Che chòi ở chờ nhận đất trúng đấu giá

29/11/2019 07:16 GMT+7

Trúng đấu giá nền nhà tại khu dân cư chợ Mỹ Ngãi (TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp) và đã nộp tiền để được cấp sổ đỏ, nhưng gần 2 năm qua các hộ dân này vẫn chưa nhận được nền nhà, phải thuê mướn nhà ở tạm.

Đất trúng giá bị chiếm dụng trồng chuối
Tháng 7.2017, UBND TP.Cao Lãnh tổ chức bán đấu giá 20 nền nhà tại khu dân cư (KDC) chợ Mỹ Ngãi nên nhiều hộ dân địa phương đăng ký mua nền. Riêng bà Trần Thị Cống (47 tuổi, ngụ ấp 2, xã Mỹ Ngãi) mua được nền góc số 6, diện tích 81,5 m2 và được UBND TP.Cao Lãnh cấp sổ đỏ vào tháng 8.2017. Mỏi mòn chờ 2 năm, đến nay gia đình bà vẫn chưa được sử dụng nền nhà hợp pháp của mình. Nguyên nhân là thửa đất của bà và một hộ dân khác trúng đấu giá đã bị gia đình ông Mai Văn Xuyên (ngụ cùng địa phương) trồng chuối để chờ UBND TP.Cao Lãnh giải quyết khiếu nại, giao cho gia đình ông 1 nền nhà trong KDC này như Ban Sản xuất xã Mỹ Ngãi vào năm 1990 đã thỏa thuận với ông Mai Văn Lâm (là cha ông Xuyên, hiện đã chết).
Hiện nay, 3 mẹ con bà Cống phải ở tạm trong căn chòi ẩm thấp, xiêu vẹo. “Nền của tôi nằm ngay góc mặt tiền chợ Mỹ Ngãi. Để trúng đấu giá, tôi phải bỏ thăm giá cao và phải nộp thêm tiền thuế để có sổ đỏ nên nền này có giá 615 triệu đồng. Vậy mà 2 năm qua tôi không nhận được nền nhà do sự tắc trách của chính quyền địa phương. Vì không có nền bàn giao nên UBND xã cho tôi che tạm căn chòi trên đất công để ở nhờ, giờ nó cũng gần sập rồi”, bà Cống bức xúc.
Trường hợp ông Nguyễn Hùng Em (59 tuổi, ngụ ấp 2, xã Mỹ Ngãi, TP.Cao Lãnh) cũng tương tự. Ông Em trúng đấu giá 4 nền nhà thuộc các thửa 276, 277, 278, 279, tờ bản đồ số 18, liền kề với nền nhà của bà Cống với tổng số tiền gần 1 tỉ đồng. Tháng 9.2017, ông Em được UBND TP.Cao Lãnh cấp sổ đỏ và đến tháng 10.2017 được cấp phép xây dựng nhà 1 trệt, 1 lầu trên thửa đất 276. Tuy nhiên, đến nay ông Em không cất nhà được vì đất cũng bị gia đình ông Xuyên trồng chuối. Không cất được nhà, vợ chồng ông Em được người dân thương tình cho thuê căn nhà gỗ diện tích hơn 40 m2 với giá 10 triệu đồng/năm để ở. “Tôi phải vay ngân hàng 700 triệu để nộp làm sổ đỏ, phải chịu áp lực trả nợ. Tôi đã khiếu nại rất nhiều lần nhưng đến nay thành phố chưa giải quyết”, ông Em nói.

Loay hoay giải quyết

Phòng Tư pháp TP.Cao Lãnh cho biết, gia đình ông Xuyên có hành vi chiếm dụng 5 nền nhà tại KDC chợ Mỹ Ngãi là do trước đây UBND TX.Cao Lãnh (nay là UBND TP.Cao Lãnh) trưng dụng 1 công đất của ông Mai Văn Lâm (cha ông Xuyên) để thực hiện quy hoạch Trung tâm hành chính xã Mỹ Ngãi. Qua đó, ngày 12.1.1990, giữa ông Lâm và Ban sản xuất xã làm thỏa thuận rằng, gia đình ông Lâm sẽ không nhận bồi thường hoa màu, cây ăn trái trên đất nhưng được toàn quyền sử dụng phần đất bờ sông (ngang 36 m, dài 10 m) và cấp cho gia đình ông 1 nền nhà trong khu quy hoạch chợ Mỹ Ngãi.
Sau đó, nhận thấy phần đất trưng dụng trước đây được UBND TP.Cao Lãnh điều chỉnh quy hoạch và lấy một phần đất để tổ chức bán đấu giá làm KDC chợ Mỹ Ngãi nên ông Xuyên yêu cầu địa phương bố trí cho gia đình ông 1 nền nhà trong KDC này. Trong khi chờ chính quyền giải quyết, ông Xuyên đã trồng chuối tại 5 nền nhà để ngăn cản bà Cống và ông Em sử dụng đất.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trương Thanh Phong, Trưởng phòng Tư pháp TP.Cao Lãnh, cho biết: “Vụ việc đã xảy ra mấy năm nay rồi. Đến nay, UBND thành phố đã ban hành quyết định về biện pháp áp dụng khắc phục hậu quả lần 2 đối với hộ dân chiếm dụng đất. UBND thành phố sẽ tổ chức đối thoại lại với gia đình ông Xuyên để giải quyết khiếu nại và thực hiện cưỡng chế về hành vi chiếm đất theo quy định; đồng thời sẽ sớm giải quyết dứt điểm vụ việc để bàn giao nền cho những hộ trúng đấu giá”.
Theo ông Phong, năm 2018 TP.Cao Lãnh và UBND tỉnh Đồng Tháp chấp thuận bán cho gia đình ông Xuyên 1 nền nhà tại KDC chợ Mỹ Ngãi theo giá gốc không thông qua đấu giá, nhưng ông Xuyên không chấp nhận, yêu cầu địa phương giao nền không thu tiền sử dụng đất. Qua xem xét, UBND tỉnh Đồng Tháp không giải quyết theo yêu cầu nên ông Xuyên tiếp tục có hành vi chiếm dụng đất của bà Cống và ông Em đến nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.