Dâm ô trẻ em: Trừng phạt, chế tài cần mạnh

Trung Hiếu
Trung Hiếu
03/04/2019 16:34 GMT+7

Ông Triệu Thế Hùng cho rằng, pháp luật cần bổ sung hoàn thiện so với thực tiễn; trừng phạt, chế tài cần mạnh để tính răn đe quyết liệt hơn đối với hành vi dâm ô.

Sáng 3.4, ông Triệu Thế Hùng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, có cuộc trao đổi ngắn với báo chí về tình hình bạo lực học đường và xâm hại tình dục trẻ em xảy ra gần đây, điển hình như vụ người đàn ông có hành vi dâm ô trẻ em trong thang máy của một chung cư ở Q.4 (TP.HCM).
[VIDEO] Liên quan vụ bé gái bị xâm hại trong thang máy, nếu thủ phạm từng công tác trong ngành kiểm sát thì đó có phải là tình tiết tăng nặng? - Thực hiện: Truyền hình Báo Thanh Niên
* Lý do nào khiến thời gian gần đây, nạn bạo lực học đường, dâm ô trẻ em, xâm hại trẻ em xảy ra thường xuyên và có chiều hướng gia tăng, thưa ông?
- Ngày xưa những vụ thế này cũng có xảy ra, tuy nhiên gần đây xảy ra nhiều là do truyền thông phát triển mạnh, nhanh chóng đưa các vụ việc ra công luận; báo chí vào cuộc với yêu cầu làm rõ và minh bạch các vụ việc. Bên cạnh đó là sự vào cuộc của xã hội mạnh mẽ, lên án các hành vi này nên chúng ta thấy nhiều.
[VIDEO] Cascadeur Phi Ngọc Ánh hướng dẫn đối phó "yêu râu xanh" trong thang máy
* Mới hôm qua lại xảy ra vụ việc một người đàn ông đã có hành vi sàm sỡ, dâm ô một bé gái trong thang máy ở Q.4 (TP.HCM) và gần đây là các vụ bạo lực học đường ở Hưng Yên, Nghệ An… trong khi có rất nhiều cơ quan, tổ chức bảo vệ trẻ em.
- Vấn đề chính sách, pháp luật chăm sóc sức khỏe và bảo vệ quyền trẻ em tương đối đầy đủ nhưng câu chuyện đặt ra ở đây là chúng ta thực hiện nó như thế nào?
Chúng tôi thấy các cấp, các ngành phải tuân thủ tốt, triệt để tinh thần của luật giáo dục về trẻ em. Trong luật có các điều khoản, quy định rất đầy đủ để bảo vệ trẻ em. Chẳng qua chúng ta có vận dụng đúng, đủ hay không mà thôi.
Các sự việc xảy ra vừa qua là rất đau lòng. Chính quyền địa phương cũng như các cấp, các ngành ngoài vấn đề quan tâm phát triển kinh tế, phải quan tâm giáo dục con người tương lai của đất nước.
Vụ dâm ô bé gái trong thang máy ở chung cư Q.4 đang gây xôn xao dư luận Ảnh cắt từ clip

Cần giám sát chặt chẽ hơn, nhất là những người trực tiếp như thầy, cô giáo… Ngoài giảng dạy kiến thức, vấn đề cần quan tâm giáo dục để các em hoàn thiện văn thể mỹ đức trí và cả kỹ năng sống. Cái cần là yếu tố nhân văn, đạo đức làm người, tương thân tương ái…

* Về các vụ xâm hại, dâm ô… dù có những chế tài, luật quy định, nhưng để đưa đối tượng ra chịu sự trừng phạt của pháp luật rất khó, hình thức chưa đủ sức răn đe?

- Tôi cho rằng ở đây là cả hai phía. Pháp luật cần bổ sung hoàn thiện so với thực tiễn, trừng phạt, chế tài cần mạnh để tính răn đe quyết liệt hơn.

Trong vấn đề này, tôi cũng cho rằng cần đặt trách nhiệm của các cơ quan thực thi pháp luật; làm không tốt, không đúng cũng phải chịu xử lý của pháp luật.

* Dư luận đặt vấn đề, đối với hành vi xâm hại, dâm ô trẻ em... có nhiều nước đã "thiến sinh học", nước ta có cần hay không, thưa ông?

- Nước ta cũng có nghiên cứu, giao lưu với luật pháp của các nước tiên tiến. Tuy nhiên để ra một đạo luật phải phù hợp với thực tiễn mà nhất là phải phù hợp với thuần phong mỹ tục của đất nước đó, nền văn hóa của nước đó. Vì thế, thiến sinh học hay các hình thức khác phải nghiên cứu phù hợp thực tiễn của đất nước ta.

* Cảm ơn ông!

Vụ “Khá Bảnh” cần quản lý mặt trái của mạng xã hội

* Ông nhìn nhận thế nào khi mà một thanh niên được coi là “giang hồ Khá Bảnh”, xăm trổ đầy mình lại được giới trẻ thần tượng, tung hô?

- Theo tôi, một phần là do truyền thông và mạng xã hội tung hô trước khiến các em lầm tưởng. Vì vậy, truyền thông cần giáo dục lý tưởng sống lành mạnh, đạo đức, hướng các em về những tấm gương người tốt, việc tốt.

Có lẽ do thông tin truyền thông ồ ạt, mạng xã hội cũng rầm rộ… khiến các em cảm thấy ngợp, bão hòa thông tin, choáng và thiếu định hướng. Vì vậy, vấn đề giáo dục các em phải là cả xã hội vào cuộc.

Với truyền thông, cần lan tỏa tốt, có sự định hướng cho các em. Chúng tôi rất mong truyền thông giảm bớt tất cả những thông tin mang tính chất sự vụ, cổ súy cho cái không tốt. Bên cạnh đó, việc quản lý mạng xã hội cũng rất bức thiết trong thời buổi hiện nay. Mạng xã hội đúng là thành tựu khoa học của xã hội nhưng cần quản lý để hạn chế mặt trái của nó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.