‘Điểm mặt’ vi phạm tại nhiều dự án giao thông sử dụng trái phiếu Chính phủ

29/12/2022 18:02 GMT+7

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm tại các dự án giao thông sử dụng trái phiếu Chính phủ còn dư.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra việc sử dụng trái phiếu Chính phủ còn dư tại các dự án nâng cấp, cải tạo QL1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm tại các dự án giao thông sử dụng trái phiếu Chính phủ còn dư (ảnh minh họa)

m.h

Tính đến thời điểm thanh tra, tổng số vốn đã giao thực tế cho các dự án là 14.200 tỉ đồng/17.700 tỉ đồng kế hoạch vốn, tổng giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành đã nghiệm thu là 13.900 tỉ đồng (số liệu được làm tròn).

Việc đầu tư các dự án giao thông đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc, góp phần khắc phục ách tắc giao thông và từng bước đồng bộ các tuyến tránh, kết nối QL1A và đường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, qua thanh tra một số nội dung tại các dự án, TTCP phát hiện nhiều khuyết điểm, vi phạm.

8 dự án chưa đủ điều kiện

Kết quả thanh tra cho thấy, Bộ GTVT và Bộ KH-ĐT trình Thủ tướng giao danh mục dự án đầu tư và kế hoạch vốn tiếp tục còn dư cho các dự án, trong đó có 8 dự án chưa đủ điều kiện theo quy định tại Nghị quyết số 99/2015 của Quốc hội.

Bộ GTVT cũng giao Sở GTVT các tỉnh làm chủ đầu tư 19 dự án nhưng chưa làm rõ năng lực của các Ban Quản lý dự án thuộc bộ, năng lực quản lý của sở GTVT các tỉnh trước khi giao nhiệm vụ.

Tại dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ, tỉnh Ninh Bình với QL1A, Bộ GTVT phê duyệt tổng mức đầu tư không đúng, dẫn đến giao vốn vượt nhu cầu của dự án. Tính đến thời điểm thanh tra, vốn tồn đọng là hơn 926 tỉ đồng.

Tại dự án đầu tư mở rộng các cầu trên QL1A, đoạn qua tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT phê duyệt trên cơ sở kết quả khảo sát, thiết kế không sát với thực tế, lựa chọn phương án xây dựng các đơn nguyên cầu mới bên cạnh cầu cũ làm thay đổi cục bộ hướng tuyến so với quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt khi chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh.

Trong công tác lựa chọn nhà thầu, TTCP cũng chỉ ra hàng loạt bất cập. Điển hình là việc Bộ GTVT phê duyệt lựa chọn nhà thầu bằng hình thức chỉ định thầu đối với dự án kết nối đường cao tốc Cầu Giẽ với QL1A giai đoạn 2 và dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, tỉnh Cà Mau giai đoạn 2 không thuộc đối tượng được chỉ định thầu, vi phạm quy định của luật Đấu thầu.

Hay như dự án tuyến tránh TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum, hồ sơ dự thầu của nhà thầu không nêu rõ xuất xứ vật tư, báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của chủ đầu tư không đánh giá từng thành viên liên danh, sai quy định của hồ sơ mời thầu…

Hàng loạt vi phạm về thi công, quyết toán

Đáng chú ý, TTCP nêu rất nhiều vi phạm trong công tác quản lý thi công, thanh toán, quyết toán vốn đầu tư.

Điển hình là dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối QL1A đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường ven biển tỉnh Quảng Nam. Bộ GTVT phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công có những nội dung thay đổi so với bước thiết kế cơ sở khi không có phê duyệt điều chỉnh dự án.

Hay như dự án đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ với QL1A giai đoạn 2, tại công trình cầu dự án giai đoạn 2 làn xe, nhà thầu chỉ thi công một phần hàng rào, không đúng nội dung hợp đồng về phần việc chuẩn bị mặt bằng thi công, công trình phụ trợ, bến tạm, hàng rào..., với tổng giá trị hơn 3 tỉ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh, khối lượng thực tế nhà thầu thi công hạng mục nhỏ hơn khối lượng thiết kế và hợp đồng với tổng số hơn 3 tỉ đồng, chủ đầu tư cần giảm trừ khi thanh toán trên cơ sở nghiệm thu thực tế.

Tương tự, tại dự án tuyến tránh TP.Kon Tum, Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán các gói thầu số 07, số 08 sai về cự ly vận chuyển vật liệu, dẫn đến giá trị hợp đồng gói thầu xây lắp tăng sai gần 2,4 tỉ đồng. Đến thời điểm thanh tra, nhà thầu chưa thanh toán các giá trị này, Sở GTVT Kon Tum đã khắc phục giảm giá trị dự toán, giá trị hợp đồng xây lắp.

Một dự án khác là đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi giai đoạn 2, Bộ GTVT phê duyệt dự toán gói thầu số 58 tăng sai hơn 109 triệu đồng, nhà thầu không thi công một số thành phần công việc theo hợp đồng với tổng số hơn 2 tỉ đồng…

Kiến nghị giảm trừ hàng chục tỉ đồng

Từ những vi phạm đã nêu, TTCP kiến nghị giảm trừ thanh toán hợp đồng tổng số tiền hơn 8,1 tỉ đồng, tương ứng giá trị các phần việc nhà thầu thực hiện không đúng theo hợp đồng; đồng thời giảm giá trị dự toán số tiền hơn 3,8 tỉ đồng, giảm giá trị hợp đồng thầu xây lắp hơn 3,7 tỉ đồng.

Đặc biệt, TTCP kiến nghị Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT kiểm điểm trách nhiệm việc đề xuất danh mục dự án đầu tư và giao vốn cho các dự án không đúng quy định.

Bộ GTVT cũng cần rà soát, xem xét để xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm được phát hiện, trong đó có trách nhiệm phê duyệt chỉ định thầu đối với dự án nối đường cao tốc cầu Giẽ với QL1A giai đoạn 2 và dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.