CSGT mở đường đưa quả tim đến TP.HCM cứu người trong 55 phút: Món quà 'sự sống'

17/05/2021 08:17 GMT+7

0 giờ ngày 17.5, CSGT Bà Rịa - Vũng Tàu và CSGT TP.HCM đã phối hợp cùng mở đường đưa quả tim, gan và 2 thận của người chết não về Bệnh viện Chợ Rẫy cứu 4 người. Đây được xem là món quà 'sự sống' đặc biệt...

Khoảng 5 giờ ngày 13.5.2021, anh N.T.T (41 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu) không may bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não, phải cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa nhưng không qua khỏi. Sau đó, gia đình anh đồng ý hiến tạng để mang "sự sống" lại cho những người khác. Ngay trong tối 16.5 đến rạng sáng 17.5, Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM đã phối hợp đưa quả tim, gan và 2 thận của anh T. vượt 81 km về Bệnh viện Chợ Rẫy cứu người

Xúc động hành trình trái tim vượt 81 km trong 55 phút để tiếp nối sự sống

"Con mình vẫn đang sống"

Trong đêm, đứng bên ngoài bệnh viện theo dõi ê kíp bác sĩ chuẩn bị vận chuyển tim, gan và 2 thận của anh T. đi cứu người, người nhà anh T. không thể cầm được nước mắt. Đó vừa là nước mắt tiễn biệt người thân yêu, vừa là nước mắt của sự hạnh phúc vì cho đi là còn mãi...
Đôi mắt đỏ hoe, rơm rớm nước, mẹ anh T. - bà Đường Mỹ sụt sùi nói: "Trái tim đó đập trong một lồng ngực khác nhưng mình nghĩ con vẫn còn đang có sự sống, đang sống với mình cho nên gia đình quyết định hiến tạng để cứu những người đang hấp hối".

Người nhà anh T. tại Bệnh viện Bà Rịa xúc động khi hiến đa tạng của anh để cứu người

Ảnh: Nguyễn Long

Vợ anh T. - chị Phạm Thị Sự cũng xúc động tâm sự: "Chồng mình mất, gia đình quyết định hiến đa tạng, mình thấy trong lòng nhẹ nhõm giống như chồng mình được sống một lần nữa chứ không phải mất đi".
Trung tá Trần Quốc Phong - Phó đội tuần tra kiểm soát Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đây là lần thứ 3 đơn vị làm nhiệm vụ dẫn đoàn vận chuyển tạng của người hiến tặng lên TP.HCM, bản thân anh được vinh dự 2 lần dẫn đoàn đặc biệt này. Dù vậy, lần này anh vẫn thấy vẹn nguyên sự xúc động về nghĩa cử cao đẹp của người hiến tặng và gia đình. 

Từ 23 giờ 30 phút, CSGT TP.HCM có mặt chờ đón đoàn tại đường dẫn cao tốc

Ảnh: Vũ Phượng

"Đây không giống với dẫn các đoàn thông thường mà là dẫn đoàn mang "món quà sự sống" từ người hiến tặng đến những bệnh nhân khác đang chờ đợi. Chúng tôi chỉ biết làm sao để mở đường cho đoàn đi được nhanh nhất, kịp thời nhất để các y bác sĩ làm công việc của mình hiệu quả nhất", trung tá Phong chia sẻ.
Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn - người trực tiếp điều khiển xe dẫn đoàn chia sẻ, cả 3 lần CSGT Bà Rịa - Vũng Tàu nhận nhiệm vụ dẫn đoàn hiến tạng, anh đều được giao lái xe. Anh xúc động: "Cảm giác những lần làm nhiệm vụ lúc nào cũng rưng rưng. Tôi cảm kích tấm lòng của người hiến tạng và thân nhân của họ, việc làm của họ rất ý nghĩa. Chúng tôi chỉ mong quá trình dẫn đoàn đi đều thuận lợi, bình an để ca phẫu thuật cho người nhận tạng được diễn ra nhanh nhất".

