Quảng Bình: Bát nháo xe điện !
Dự án thí điểm sử dụng xe 4 bánh chạy bằng điện vận chuyển khách du lịch trên một số tuyến đường nội thành TP.Đồng Hới (Quảng Bình) được UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép kinh doanh cho 4 doanh nghiệp với tổng số hơn 80 phương tiện.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, tại các quyết định chấp thuận phương án đầu tư, UBND tỉnh Quảng Bình đã quy định rõ phạm vi tuyến đường, khu vực hoạt động, thời gian hoạt động và số lượng phương tiện tham gia, kiểu loại phương tiện, các biện pháp đảm bảo an toàn... Các cơ quan chức năng có nhiều văn bản hướng dẫn hoạt động; Sở GTVT và UBND TP.Đồng Hới cũng có nhiều văn bản hướng dẫn, nhắc nhở, chấn chỉnh trong quá trình hoạt động thí điểm.
|
Thế nhưng, thực tế việc chấp hành không được đầy đủ, nhiều trường hợp vi phạm như tập trung nhiều xe tại một địa điểm, lấn chiếm đường giao thông để cùng đưa đón, mời chào khách. Việc dừng đỗ còn tùy tiện, có xe dừng ngay trên cầu Nhật Lệ 1 - tuyến giao thông huyết mạch với mật độ phương tiện lưu thông cao để cho du khách xuống... chụp hình. Nguy hiểm nhất là tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, trong khi hệ thống đèn báo loại xe này chưa đủ sáng để người tham gia giao thông dễ dàng phát hiện.
Theo Sở GTVT Quảng Bình, ngoài 4 đơn vị được cấp phép thì một số doanh nghiệp, cá nhân tự phát mua sắm xe không theo đề án thí điểm, hoạt động tự do gây mất trật tự, mất an toàn giao thông. Một số lái xe chưa được tập huấn nghiệp vụ du lịch, thậm chí còn có thái độ ứng xử thiếu văn hóa với khách. Đặc biệt, xảy ra tình trạng một số xe vi phạm chạy trên tuyến QL1 qua TP.Đồng Hới ra sân bay Đồng Hới đón, trả khách; chạy quá tốc độ, chở quá số người cho phép và vẫn có tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, chèo kéo khách…
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Hoàng Ngọc Dũng, Chánh thanh tra Sở GTVT Quảng Bình, cho biết vì đặc thù xe điện hoạt động nhiều vào buổi tối nên thanh tra sở đang lập kế hoạch chuyên đề để kiểm tra, xử lý những vi phạm của xe điện 4 bánh.
Đà Nẵng: Chở khách “vô tội vạ” !
Ngày 21.8 vừa qua, Phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng cho biết đã yêu cầu 4 doanh nghiệp xe điện ký cam kết chấn chỉnh hoạt động chở khách, nếu tái phạm sẽ bị đề xuất chấm dứt hoạt động.
Năm 2017, UBND TP.Đà Nẵng cho phép 4 doanh nghiệp thí điểm xe điện 4 bánh, với tổng số 100 đầu xe được đăng ký. Các tuyến đường giới hạn xe điện hoạt động gồm Nguyễn Tất Thành, cầu Thuận Phước, Lê Đức Thọ, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, Phạm Văn Đồng; trong đó, riêng các tuyến Trần Hưng Đạo, Nguyễn Văn Thoại, Trần Thị Lý, 2.9 (từ cầu Rồng đến cầu Tiên Sơn), Võ Văn Kiệt chỉ được chạy từ 19 - 24 giờ.
Theo Phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng, 4 công ty này có 85 xe hoạt động, nhưng trong thực tế hầu hết các xe điện 4 bánh này đều chở du khách “vô tội vạ”. Báo cáo của Phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng nêu: “Chỉ cần khách gọi báo địa điểm thì tài xế cố tình ra khỏi các tuyến đường giới hạn, đi vào các đường cấm, giờ cấm, đường nội thành, đậu đỗ sai quy định... khiến giao thông ở nhiều tuyến đường trở nên hỗn loạn và tiềm ẩn tai nạn giao thông”.
Đặc biệt, tại đường Hoàng Sa lên bán đảo Sơn Trà, dù quy định tốc độ xe điện 30 km/giờ nhưng tài xế vẫn phóng nhanh, bất chấp cảnh báo, đã từng gây tai nạn nghiêm trọng. Công an Q.Ngũ Hành Sơn và Q.Sơn Trà đã liên tiếp xử lý các lỗi xe điện đậu đỗ sai quy định, chở quá số người, đi vào đường cấm...
Bình luận (0)