Đang trong những ngày về VN làm công việc truyền cảm hứng cho sinh viên tương lai của Trường thiết kế SCAD (Savannah College of Art and Design, Mỹ), qua những buổi gặp gỡ và giảng dạy mô phỏng tại Hà Nội và TP.HCM, Nguyễn Lâm Chí Thiện đã dành thời gian để chia sẻ về nghề. Câu chuyện thực tế của bản thân từ một du học sinh VN sang Mỹ học tập, phát triển nghề, và rồi thành công vượt bậc ở các môi trường từ kiến trúc đến giáo dục, xây dựng thương hiệu trên đất Mỹ.

Chí Thiện trên giảng đường ở Trường thiết kế SCAD
ẢNH: NVCC
KHI TÒ MÒ CHẾT LÀ SÁNG TẠO… NGỎM
Cứ mỗi lần gặp Nguyễn Lâm Chí Thiện, tôi lại nhận thêm nhiều từ kiến trúc sư 8X ấy những thông tin mới, nóng hổi với nghề nghiệp anh đang gắn bó. Đó là những công trình kiến trúc đầy dị biệt ở lĩnh vực thiết kế bảo tồn, cùng các giải thưởng danh giá về kiến trúc ở những năm 2000. Rồi một giảng viên đầy nhiệt huyết, phá cách, cá tính, một… "ông chú" đặc biệt trong lòng các sinh viên nói riêng ở Trường thiết kế SCAD. Hay một Nguyễn Lâm Chí Thiện trong vai người sáng lập Studio THỌ, với mảng thị trường chinh chiến thuận tay là thiết kế không gian và làm thương hiệu cho nhà hàng. Và càng bất ngờ hơn khi nghe Chí Thiện nhấn nhẹ: "SCAD mời về làm Giám đốc sáng tạo, xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho trường". Nhìn lại "diện mạo" SCAD, đây là trường rất mạnh về nghệ thuật, kiến trúc, điện ảnh, thời trang…; việc một người Việt được mời đảm nhiệm trọng trách ấy, lý thuyết mà nói, hẳn không đơn giản.
Hỏi vào chi tiết công việc, Chí Thiện cho biết: "Tôi được giao quản lý ba bộ phận gồm: Định hướng sáng tạo (Creative Direction), bộ phận này chỉ đạo các mảng xây dựng thương hiệu, làm thiết kế đồ họa, in ấn, website… Bộ phận thứ hai là Truyền thông trực quan (Visual Media), phụ trách hình ảnh, nhiếp ảnh, phim tài liệu, phim quảng cáo… Bộ phận thứ ba là Truyền thông quản lý (Executive Media), tức làm truyền thông cho hiệu trưởng, ban giám hiệu".

Chí Thiện và đội SCADpro tại dự án quán mì Ukiyo do nhóm thiết kế
ẢNH: NVCC

Cùng học trò trong dự án có tên “Du hành thời gian” (time traveller) theo đặt hàng một hãng nội thất tại Mỹ
ẢNH: NVCC

Chí Thiện và cộng sự tại nhà hàng Fitzroy Garden, tác phẩm của của Studio THỌ
ẢNH: NVCC
Trong các trường dạy về thiết kế, SCAD được biết đến là môi trường chú trọng câu chuyện hình ảnh, thương hiệu, tất cả đều được thể hiện thật chỉn chu. Bởi thế, để trở thành cá nhân trẻ tuổi, được chấp nhận bởi đội ngũ kỳ cựu, chuyên gia với 10 - 20 năm kinh nghiệm, Chí Thiện nói về vai trò của mình: "Tôi biết khả năng của mình và những đồng nghiệp đi trước, nắm bắt được thế mạnh cùng sự gắn bó của họ với trường, và triển khai những ý tưởng sáng tạo khác với các góc nhìn cố hữu của đồng nghiệp. Trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc, tôi có định hướng thẩm mỹ thường tạo ra cái gì đó lệch chuẩn, tôi gọi là CĂNG. Nếu mọi thứ dung hòa, đẹp đều hết thì nó chỉ đẹp chứ không ấn tượng. CĂNG và lệch sẽ khiến người ta khựng lại và đặt câu hỏi: Ủa, rồi cái này sai hay đúng? Khi tạo được độ CĂNG, sẽ khiến người ta tò mò, và đó là thành công. Tôi quan niệm nếu tò mò chết nghĩa là không có khả năng sáng tạo".
LỢI THẾ LỚN BỞI LÀ NGƯỜI VIỆT
Trả lời lý do vì sao lại được giao nhiệm vụ xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho một trường của Mỹ, trong khi xuất thân là người Việt, Chí Thiện chia sẻ thẳng thắn: "Ở bất kỳ lĩnh vực nào, từ làm nghề, đi dạy, tôi luôn chú trọng vào hình ảnh bản thân. Bởi là người làm sáng tạo, hình ảnh cá nhân rất quan trọng, phải có thẩm mỹ, cá tính riêng, cũng là cách để tạo dấu ấn. Điều này thật dễ áp dụng, tôi thường bày mẹo cho sinh viên của mình. Chẳng hạn, bạn vào làm việc ở một công ty 300 nhân sự, phải làm sao để sếp thấy được sự tồn tại thông qua nhận diện hình ảnh. Có thể qua cách ăn mặc, tóc tai, bề ngoài… Bởi khi người sếp có dự án, họ lập đội hình, sẽ nhớ đến cái điểm nổi bật đó của bạn; và khi bạn đặt chân vào guồng rồi, việc còn lại là năng lực bản thân. Ở thời điểm đại dịch Covid-19, khi xác định sẽ về Trường SCAD giảng dạy, tôi ứng dụng lý thuyết đó bằng cách đánh mạnh vào sự xuất hiện hình ảnh cá nhân, từ đầu tư cách chụp hình, quay phim ngắn, dựng phim, ra kênh, xuất hiện… đều nhắm đến người có quyền lớn nhất ở SCAD là chủ tịch. Nghe thì buồn cười, nhưng thực tế là vậy".
Hỏi Chí Thiện khi được giao nhiệm vụ làm hình ảnh cho một trường thiết kế, liệu có ngại, chàng trai 8X cho biết nhờ những kinh nghiệm và quá trình sáng lập và vận hành văn phòng kiến trúc thành lập năm 2023 là Studio THỌ, việc tiếp nhận công việc trở nên thật dễ dàng. Chí Thiện nói thêm: "Khi làm chủ, người đi đầu phải biết tự chịu trách nhiệm mọi quyết định. Còn khi làm thuê, sẽ có tình trạng bạn làm vì muốn được lòng cấp trên, hoặc do cấp trên ủng hộ. Do vậy sẽ có những việc làm không đúng với bản chất, chỉ là hài lòng ai đó. Hiểu được vấn đề ấy, nên khi làm việc, tôi làm tốt nhất có thể việc được giao chứ không làm để giữ vị trí hay hài lòng ai cả. Quá trình đi dạy ở SCAD cũng giúp tôi trưởng thành hơn nhiều, nó giúp giảm cái tôi của mình lại, vì bạn không được phép áp đặt, phải làm sao khơi dậy ý tưởng sáng tạo trong sinh viên. Đến khi được làm điều hành, tôi cũng theo phương cách ấy. Có loại lãnh đạo bằng sự đe dọa khiến nhân viên sợ hãi và tuân phục, có loại lãnh đạo vì sự tôn trọng. Tôi thuộc loại thứ hai, vì nếu anh làm lãnh đạo mà áp đặt, sẽ không bao giờ có được cái mới bởi người ta chỉ làm hài lòng anh mà thôi".

