Chuyện tử tế: Hơn 10 năm dạy kèm miễn phí

25/02/2019 07:17 GMT+7

Đã nghỉ hưu, nhưng hơn 10 năm qua, cứ đến hè là cô Lâm Thị Năm (63 tuổi, ngụ ấp 2A, xã Tân Hòa, H.Châu Thành A, Hậu Giang) lại quy tụ hàng chục học sinh về nhà mình để dạy thêm miễn phí.

Cô Lâm Thị Năm trước đây là giáo viên Trường tiểu học Tân Thuận 2, nay là Trường tiểu học Kim Đồng. Mặc dù đã nghỉ hưu nhưng cô vẫn gắn bó với học sinh (HS) bằng cách mở lớp dạy kèm miễn phí các em tại nhà. Đặc biệt, suốt mấy tháng hè, cô đều dạy môn toán và tiếng Việt cho nhiều HS từ lớp 2 đến lớp 5. Là một giáo viên dạy lâu năm và từng là hiệu trưởng, cô luôn tận tụy với nghề nên phụ huynh ai cũng yên tâm và tin tưởng khi con em mình đến nhờ cô rèn luyện, uốn nắn. Vì thế lớp hè năm nào cũng đông, có lúc lên đến 70 em, chia làm 3 lớp, không đủ chỗ ngồi.
Khi hỏi động lực nào khiến cô hết lòng với HS, cô Năm chia sẻ: “Đa số HS ở nông thôn đều có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn. Địa phương thiếu phương tiện vui chơi giải trí, phần đông các em chỉ biết chơi đùa lêu lổng nên tôi muốn giúp các em ôn bài, rèn luyện để chuẩn bị cho năm học mới”.
Ngoài dạy hè, cô Năm còn dạy kèm cho một số em yếu kém, mất căn bản do phụ huynh yêu cầu. Để tổ chức được lớp học, cô đã dành một phần diện tích căn nhà, tự đóng bàn ghế mở lớp. Theo lời cô, đa số HS đều ngoan, hiền và dễ dạy, một phần do phụ huynh và các em ý thức được rằng đây là lớp học tình thương, lớp học miễn phí nên cần phải chăm chỉ. Em Huỳnh Thị Ngọc Trâm, HS lớp 4, tâm sự: “Cô Năm dạy rất dễ hiểu và rất thương học trò. Nhờ học thêm với cô mà em mới theo kịp bạn bè”.
Bên cạnh việc mở lớp dạy học miễn phí, cô Năm còn tham gia nhiều công tác ở địa phương, như: Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, Phó chủ tịch Mặt trận, Trưởng ban Thanh tra xã. Trong nhiệm vụ nào cô cũng hoàn thành xuất sắc.
Được biết, chồng cô đã qua đời cách nay 4 năm, 3 người con đều là cán bộ, giáo viên, đời sống ổn định, muốn cô an nhàn trong những năm tháng tuổi già, nhưng cô lại muốn dành hết thời gian cho HS. “Ngày nào còn đủ sức khỏe tôi còn đóng góp cho đời. Đặc biệt, nghề dạy học đã thấm vào máu thịt tôi nên vắng HS là tôi cảm thấy buồn và nhớ chúng lắm”, cô chia sẻ.
Ông Phạm Văn Phúc, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, nhận xét cô Năm là một cán bộ giáo viên tận tụy với nghề, gia đình mẫu mực, hết lòng vì HS nghèo, được phụ huynh kính mến. Cô đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua nhiều năm liền, nhận được Kỷ niệm chương của ngành giáo dục và Bằng khen của UBND tỉnh Hậu Giang về tinh thần dạy kèm cho HS ở địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.