Doanh nghiệp kêu cứu về thủ tục môi trường

19/09/2019 06:29 GMT+7

Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam kêu cứu Thủ tướng về những khó khăn liên quan đến các thủ tục môi trường trong quá trình thực hiện dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (TP.HCM).

Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS) vừa gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan để xin được hỗ trợ, giải quyết những khó khăn liên quan đến các thủ tục môi trường trong quá trình thực hiện dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (TP.HCM).
Theo nội dung đơn, kể từ năm 2014 đến nay, các dự án của VWS đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Hiện nay, công ty đang phải đối mặt liên quan đến các thủ tục pháp lý về tuân thủ môi trường. Cụ thể, hồ sơ xin cấp giấy phép xả thải đã trình Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) từ tháng 7.2018 và sau đó kèm các báo cáo giải trình liên quan. Đến đầu tháng 1.2019, Bộ TN-MT trả lại hồ sơ và đến tháng 7.2019, VWS phải làm lại hồ sơ xin cấp giấy phép xả nước thải và tiếp tục có các giải trình kèm theo.
“Đã hơn 1 năm tính từ ngày VWS trình nộp hồ sơ xin cấp phép xả nước thải vào nguồn nước, nhưng sau rất nhiều quy trình giải trình, xét duyệt, thậm chí bị trả hồ sơ và trình nộp lại thì đến nay sự việc vẫn chưa được Bộ TN-MT hướng dẫn và giải quyết rõ ràng, gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động và báo cáo định kỳ cho cơ quan quản lý địa phương”, công văn của VWS nêu.
Bên cạnh đó, vào tháng 10.2018, công ty này cũng gửi văn bản đến Bộ TN-MT đề nghị kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước. Sau đó đến tháng 11.2018, Bộ TN-MT đã thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án. Đến tháng 3.2019, VWS gửi văn bản giải trình các nội dung đã hoàn thiện liên quan đến biên bản kiểm tra.
Tuy nhiên, đến ngày 24.5.2019, Cục Bảo vệ môi trường miền Nam, Tổng cục Môi trường lại có Công văn số 188/TB-MTMN thông báo về việc trả lại hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án... Chờ lâu, đến ngày 16.7.2019, VWS đã gửi văn bản đề nghị được phân kỳ giai đoạn thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường để phục vụ công tác xác nhận báo cáo kết quả thực hiện công trình, biện pháp bảo vệ môi trường theo đúng hướng dẫn của luật. Sau đó vào cuối tháng 8.2019, công ty tiếp tục nhận được công văn của Vụ Pháp chế (Bộ TN-MT) liên quan đến chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà để thẩm định văn bản của VWS về phân kỳ giai đoạn thực hiện Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Riêng phản hồi của Thanh tra bộ thì đến nay công ty vẫn chưa nhận được.
“Tương tự như hồ sơ xin cấp phép xả thải, hồ sơ xin xác nhận các công trình bảo vệ môi trường cũng đã kéo dài gần 1 năm mà Bộ TN-MT vẫn không có phản hồi cụ thể. Việc chậm trễ này đã đưa doanh nghiệp vào tình thế hoạt động không đúng quy định pháp luật vì không đầy đủ các thủ tục. Thật sự chúng tôi cảm thấy rất mệt mỏi và hoang mang vì phải tốn rất nhiều công sức giải trình nhiều lần trong một thời gian quá dài, thậm chí phải làm lại toàn bộ hồ sơ để trình nộp lại lần 2 mà vẫn chưa xét duyệt hoặc có ý kiến đóng góp thẳng thắn”, ông Kevin Moore, Giám đốc điều hành VWS nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.