Bên công trình nhà hàng Ý, La Vetta đang thi công, sẽ hoàn thiện cuối năm 2025 ở TP.Savannah, Mỹ
ẢNH: NVCC

Sắc màu vui nhộn ở tiệm kem DokiDoki do Chí Thiện và nhóm SCADpro thiết kế
ẢNH: NVCC
Truyền thông mạng xã hội, trí tuệ nhân tạo (AI), những công cụ ngày càng được khai thác triệt để, ngành sáng tạo cũng tối ưu các tính năng này. Là người hoạt động trong ngành ở các lĩnh vực giảng dạy, kinh doanh, định hướng…, Chí Thiện chia sẻ bí kíp tồn tại và tiên phong: "Ở thời AI phổ thông như hiện nay, tôi dạy các bạn sinh viên kỹ năng làm lãnh đạo hơn là thành chuyên gia. Tôi ưu tiên cho họ khả năng lãnh đạo trước, vì lãnh đạo sẽ biết được tổng quát nhiều thứ, biết đặt nhiều câu hỏi, và kiếm chuyên gia giải câu hỏi cho mình. Lần gặp các bạn sinh viên mới đây ở Hà Nội, tôi cũng nói về AI, lợi thế của con người là khả năng sáng tạo. Nếu tạo ra thứ mới hoàn toàn thì AI không thể, do vậy phải hướng vào yếu tố con người, khơi dậy sự sáng tạo trong đó".
Một lợi thế khác trong hoạt động nghề nghiệp với Chí Thiện, ấy là người VN, nguyên do: "Có mấy điểm khi làm ở lĩnh vực sáng tạo, tôi càng thêm tự hào vì mình là người Việt. Trước tiên là ở nền tảng văn hóa, người Việt có khái niệm "kính trên nhường dưới". Nhiều người Mỹ, Âu từng làm vị trí như của tôi, nhưng cá tính mạnh, bộc trực, vào là ủi thẳng, càn lướt bởi tự tin vào năng lực, kinh nghiệm, độ nổi tiếng của họ. Tôi làm khác, tôi tìm hiểu từng cá nhân trong đội hình, biết nhu biết cương với đúng người, để cùng tất cả vận động theo định hướng, kết quả sẽ hoàn hảo".
Hình ảnh một giảng viên vui nhộn, bắt mắt từ tóc tai, trang phục, cùng cách tiếp cận thân thương, gần gũi của Nguyễn Lâm Chí Thiện là một điểm nhấn nổi bật ở SCAD. Ở công việc, chương trình SCADpro của trường, thường được các nhãn hàng lớn của thế giới đặt hàng cho sinh viên những ý tưởng sáng tạo, mỗi khi Chí Thiện vận hành đội hình, lại là một sản phẩm được đưa vào thực tiễn không chỉ bởi tài năng, kinh nghiệm, mà còn là cốt cách của "tôn sư trọng đạo", của "kính trên nhường dưới" mà Chí Thiện thẩm thấu để tạo nên một tố chất, phong cách rất Việt đã và đang rực rỡ trên vòm trời sáng tạo xứ cờ hoa.
Bình luận (0)