trong đó có khu đất hơn 8.800 m2 được UBND tỉnh cho Công ty TNHH đầu tư xây dựng thương mại Sài Gòn thuê, vốn là khu đất được quy hoạch là đất công cộng, nhưng UBND tỉnh cho thực hiện dự án xây dựng khách sạn là không đúng quy định. Bên cạnh đó, từ khi được thuê đất đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư không đưa đất vào sử dụng, nhưng địa phương không thu hồi cũng là trái quy định luật Đất đai.
“Theo quy định, dự án phải bị thu hồi đất, chấm dứt hoạt động nhưng UBND tỉnh tiếp tục cho gia hạn tiến độ đầu tư 2 lần với tổng thời hạn là 48 tháng và sau đó cho phép công ty chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư khác là chưa thực hiện đúng quy định của luật Đầu tư”, kết luận nêu. Chưa kể, sau khi được gia hạn, doanh nghiệp này đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty CP Tập đoàn Khải Vy để thu về số tiền hơn 182 tỉ đồng, trong khi Sở Tài chính đề nghị UBND tỉnh phê duyệt nghĩa vụ tài chính doanh nghiệp phải nộp là trên 102 tỉ đồng và UBND tỉnh phê duyệt giá trị đất phải nộp là gần 112 tỉ đồng.
Đoàn thanh tra tạm xác định lại đơn giá thuê đất là trên 143 tỉ đồng, cao hơn đơn giá của Sở Tài chính hơn 31 tỉ đồng. Thanh tra xác định trách nhiệm chính để xảy ra vi phạm nêu trên thuộc chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc các sở: Tài chính, TN-MT, KH-ĐT qua các thời kỳ.
Trong số các sai phạm có dự án trung tâm thương mại và dịch vụ giải trí tại mảnh “đất vàng” hơn 4.600 m2 trên phố Trần Hưng Đạo (P.10, TP.Đà Lạt) chậm tiến độ, kéo dài, nhưng UBND tỉnh không thu hồi dự án mà còn 5 lần cho phép dự án được “gia hạn lần cuối” với thời gian gia hạn 88 tháng. Các lần “gia hạn lần cuối” được TTCP gắn rõ với tên các Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Sỹ Sơn, Phạm S và Nguyễn Văn Yên. Điều đáng nói nữa là chủ đầu tư đã thay đổi công năng sử dụng, xây dựng trung tâm thương mại kết hợp với căn hộ cho thuê, điều chỉnh thiết kế, chia nhỏ từ 36 căn hộ lên 63 căn để cho thuê, trong khi giá thuê đất được xác định là giá đất sản xuất kinh doanh. “Trách nhiệm chính thuộc chủ tịch UBND tỉnh, các phó chủ tịch phụ trách, giám đốc các sở TN-MT, KH-ĐT, Tài chính, Xây dựng qua các thời kỳ”, TTCP nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.