Đại hội đại biểu Hội LHTN VN tỉnh Yên Bái: Thanh niên giúp nhau thoát nghèo

Vũ Thơ
Vũ Thơ
24/08/2019 07:55 GMT+7

Nhiều thanh niên đã đổi đời nhờ mô hình 'Thanh niên giúp nhau làm kinh tế' do Hội LHTN VN tỉnh Yên Bái phát động và triển khai hiệu quả.

Nhiều mô hình kinh tế thanh niên ra đời

Chị Đoàn Thị Thanh Tâm, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh Yên Bái, cho biết trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Hội cấp tỉnh đã phát động cuộc vận động Thanh niên Yên Bái giúp nhau phát triển kinh tế giai đoạn 2014 - 2019. Từ cuộc vận động, Ủy ban Hội các cấp đã tập trung tổ chức tuyên truyền, khuyến khích và hỗ trợ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế thông qua các mô hình câu lạc bộ, tổ đội, nhóm thanh niên như: Gia đình trẻ giúp nhau làm kinh tế giỏi, Góp vốn xoay vòng, Tiết kiệm tích lũy, Tổ vần đổi công... Từ đó triển khai có hiệu quả việc xây dựng, ra mắt các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã, câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế và phát triển doanh nghiệp trong thanh niên…
“Cuộc vận động này đã góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động trẻ; đồng thời cung cấp cho thị trường các loại sản phẩm hàng hóa năng suất và chất lượng cao, góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên tại địa phương”, chị Tâm cho hay.
Chị Tâm cũng cho biết thêm, để giúp thanh niên thoát nghèo và làm giàu, Hội đã tổ chức 2.562 hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên; hơn 100 cuộc chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 4.526 thanh niên và nhân dân... Đặc biệt, Hội đã tổ chức hàng trăm lớp tập huấn, tọa đàm để cung cấp kiến thức làm giàu cho thanh niên và đào tạo cho thanh niên khởi nghiệp; phát huy có hiệu quả tổ tư vấn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cấp tỉnh... Qua đó đã giúp hội viên thanh niên nắm được những chủ trương chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của T.Ư và của tỉnh; chia sẻ kinh nghiệm thành công, định hướng, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp tới các bạn trẻ.

Thay đổi cuộc đời nhiều người trẻ

Nhờ mô hình thanh niên Yên Bái giúp nhau làm kinh tế, nhiều người trẻ từ hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên làm giàu và hiện là những “ông chủ”, “bà chủ” trẻ với doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động. Điển hình là mô hình thanh niên nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà của anh Đỗ Văn Nhất (30 tuổi), thôn Làng Mới, xã Mông Sơn, H.Yên Bình. Anh Nhất cho biết do ở ven vùng hồ Thác Bà nên gia đình anh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt thủy sản trên hồ, nhưng thu nhập rất bấp bênh. Từ đó, anh đã có ý tưởng về một mô hình chăn nuôi trên hồ nhưng khi bắt đầu đi vào hoạt động thì gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về cách chăm sóc.
“Nhờ việc tham gia vào nhóm thanh niên hỗ trợ nhau làm kinh tế, tôi đã học hỏi được nhiều kiến thức và mô hình chăn nuôi cá lồng của gia đình tôi ngày một ổn định hiện cho thu lãi trung bình từ 150 - 200 triệu đồng/năm”.
Với mô hình “Nuôi thỏ, liên kết, tạo vùng nguyên liệu theo chuỗi giá trị gắn chăn nuôi với tiêu thụ thỏ thương phẩm H.Lục Yên, tỉnh Yên Bái”, anh Phạm Hải Chiều, Chủ nhiệm HTX thanh niên Lâm Thượng, cũng từ bàn tay trắng đã trở thành “ông chủ” có doanh thu trên 700 triệu đồng, trừ mọi chi phí, HTX thu lãi trên 200 triệu đồng (năm 2018).
Nói về con đường lập nghiệp của mình, anh Phạm Hải Chiều cho biết: “Để có thành công như hôm nay, tôi đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn của Hội LHTN. Khi thực hiện mô hình, tôi gặp nhiều rủi ro vì thiếu kinh nghiệm, nhiều lúc nản chí, nhưng qua các lớp tập huấn khởi nghiệp, được Hội LHTN tổ chức cho đi tham quan các mô hình thanh niên phát triển kinh tế, gặp gỡ nhiều bạn trẻ, được chia sẻ về kinh nghiệm, học cách vượt qua những khó khăn trong khởi nghiệp của bạn bè, tôi đã được tiếp thêm động lực để quyết tâm thực hiện thành công mô hình. Nhờ có tổ chức Hội LHTN, tôi được vay 150 triệu đồng nguồn vốn ưu đãi, thực hiện ước mơ thành lập HTX”.
Trong 5 năm qua, Hội LHTN Yên Bái đã hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng mới 422 mô hình kinh tế, nâng tổng số mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ trong toàn tỉnh lên 1.088 mô hình, tạo việc làm cho hơn 5.000 lao động trẻ. Tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh Yên Bái có 91 câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.