Đã phê duyệt cấp gần 11,2 triệu tài khoản ĐDĐT
Theo tìm hiểu, giai đoạn từ năm 2022 - 2025, VN thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử. Hướng tới chỉ sử dụng CCCD gắn chip và ĐDĐT theo Đề án 06.
Cơ quan chức năng dự kiến, năm 2022, hoàn thành cấp CCCD gắn chip và ĐDĐT cho công dân trong độ tuổi (từ đủ 14 tuổi trở lên). Cung cấp dịch vụ cư trú, CCCD, thương mại điện tử, thanh toán điện tử và các dịch vụ khác qua ứng dụng VNeID. Năm 2023 và các năm tiếp theo sẽ bảo đảm tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương bảo đảm thông suốt, hoạt động hiệu quả.
ĐDĐT mang tính vĩ mô và là chiến lược lâu dài nên phải đảm bảo đúng danh tính số để sử dụng dịch vụ công nên phải có quy trình nghiệp vụ và đảm bảo tính pháp lý.
Theo số liệu mới nhất của TTDLQC, tính đến ngày 20.10, cả nước đã phê duyệt cấp gần 11,2 triệu tài khoản ĐDĐT. Trong đó, mức 1 (đăng ký trực tuyến) là gần 153.000; mức 2 (đăng ký cấp trực tiếp tại cơ quan công an) là hơn 11 triệu; duyệt tích hợp thông tin BHYT hơn 1 triệu tài khoản, thông tin giấy phép lái xe 200.000 tài khoản. Số lượng sử dụng tài khoản ĐDĐT để đăng nhập vào cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 30.000 lượt đăng nhập.
Cũng theo TTDLQG, việc đăng ký, sử dụng ĐDĐT hiện còn vướng mắc vì chưa kết nối rộng và do đang triển khai theo lộ trình Đề án 06 chứ chưa hoàn thiện. Qua phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện Đề án 06, tính đến thời điểm hiện tại, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mới triển khai kết nối, chia sẻ thông tin với 12/25 bộ, ngành; 4 doanh nghiệp nhà nước và 14/63 địa phương.
Người dân không nên quá nôn nóng
Nói về việc người dân than khó đăng ký, than lâu không hiển thị thông tin tích hợp, lãnh đạo TTDLQG cho hay, việc thu nhận thông tin, duyệt hồ sơ đăng ký ĐDĐT của người dân cần phải có quy trình, phải đảm bảo tính pháp lý.
Thông thường, khi người dân đăng ký tài khoản ĐDĐT qua phần mềm VNeID (mức độ 1) hoặc tại cơ quan công an (mức độ 2) sẽ phải cung cấp hình ảnh, sinh trắc, sau đó TTDLQG sẽ phải đối sánh với thông tin trên hệ thống, nếu trùng khớp thì sẽ được duyệt ngay. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp dữ liệu chưa chính xác, hoặc chụp ảnh để xác thực không đúng cách dẫn đến hệ thống không khẳng định được đúng con người nên không thể duyệt hồ sơ. Chưa kể đến việc hằng ngày, TTDLQG phải xử lý hàng chục ngàn hồ sơ đăng ký, phê duyệt tích hợp giấy tờ liên quan và chưa liên thông được hết các bộ, ngành, địa phương.
“Có người chỉ nửa ngày là được duyệt, kích hoạt, nhưng có người đợi rất lâu mà chưa được duyệt. Những trường hợp này các cán bộ sẽ phải ngồi duyệt hồ sơ thủ công, nhìn bằng mắt để đánh giá xem đúng người không”, một lãnh đạo TTDLQG cho hay.
Về việc hiển thị giấy tờ liên quan, lãnh đạo TTDLQG cho biết thêm, không phải người dân đưa giấy tờ cho công an địa phương nhập lên là xong, là hiển thị ngay mà dữ liệu nhập lên, TTDLQG phải gọi đơn vị chủ quản để xác nhận. Ví dụ như BHYT, TTDLQG phải gọi sang hệ thống BHYT xác nhận xem có đúng người, đúng thông tin hay không. Khi phía bảo hiểm xác nhận thì hệ thống sẽ duyệt, có dấu tích xanh là đã xác thực và được hiển thị.
“Tài khoản ĐDĐT không giống như tài khoản điện tử mà người dân đăng ký trên các trang mạng. Trên mạng, người ta không cần quan tâm có đúng người hay không, mà chỉ quan tâm đến số lượng người dùng nên rất dễ đăng ký, sử dụng ngay nên tạo tâm lý dễ dãi cho người dân”, lãnh đạo TTDLQG nói và khuyến cáo người dân không nên quá nôn nóng. Theo vị này, ĐDĐT mang tính vĩ mô và là chiến lược lâu dài nên phải đảm bảo đúng danh tính số để sử dụng dịch vụ công nên phải có quy trình nghiệp vụ và đảm bảo tính pháp lý.
Bình luận (0)