Chuyện buồn từ game bắn cá: Thanh niên trộm ô tô đi tù, gia đình khốn đốn...

Hoài Nhân
Hoài Nhân
29/11/2019 11:18 GMT+7

Mê game bắn cá, túng tiền, Thanh và Tú đi trộm xe ô tô, lục lấy 2,2 triệu đồng trên xe rồi bỏ xe gần nhà bị hại. Xe trả về chủ nhân, hai thanh niên vẫn lãnh 9 năm tù, khiến cha mẹ già lao đao.

Nguồn cơn từ trò game bắn cá

Tú (27 tuổi, ngụ Q.6, TP.HCM) và Thanh (33 tuổi, cùng ngụ Q.6) đứng trước vành móng ngựa, len lén ngoái nhìn về hàng ghế người thân phía sau. Mắt Thanh sáng lên đôi phần khi gần chục người thân trong nhà đã đến dự phiên tòa. Còn Tú, lặng lẽ quay đầu trở lại rồi cúi gằm mặt. Không một người thân nào của Tú đến tòa...
Theo thông tin Tú noi1 với luật sư bào chữa, ba Tú đi phụ hồ, còn mẹ làm lao công. Từ số máy Tú cho, luật sư đã nhiều lần liên hệ để tìm hiểu gia cảnh, bổ sung giấy tờ cần thiết, nhưng không một ai nghe máy. Phiên tòa xét xử Tú, họ cũng không đến. Tú không trách đấng sinh thành, khi một mình gây ra lỗi lầm thì phải một mình gánh chịu.
Tú và Thanh đều là những thanh niên sa chân vào nạn cờ bạc. "Cờ bạc là bác thằng bần", cả hai nhanh chóng lâm vào cảnh nợ nần, thường xuyên thiếu tiền.
Một tối tháng Bảy năm ngoái, trong lúc hết tiền, Tú gọi điện rủ Thanh đi trộm cắp tài sản. Thanh lái xe máy đến chở Tú. Cả hai đi lòng vòng nhiều tuyến đường tìm cơ hội. Khi đến một căn nhà trên đường Chiến Lược (P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP.HCM), thấy nhà khóa ngoài, đoán chủ đi vắng, Thanh dừng xe mở cốp lấy cây tua-vít cạy phá ổ khóa cửa, còn Tú đứng cảnh giới.
Nhìn thấy nhà có camera, Thanh cẩn thận đẩy camera đi hướng khác rồi tiếp tục phá khóa. Sau khi vào được bên trong, Thanh nhanh chóng lục soát, tìm kiếm tài sản nhưng không lấy được gì. “Bấy giờ, bị cáo mới để ý chiếc xe Toyota Venza đậu trong sân, không khóa cửa, chìa còn cắm trên ổ. Sợ người khác nhìn thấy, bị cáo kêu Tú chạy xe máy rời đi, còn bị cáo sẽ lái xe ô tô ra ngoài để lục lấy tài sản trên xe”, Thanh thành khẩn khai tại phiên xử.
Thanh lái ô tô đi, còn Tú chạy xe máy theo. Khi đến gầm cầu Ông Buông 2 (P.9, Q.6), cả hai cùng lục lọi trên xe và phát hiện một chiếc ví có giấy tờ tùy thân và 2,2 triệu đồng. Tú và Thanh chia nhau tiêu xài. Sau đó, Tú lái xe máy về, còn Thanh quay trở lại khu vực gần nhà chủ xe để bỏ ô tô lại, mà theo lời khai của Thanh thì “để chủ xe dễ tìm lại”.
Trên đường đi, Thanh phát hiện trên xe có camera nên đã tháo bỏ và quăng xuống đường, trước khi bỏ xe bên hông nhà dân tại đường 34A, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân. Sau khi phát hiện chiếc xe đỗ bất thường, người dân đã trình báo cơ quan chức năng. Tú và Thanh bị bắt giữ.

Hai bị cáo vẫn chịu trách nhiệm về tội trộm cắp tài sản giá trị trên 500 triệu đồng

Ảnh minh họa: GIA BÌNH

Ba mẹ suy sụp

Ở phiên tòa diễn ra vào chiều một ngày tháng 11 vừa qua, vạch rõ tội danh “trộm cắp tài sản” của Tú và Thanh, thuộc vào trường hợp rất nặng vì “chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên". Hai bị cáo tuổi đời 8X, 9X phải đối diện với khung hình phạt 12 – 20 năm tù. Ngày biết tin, ba mẹ Thanh suy sụp.
“Ở nhà, nó lo đi làm nghề cửa sắt nuôi vợ nuôi con. Không biết từ bao giờ mà tụ tập như vậy, mà giấu không ai biết hết. Ba mươi mấy tuổi rồi, có còn nhỏ đâu... Rồi giờ coi đó… Vợ chồng tôi có mình nó hà…”, bà Hà (53 tuổi), mẹ Thanh, bỏ lửng câu nói, đưa tay lau nước mắt trong lúc tòa nghị án.
Bà nói, hôm biết tin Thanh bị bắt, vợ chồng bà bàng hoàng. Ba Thanh nghe xong đổ bệnh, cho tới nay sức khỏe vẫn chẳng thể phục hồi. Ông không đi nổi đến phiên tòa, có khỏe cũng không dám đi… Một đời ông lao lực lo cho con trai, có lẽ cũng không bằng nỗi đau quá sức này.
“Còn con thằng Thanh, mới 4 tuổi. Thằng bé tội nghiệp, đâu có biết ba đi đâu. Ngày nào cũng hỏi “sao ba con đi làm lâu về vậy nội, vậy mẹ?”, nghe mà đứt ruột. Tôi tức thằng Thanh, khi nó làm chuyện bậy, nó có nghĩ đến thằng bé, đến vợ nó không…”, bà Hà lại nghẹn ngào.
Vợ chồng bà gom góp tiền tự nguyện đền bù được 3 triệu đồng, chỉ mong giảm bớt phần nào tội lỗi của con. Như thấu hiểu nỗi lòng người cha người mẹ, người bị hại cũng viết đơn bãi nại, không yêu cầu bồi thường gì thêm.
“Nhưng để cải tạo, giáo dục, phòng ngừa chung cho xã hội, tòa tuyên bị cáo Thanh 9 năm tù giam, bị cáo Tú 9 năm tù giam”, chủ tọa phiên tòa đanh thép tuyên án.
9 năm tù cho hai thanh niên mê game bắn cá soi xét bản thân nhưng 9 năm quá dài cho hai gia đình mất những người đàn ông đáng ra phải là trụ cột, chăm sóc ba mẹ già, vợ con thơ…
*Thông tin nhân vật đã được thay đổi vì lý do riêng tư
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.