Covid-19 khiến bao phận đời khốn đốn trụ lại Sài Gòn: Chuyển nghề mong trụ đến cùng

28/07/2020 15:03 GMT+7

Hậu Covid-19 đợt giãn cách xã hội hồi tháng 4 vừa qua khiến thu nhập nhiều người lao động , công nhanh tụt giảm đáng kể. Đồng lương của những người công nhân ở Sài Gòn vốn ít ỏi để vừa chi tiêu vừa nuôi gia đình. Đối mặt với nhiều thử thách khiến công nhân càng thêm chật vật vì phải kiếm thêm việc làm để trụ lại.

Tìm việc mới không dễ

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh vào giữa tháng 3, nhiều công nhân cho biết họ bị giảm giờ làm, không tăng ca vì thế mà thu nhập cũng giảm đi không ít. Thu nhập giảm, chi tiêu eo hẹp hơn khiến một số người nghĩ đến việc tìm thêm công việc khác để làm nhưng trong hoàn cảnh dịch bệnh, tìm một công việc mới không hề dễ dàng.

Chị Lê Thị Trang (42 tuổi, quê Hà Tĩnh) chân ướt chân ráo vào Sài Gòn từ thời còn con gái. Một thời gian sau, chị lập gia đình và về quê nhưng không lâu sau đó lại quay trở lại Sài Gòn tiếp tục làm công nhân để nuôi con trai đang học lớp 11 tại một trường cấp 3 ở quận Thủ Đức (TP.HCM).

Chị Trâm chăm sóc con cái những ngày ở nhà vì bị giảm giờ làm

Ảnh: Trần Kim Anh

 
Công ty gặp khó khăn, chị Trang nghỉ ở nhà và được nhận trợ cấp gần 5 triệu đồng/tháng từ tháng 5 đến nay. Để kiếm thêm tiền trang trải chi phí và không kiếm được công việc nào khác, chị mở sạp bán trái cây ở gần nhà. Trong khoảng thời gian trường học cho học sinh nghỉ học để tránh dịch, con trai phụ chị bán hàng. Sạp hàng không đắc khách nhưng vẫn giúp chị có thêm thu nhập để trang trải tiền thuê phòng trọ hàng tháng.

Chung cư ở TP.HCM xôn xao vì bệnh nhân 420 mắc Covid-19 từng đến thăm con

Nói về lý do vẫn cố gắng bám trụ Sài Gòn mưu sinh, chị Trang bày tỏ vì việc học của con trai nên chị phải ở lại. “Tôi cố gắng kiếm thêm một ít để cho con được ăn học đàng hoàng để sau này không phải khổ. Tôi ở Sài Gòn lâu quá rồi nên đã quen với nhịp sống của Sài Gòn, về quê chưa chắc đã tốt hơn. Ai có nói là Sài Gòn khó sống hay như thế nào thì tôi thấy Sài Gòn cũng bình thường vì dù ở đâu thì cũng cố gắng”, chị bộc bạch.

Anh Lực tận dụng thời gian buổi trưa sau khi chạy xe công nghệ để giúp đỡ vợ con việc nhà

Ảnh: Trần Kim Anh

Còn chị Đào Thị Minh Huệ tâm sự: “Công ty cho nghỉ và đã hỗ trợ cho tôi 200.000 đồng mỗi ngày trừ chủ nhật nhưng nhìn chung lương chị đã giảm nhiều đi, trước đây được 7 triệu mấy giờ chỉ còn 5 triệu. May là chồng tôi nghỉ ít hơn nên đỡ được phần nào. Cả gia đình tôi bây giờ ăn rau ăn cỏ cho qua ngày, ăn cũng bớt lại mỗi thứ một chút cho đủ sống thôi”.

Anh Lực nhanh chóng ăn vội bữa cơm và tiếp tục đi làm

Ảnh: Trần Kim Anh

Thời gian dịch bệnh vì ở nhà nhiều, cảm thấy chán nản nên chị Huệ đã nhiều lần đi đọc đường tìm kiếm các công việc làm thêm mong phụ giúp gia đình đỡ khổ nhưng vì tình hình dịch bệnh chung nên đã không ai nhận chị vào làm thêm thời gian này.

