Bộ GD-ĐT vừa có văn bản chỉ đạo về việc tổ chức ôn tập đối với học sinh lớp 12, chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó lưu ý việc chủ động xây dựng phương án tổ chức kỳ thi trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hoặc thiên tai xảy ra ở địa phương; chủ động sẵn sàng phương án chuyển sang dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình, dạy học qua mạng internet nếu dịch Covid-19 bùng phát trở lại.
Bộ này cũng yêu cầu các sở GD-ĐT, các cơ sở trực thuộc tiếp tục hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 đối với giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên và hoàn thành theo khung kế hoạch thời gian năm học 2020 - 2021 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành.
Đồng thời, nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá theo hướng tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh/học viên; đánh giá đúng năng lực của học sinh; nghiêm cấm việc dạy dồn, dạy ép, cắt xén chương trình.
Vận động mỗi giáo viên hỗ trợ ít nhất 1 học sinh
Văn bản của Bộ GD-ĐT nêu rõ, căn cứ đề thi tham khảo, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp điều kiện thực tế địa phương. Trong quá trình ôn tập, chú trọng trang bị, củng cố cho học sinh nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong chương trình cấp trung học phổ thông, trong đó tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12.
Riêng với nội dung kiến thức lớp 11 học kỳ 2 năm học 2019 - 2020, thực hiện theo văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019 - 2020.
Bộ GD-ĐT cũng lưu ý việc tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh lớp 12 nghiên cứu, học tập quy chế thi tốt nghiệp THPT bảo đảm chất lượng, hiệu quả, nhằm giúp cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh tham gia kỳ thi nghiêm túc, an toàn.
Chú ý phân loại các nhóm đối tượng học sinh để tổ chức ôn tập cho phù hợp, không gây quá tải, bảo đảm sức khỏe cho học sinh.
Ngoài ra, cần tổ chức ôn tập cho những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT nhưng chưa tốt nghiệp có nguyện vọng ôn tập phù hợp với điều kiện thực tế. Rà soát các đối tượng học sinh gặp khó khăn trong học tập, từ đó vận động mỗi giáo viên hỗ trợ ít nhất 1 học sinh nhằm tạo điều kiện giúp đỡ các em hoàn thành tốt kỳ thi.
Bình luận (0)