Chỉ nhận xe đăng ký trước
Sáng 18.4, PV Thanh Niên ghi nhận tình hình tại Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) 50-04V ở P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức (TP.HCM). Trái ngược với cảnh xe nối đuôi chờ đến lượt như cách đây vài ngày, khu vực từ cổng TTĐK 50-04V ra đến đường Nguyễn Thị Định vắng vẻ khác thường. Nhiều công ty, nhà xưởng nằm trong Khu công nghiệp Cát Lái lâu nay phải để bảng thông báo "Không đậu xe chắn cổng ra vào" nhưng vẫn không thoát được cảnh bị "bao vây", thì đến sáng nay đã ra vào thoải mái, không có xe nào chắn lối nữa.
Nhân viên bảo vệ tại đây cho biết hiện nay TTĐK này đã bắt đầu áp dụng triệt để việc tiếp nhận xe đến đăng kiểm theo thứ tự đăng ký từ trước, không duy trì việc xếp hàng ngay trước TTĐK để lấy số thứ tự, chờ lượt tiếp theo cho ngày hôm sau. Tuy nhiên, muốn lấy được số thứ tự thì phải đến ngày 1.7 quay lại vì hiện nay TTĐK đã phát hết số đến cuối tháng 6.
Tại TTĐK 50-03S, vài ngày trước còn tình trạng xe xếp hàng nối đuôi kéo dài gây ùn tắc trên QL13 đoạn gần ngã tư Bình Triệu, thì đến sáng 18.4 việc sinh hoạt, mua bán của các hộ dân tại khu vực này đã thông thoáng trở lại. Bên trong đường nội bộ cũng đã giảm bớt số lượng xe chờ. Nhân viên bảo vệ tại đây khi thấy có xe tiến vào sẽ hỏi có lịch hẹn chưa, nếu chưa phải đặt qua ứng dụng (app TTDK). Có thể thấy việc áp dụng đăng ký đăng kiểm qua app từ ngày 17.4 đã hạn chế được tình trạng xe xếp hàng dài gây ùn tắc.
Khi chúng tôi dò hỏi việc xin ưu tiên đăng kiểm trước, một chủ quán cà phê tại khu vực này lắc đầu cho biết: "Mấy ngày nay không thể "xếp tài" được nữa, việc đăng ký đều phải thực hiện qua ứng dụng, xe cũng không chờ qua đêm và phải đến đúng giờ hẹn, nếu không sẽ bị bảo vệ ở đây gây khó dễ".
Tiểu thương QL13 than ế vì hàng dài xe chờ đăng kiểm che hết mặt tiền
Tại TTĐK 50-05V chi nhánh Hồng Hà, Q.Tân Bình (TP.HCM), các phương tiện đến kiểm định cũng không còn cảnh ùn ứ. Nhân viên bảo vệ tại đây hướng dẫn các chủ xe/tài xế có nhu cầu kiểm định cần đi xe máy, mang theo bản chính các loại giấy tờ gồm cà-vẹt xe, giấy chứng nhận đăng kiểm vào đúng 17 giờ ngày 19.4 để được phát phiếu hẹn cho đợt tiếp theo.
Một nhân viên dịch vụ hỗ trợ đăng kiểm của hãng xe H. bộc bạch: "Hiện nay việc các hãng xe hỗ trợ cho khách cũng rất khó, các phiếu hẹn đều ghi rõ biển số xe, vì vậy có muốn đổi "slot" cho người khác cũng không được". Khi chúng tôi nài nỉ muốn được kiểm định sớm cho kịp sử dụng xe trong dịp nghỉ lễ, nhân viên bảo vệ tại đây lắc đầu và hướng dẫn: "Anh cứ đến đúng giờ trong thông báo (tức 17 giờ ngày 19.4 - PV) để lấy phiếu hẹn. Hiện số thứ tự đã được phát đến ngày 30.4, nếu thuận lợi thì anh được đăng kiểm vào ngày 1.5, kịp đi chơi lễ".
Chuyển ùn tắc từ chỗ này qua chỗ khác
Theo ghi nhận của PV, việc thực hiện tiếp nhận xe đăng ký qua ứng dụng TTDK giúp giảm tải cho các TTĐK, hạn chế tình trạng phương tiện xếp hàng dài gây ách tắc giao thông, nảy sinh tiêu cực trong việc "xếp lốt" (slot), chen ngang. Nhưng trên thực tế thì các chủ phương tiện gần đến ngày hết hạn đăng kiểm vẫn hết sức khó khăn để đặt lịch hẹn phù hợp. Anh N.N.T, chủ xe gia đình biển số 51G-819.xx, than thở: "Xe tôi đã hết hạn kiểm định từ ngày 8.4, nhưng phiếu hẹn đăng kiểm đến tận ngày 13.6, trong 2 tháng đó nếu tôi sử dụng xe mà bị CSGT thổi phạt thì sao? Đây có phải lỗi do chủ xe đâu mà phải chịu thiệt thòi, khổ sở như vậy?".