Chuyển nghề để kiếm thêm thu nhập

Chia sẻ với PV, ông Trần Xuân Vinh, chủ dãy trọ trên đường Bình Chiểu (Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, dãy trọ của ông có 50 phòng, chủ yếu là công nhân làm việc tại KCN Sóng Thần (Bình Dương), KCN Bình Chiểu (Q.Thủ Đức), KCX Linh Trung 2 (Q.Thủ Đức), KCN Đồng An (Bình Dương). “Từ dịch đến giờ số người trả phòng để qua nhà mới thì có chứ người trả phòng để về quê thì không có”, ông nói.

Chúng tôi tìm đến phòng trọ của chị Huỳnh Thị Kim Trâm (41 tuổi) và anh Trần Hùng Lực. Tổ ấm của hai anh chị hơn mười năm qua là căn phòng trọ nhỏ trong dãy trọ cho công nhân thuê của ông Vinh. Được biết, các cặp vợ chồng làm công nhân sinh sống ở đây chủ yếu là gia đình có con nhỏ. Một số cho con ở cùng và đi học ở thành phố, một số phải gửi con về quê cho ông bà chăm sóc và gửi tiền về hàng tháng.

Chị Luyến tâm sự khi có tiền trợ cấp nhưng vẫn không đủ chi tiêu

Ảnh: Trần Kim Anh

Để kiếm thêm thu nhập, anh Lực làm thêm công việc lái xe ôm công nghệ khi còn làm công nhân từ tháng 10.2017. Hiện tại, vì dịch bệnh anh Lực và vợ đều bị giảm giờ làm, anh quyết định nghỉ việc ở công ty để chạy xe ôm công nghệ toàn thời gian. Mỗi ngày chở khách, anh Lực kiếm được từ 200.000 - 300.000 đồng.

“Thu nhập từ việc chạy xe ôm công nghệ không nhiều hơn là mấy so với công việc công nhân của tôi trước đây. Nhưng tôi thấy chạy xe thuận tiện hơn cho tôi, tôi có thể chủ động thời gian, linh động lịch làm việc của mình. Tôi có thể thay vợ lo cho con nhỏ nhiều hơn, từ đó vợ tôi vẫn có thể đi làm công ty đúng giờ”, anh Lực kể.

Các gia đình công nhân có con nhỏ càng khó khăn hơn

Ảnh: Trần Kim Anh

Khi chuyển hẳn sang nghề tài xế xe công nghệ, anh Lực làm việc mỗi ngày từ sáng sớm đến trưa. Trưa, anh ghé về nhà ăn cơm rồi tiếp tục chạy buổi chiều mà không kịp nghỉ ngơi. Đến tối muộn, có khi gần 20 giờ anh Lực mới về đến nhà. Thời gian của anh Lực đa phần phục vụ khách trên các tuyến đường, không có khu vực cố định, cứ có cuốc là anh chạy.

Dù nhiều lúc ế khách, anh Lực vẫn cố gắng ở ngoài đường, đậu xe ở nhiều nơi để đợi khách đặt kiếm thêm tiền lo cho gia đình, vì vợ anh đã giảm giờ làm quá nhiều do dịch bệnh.

Anh Lực kể thêm: “Thời gian cách ly xã hội, tôi vẫn chạy xe vì muốn kiếm thêm một ít để nuôi con cho đầy đủ. Buồn lắm nhưng mà vợ chồng vẫn ráng nhắc nhau vượt qua. Sắp tới con tôi nghỉ hè, vợ tôi cũng đi làm nên có lẽ thời gian đi làm của tôi cũng thay đổi. Sáng tôi dậy từ 5 giờ sáng để chạy vài cuốc sau đó 8 giờ vợ đi làm thì tôi về cho con ăn, chơi với con rồi trưa cho con ăn, nếu có cuốc gần gần thì tôi chạy kiếm thêm chút”, anh bộc bạch.

TP.HCM dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách tới Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.