Điều gì xảy ra sau khi ngưng tập thể dục 2 tuần?

08/11/2017 09:30 GMT+7

Việc lười nhác vận động, ngồi nhiều và bỏ các bài tập thể dục thường xuyên có thể tác động xấu đến cơ thể chỉ sau 2 tuần. Cơ thể họ sẽ ‘nhão’ đi, bị mất cơ bắp trong khi mỡ tích tụ nhiều hơn .

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện tình trạng này xuất hiện ở những người ngưng tập thể dục cũng như vận động thể chất dù ngay cả khi chế độ ăn của họ không có gì thay đổi, theo Health24.
Nhóm nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 28 tình nguyện viên. Họ đều là những người trẻ tuổi năng động, có hoạt động thể chất thường xuyên với ít nhất 10.000 bước đi, chạy mỗi ngày.
Trong nghiên cứu, họ được yêu cầu vận động ít và giảm số lượng bước đi hơn 80%, tức còn khoảng hơn 1.500 bước mỗi ngày. Sau 2 tuần, nhóm nghiên cứu phát hiện một số thay đổi đáng kể trong cơ thể những người tham gia.
Tổng trọng lượng của họ tăng trung bình nửa kg, trong khi khối lượng cơ mất khoảng 360 gram. Các bài kiểm tra cho thấy chức năng tim mạch và hô hấp cũng kém hơn.
Ngoài ra, mỡ ở vòng bụng cũng tích tụ nhiều hơn, tỷ lệ mỡ tăng và lượng chất béo trong cơ thể cũng tăng. Hiện tượng này xuất hiện dù chế độ dinh dưỡng của những người tham gia không hề thay đổi, tức dù không ăn gì thêm so với khẩu phần hằng ngày thì họ cũng sẽ tăng cân, theo Health24.
Đặc biệt, lượng mỡ thừa tăng lên không những tích tụ ở bụng mà còn tích tụ ở các cơ quan nội tạng quan trọng như gan và tuyến tụy.
Dạng chất béo này gây hại cho quá trình trao đổi chất, làm tăng nguy cơ bị tim mạch và tiểu đường. Giảm khối lượng cơ sẽ khiến cơ thể ít nhạy cảm hơn với insulin, tức cơ thể sẽ gặp vấn đề khi duy trì đường huyết ở mức ổn định, tiến sĩ Daniel Cuthbertson, tác giả chính của nghiên cứu tại Đại học Liverpool (Anh), cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.