Giảm căng thẳng không khó

04/12/2013 15:50 GMT+7

(TNO) Không ai có thể miễn dịch trước những tác động tiêu cực của căng thẳng . Tuy nhiên, có thể giảm bớt tình trạng này bằng các hoạt động tự nhiên.

Nhắm mắt, hít thở sâu có thể giải tỏa được căng thẳng - d
Nhắm mắt, hít thở sâu có thể giải tỏa được căng thẳng - Ảnh: Shutterstock 

Jane Roy, giáo sư nghiên cứu con người tại ĐH Alabama - Birmingham (Mỹ) cho biết, stress gây tác động tiêu cực lên cơ thể như: mệt mỏi, đau đầu, đau bụng, mất ngủ, giảm hoặc tăng cân, căng cơ, nhịp tim và huyết áp tăng… Lúc này, bạn cần tìm đến một vài hoạt động để giúp giảm bớt căng thẳng.

Aerobic. Một bài tập aerobic dường như ảnh hưởng đến chất truyền dẫn thần kinh có tác dụng chống trầm cảm, và tăng lượng máu lưu thông đến các cơ bắp, từ đó làm giảm đáng kể sự căng cơ, Jane Roy giải thích. 

Cô cho biết thêm ngoài aerobic, quần vợt cũng đóng vai trò giúp giảm căng thẳng vì khi chơi bạn sẽ dồn sự tập trung vào trái bóng, chiến thuật, tỷ số mà không bị phân tâm vào những chuyện gây căng thẳng.

Ra ngoài. Đi ra ngoài ngắm nhìn cảnh quan và chỉ mất từ 10 - 15 phút đi bộ bạn sẽ thấy hiệu quả tức thì. Nghiên cứu cho thấy môi trường tự nhiên là ý tưởng tuyệt vời đối phó với stress. Lý do, khi bước ra khỏi môi trường mà hằng ngày bạn thường xuyên tiếp xúc, bạn sẽ có cái nhìn mới và cảm thấy mọi chuyện không đến nỗi tệ như bạn nghĩ.

Hít thở sâu. Căng thẳng thần kinh khiến hơi thở nông hơn. Các bài tập thở đơn giản kiểu như hít chậm và sâu có thể giúp thư giãn và xả stress.

Tìm một sở thích. Khi bị căng thẳng tấn công hãy nghĩ ngay đến điều gì đó có thể khiến bạn vui hoặc thích thú, chẳng hạn xem một bộ phim yêu thích, mua sắm, cắm hoa hay lập kế hoạch đi dã ngoại cùng bạn bè…Đây chính là những cách tuyệt vời giúp bạn thư giãn. 

Ăn uống lành mạnh. Ăn những thực phẩm lành mạnh, đặc biệt là các loại trái cây và rau quả có thể tăng cường hệ thống miễn dịch. “Một chế độ ăn uống nghèo nàn đặt cơ thể trong trạng thái căng thẳng về thể chất và làm suy yếu hệ miễn dịch, từ đó khả năng nhiễm trùng cơ thể cũng tăng lên”, Jane Roy giải thích.

Nghĩ tích cực. Suy nghĩ vấn đề theo chiều hướng tiêu cực sẽ khiến bạn thêm căng thẳng. Vì thế, hãy nhìn sự việc với thái độ tích cực hơn, bạn sẽ nhanh chóng thoát khỏi nỗi ám ảnh của stress.

Kết nối. Khi đối mặt với những lo toan, muộn phiền trong cuộc sống, đừng âm thầm chịu đựng một mình, hãy liên kết và tìm kiếm sự trợ giúp từ người thân hoặc bạn bè. Theo Newsmax, trong một vài chuyện, nếu không có sự hỗ trợ từ xã hội sẽ làm tăng mức độ khó khăn trong việc đối phó với vấn đề đang xảy ra.

Duỗi người. Căng thẳng tích tụ theo thời gian và có thể tập trung ở cổ, lưng, cột sống. Tập thể dục và kéo duỗi chân tay có thể giảm bớt căng thẳng.

Nghỉ ngơi. Dành 10 phút mỗi ngày để thư giãn bằng cách nhắm mắt lại và hít thở sâu, điều này có thể giúp thư giãn.

Ngọc Khuê

>> Người dùng Twitter: Ít gặp stress
>> Giúp con vượt qua stress
>> Lo lắng bị stress làm tăng nguy cơ đau tim
>> Chặn đứng stress để đẹp hơn
>> Hàng trăm bạn trẻ đập gối xả stress
>> Giảm chất lượng sống vì stress
>> Nguy cơ mất trí vì căng thẳng
>> Thực phẩm gây căng thẳng
>> Căng thẳng làm bạc tóc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.