Bất ngờ Cựu binh Mỹ chọn Việt Nam để ở lại: Làm ông già Noel, giúp người nghèo

08/01/2020 09:12 GMT+7

Câu chuyện cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam trở lại mảnh đất này sinh sống do tờ Los Angeles Times đăng tải khiến nhiều người Việt , đặc biệt là cư dân mạng, bất ngờ.

Bất ngờ hơn khi cựu binh này dành toàn bộ tiền kiếm được để làm từ thiện, dạy tiếng Anh miễn phí, đóng ông già Noel phát quà Giáng sinh hay giúp đỡ người vô gia cư.
Liên lạc với ông Michael Gormalley (71 tuổi), là cựu binh lục quân từng đóng quân tại TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và Cần Thơ năm 1971, PV Thanh Niên được ông kể: “Tôi chỉ huy 30 lính Mỹ và 20 lính Việt Nam Cộng hòa. Chúng tôi chịu trách nhiệm kiểm tra người Việt ra, vào trạm. Khoảng 10.000 lượt người/ngày”,
Trong nhiều lời mời phỏng vấn từ các cơ quan báo chí Việt Nam, ông nhận lời với chúng tôi vì đơn giản “các bạn là người trẻ và tôi thích điều đó”.

6 năm đóng vai ông già Noel

Năm 2005, khi du lịch Việt Nam cùng những người bạn, ông Michael gặp vài giáo viên đang tìm kiếm tình nguyện viên cho dự án dạy tiếng Anh. Đây là cơ duyên khiến ông quyết định trở lại Việt Nam năm 2008, sau khi nghỉ hưu chức hiệu trưởng một trường trung học ở Mỹ.
Năm 2014, sau một thời gian gắn bó với học sinh trung học, ông quyết định trở thành giảng viên tại trường đại học và dạy tiếng Anh, các kỹ năng tại trường ĐH Ngoại thương và Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM.
 
Trong trang phục ông già Noel, ông Michael đến tặng quà cho các em nhỏ tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM)  
“Những sinh viên trong lớp của tôi cũng là những người đã giúp đỡ hoạt động tặng quà Giáng sinh tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM). Các bạn giúp tôi gói quà và cùng tôi mang chúng đến bệnh viện. Hoạt động này đã duy trì 6 năm. Ngoài quà tặng cho trẻ em, tôi còn chuẩn bị một số tiền nhỏ tặng gia đình. Vì hầu hết bố mẹ những đứa trẻ ở đây đều là người ở quê và không có điều kiện thuê khách sạn ở. Bất kể thứ gì họ có đều trở thành giường, chiếu để ngủ”, ông nói.
Mỗi chương trình có 200 phần quà Giáng sinh đến tay các em nhỏ: bánh, kẹo, sách vở hoặc đồ chơi. Nhìn nụ cười của những đứa trẻ, dù khác biệt về ngôn ngữ, ông hạnh phúc bằng cái đập tay thật chặt. Ngoài bệnh viện, ông còn đến thăm những đứa trẻ ở trại mồ côi trong trang phục ông già Noel.

Việt Nam thay đổi, người trẻ thay đổi !

Khi ở Mỹ, ông Michael cũng thường xuyên làm từ thiện. Ông sử dụng toàn bộ số tiền kiếm được ở Việt Nam để làm từ thiện. Không chỉ tiền lương của giảng viên đại học, ông còn nhận lời mời từ các công ty giúp họ đào tạo nhân viên.
“Tôi nhận được một số tiền từ việc nghỉ hưu và nó đủ trang trải cho cuộc sống ở Việt Nam. Vì vậy, tôi dành tiền kiếm được để làm từ thiện và giúp đỡ người Việt. Tôi có nhóm bạn từng là cựu binh. Tôi thường kêu gọi họ quyên góp tiền hoặc bất cứ gì họ có mà muốn cho đi”, cựu binh Mỹ chia sẻ. Nhiều người bạn ở Mỹ hỏi ông sang Việt Nam làm gì, ông nói ngay về công việc tình nguyện của mình. Ông nói chọn Việt Nam là nơi định cư vì “thực sự yêu đất nước này”. “Những người bạn Việt Nam chỉ tôi chỗ ăn ngon, làm thế nào đặt Grab. Vào dịp tết, họ mời tôi đến nhà và ăn tối cùng gia đình”, ông Michael kể.
Nóng trên mạng xã hội: Cựu binh Mỹ chọn Việt Nam để ở lại

Cựu binh Mỹ rất thích các món ăn Việt Nam

Ông bảo không bao giờ nói với bạn của mình về quá khứ là lính lục quân. Mặc dù họ biết thông tin này nhưng ông không kể lại những ký ức hay bất kỳ điều gì. Bởi ông cho rằng: “Điều đó không còn quan trọng. Việc chúng ta nên làm bây giờ là nhìn về phía trước, hướng đến tương lai. Đó cũng là mục đích tôi đến đây để giúp các bạn trẻ Việt Nam xây dựng tương lai. Tôi chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức của mình và dạy các bạn những kỹ năng phỏng vấn, viết hồ sơ để có được công việc tốt”.

Những người bạn Việt Nam thường mời ông đến nhà vào dịp Tết. Ông chụp cùng gia đình của học trò trong dịp Tết 2019

Ảnh: NVCC

“Tôi thích đi dạo quanh thành phố và gặp gỡ mọi người. Người Việt Nam rất thân thiện, dễ thương nhưng đôi lúc họ quá bận rộn và không có thời gian để nói chuyện. Khi tôi đi chợ, những người bán hàng luôn cố gắng nói chuyện bằng tiếng Anh với tôi, dù họ không có nhiều từ vựng. Đặc biệt, tôi rất thích đồ ăn Việt Nam vì nó ngon và tốt cho sức khỏe”, ông nhận xét.
Ông Michael rất chăm chút cho trang Facebook của mình vì ông muốn những người bạn cựu binh Mỹ biết được Việt Nam đang có những thay đổi tích cực. Người trẻ được tiếp cận giáo dục tốt và họ luôn nỗ lực để giúp đỡ gia đình, hướng tới tương lai. Câu chuyện của ông là minh chứng và thật tuyệt vời cho dấu mốc trong năm 2020 kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.