Anh T.V.M, chủ xe rơ-moóc biển số 51R-343.xx, bày tỏ: "Bây giờ ai nhận được phiếu hẹn cũng toàn cách xa thời điểm hết hạn đăng kiểm gần 2 tháng, vậy trong 2 tháng đó xe nằm chơi hay sao? Xe kinh doanh mà "trùm mền" như vậy là tài xế thất nghiệp, chủ doanh nghiệp cũng thiệt hại luôn".
Xem nhanh 20h ngày 18.4: Ông Nguyễn Quang Tuấn hối lỗi | Hé lộ án mạng trong ô tô ở hầm chung cư
Anh Trần Phi, ngụ ở P.Bình An, TP.Thủ Đức, chia sẻ: "Bây giờ đặt được lịch hẹn rồi cũng không được chủ quan mà ngày nào cũng phải canh chừng thông báo trên app. Hôm trước tôi đã đặt được lịch hẹn ngày 11.4 rồi nhưng chỉ 2 ngày sau thì nhận được thông báo TTĐK bị đóng cửa nên hủy lịch hẹn. Nhiều người cũng phòng ngừa trường hợp đó nên đăng ký thêm 2 - 3 nơi, vì vậy khiến cho tình trạng full (đầy) chỗ trên ứng dụng càng nghiêm trọng thêm. Nếu áp dụng triệt để việc đăng ký qua mạng mà không xử lý được trường hợp 1 người đặt nhiều chỗ thì khó giải quyết được ách tắc".
Nhiều chủ xe, tài xế khác cũng cho biết ứng dụng TTDK thường xuyên bị quá tải, hoạt động không thông suốt lắm, thậm chí nhiều người không biết cách đăng ký.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM, bày tỏ: "Hiệp hội chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lần rồi mà các cơ quan quản lý vẫn chưa tiếp thu và có sự điều chỉnh. Giải pháp gia hạn xe quá thời hạn đăng kiểm 15 ngày giống như một sự "ban ơn" và thực tế không giải quyết được tình trạng quá tải, ùn tắc do thiếu hụt nhân sự và giảm công suất kiểm định hiện nay. Chúng tôi đã đề xuất cho tất cả các phương tiện đang hoạt động dưới 3 năm đối với xe kinh doanh và 5 năm đối với xe không kinh doanh được miễn kiểm định 3 tháng- 6 tháng khi đến hạn, cụ thể họ chỉ cần mang giấy tờ đến để kiểm tra và được cấp tem kiểm định tiếp theo. Tuy nhiên giải pháp thiết thực này lại không được quan tâm. Chuyện cần làm trước mắt là giải quyết thực trạng ùn tắc, chứ nếu chỉ loay hoay áp dụng lấy phiếu hẹn hay đăng ký qua app thực chất là chuyển từ ùn tắc chỗ này sang ùn tắc chỗ khác mà thôi".
Bao giờ trung tâm 3S, 4S được tham gia đăng kiểm ?
Trả lời PV Thanh Niên về khả năng tham gia vào hoạt động đăng kiểm theo dự thảo nghị định mới về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới sắp được ban hành, đại diện một số hãng xe có các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô 3S, 4S chính hãng cho biết rất sẵn sàng cung cấp dịch vụ kiểm định, chia sẻ gánh nặng với nhà nước, tuy nhiên nhiều điều kiện đưa ra trong dự thảo đang gây khó cho các cơ sở, đại lý hãng xe. Đơn cử như yêu cầu phải có xưởng kiểm định riêng, tách biệt với khu vực bảo dưỡng của cơ sở là điều khó có thể thực hiện được. Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA) kiến nghị: "Việc sửa đổi nghị định theo hướng tạo điều kiện cho các cơ sở, đại lý chính hãng tham gia hoạt động đăng kiểm là rất tốt, tận dụng được cơ sở hạ tầng của hệ thống đại lý chính hãng theo tiêu chuẩn, phục vụ cho khách hàng thuận tiện hơn. Tuy nhiên, cơ quan quản lý cần có những hướng dẫn cụ thể hơn, phù hợp với thực tế hơn để các đại lý, nhà phân phối chính hãng có thể sớm triển khai cơ sở đăng kiểm để phục vụ khách hàng".
Bình luận (0)