Các y bác sĩ tức tốc thực hiện vận chuyển tạng

Ảnh: Nguyễn Long

Với thiếu tá Lê Văn Cần - Phó đội trưởng đội Tuần tra dẫn đoàn (PC08 Công an TP.HCM), đây là lần đầu anh đi dẫn đường cho xe chở tạng. "Tôi dẫn đoàn thường xuyên nhưng lần này cảm xúc rất lạ, hồi hộp. Đoàn dẫn lần này tạng người, thời gian cấp bách để cứu người, từng khoảnh khắc đều vô cùng quý giá. Tôi hạnh phúc vì mình được tham gia vào quá trình này. Mặt khác, vì giờ này đường vắng hơn ban ngày, các chốt đều có CSGT hỗ trợ điều tiết giao thông nữa nên chúng tôi không sợ trễ giờ", thiếu tá Cần bộc bạch.

Món quà lúc 0 giờ

19 giờ 30 phút, PC08 Công an TP.HCM nhận được lời đề nghị hỗ trợ mở đường đưa quả tim và các bộ phận khác của người chết não hiến tạng từ Bệnh viện Bà Rịa đến Bệnh viện Chợ Rẫy cứu người. Đã có kinh nghiệm từ lần trước, CSGT TP.HCM nhanh chóng phối hợp với CSGT Bà Rịa - Vũng Tàu lên kế hoạch, lịch trình di chuyển để triển khai lực lượng mở đường dẫn đoàn xe cấp cứu.
Tại TP.HCM, PC08 phân công đội Tuần tra dẫn đường thực hiện công tác mở đường dẫn đoàn, các đội CSGT Cát Lái, Bến Thành, Chợ Lớn hỗ trợ điều phối xe tại các giao lộ.

Đoàn đến Bệnh viện Chợ Rẫy sau 55 phút di chuyển 81km

Ảnh: Nguyễn Long

Thiếu tá Lê Văn Cần - Phó đội trưởng đội Tuần tra dẫn đoàn (tổ trưởng đoàn dẫn mở đường tại chốt đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) cho biết, theo kế hoạch CSGT TP.HCM sẽ đứng đón ở đường dẫn cao tốc sau đó đi theo hướng Mai Chí Thọ - Hải Thượng Lãn Ông - Châu Văn Liêm - Hồng Bàng - Lý Thường Kiệt - Nguyễn Chí Thanh (Bệnh viện Chợ Rẫy). Các chốt khác, CSGT theo dõi bộ đàm để điều khiển đèn ưu tiên cho hướng đoàn xe vào bệnh viện.
23 giờ 30 phút, tổ dẫn đoàn gồm 8 CSGT với 4 xe mô tô đặc chủng Honda NC750 có mặt tại đường dẫn cao tốc. Vừa có mặt, tổ dẫn đoàn báo về bệnh viện để các y bác sĩ sẵn sàng chuẩn bị dụng cụ.

Tim, gan và 2 thận của anh T. được ghép cứu 4 người

Ảnh: Nguyễn Long

0 giờ 9 phút, đại úy Đỗ Thế Sơn (Đội Tuần tra dẫn đoàn) nhận tin báo xe chở trái tim vừa xuất phát từ Bệnh viện Bà Rịa. 0 giờ 38 phút, CSGT báo qua bộ đàm: "Hải Âu C1 thông báo, đoàn đã vào đến cao tốc, khoảng 10 - 15 phút nữa sẽ đến địa phận TP.HCM".
0 giờ 48 phút, đoàn nhận thông báo xe đã tới trạm thu phí Long Phước, 4 CSGT trên 2 xe nhanh chóng vào vị trí, lên xe mô tô nổ máy, mắt nhìn về hướng cao tốc. Thấy bóng xe CSGT và xe cấp cứu từ xa, 2 xe chạy lên trước mở đường.
Đúng 0 giờ 50 phút, CSGT TP.HCM mở đường dẫn đoàn xuất phát từ đường dẫn cao tốc. Suốt dọc đường đi, đến giao lộ nào CSGT trực ở các chốt cũng chuẩn bị điều tiết giao thông sẵn sàng.
1 giờ 2 phút, đoàn đưa xe chở trái tim về đến Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ đã chờ sẵn, tức tốc vận chuyển "món quà sự sống" vào phòng phẫu thuật cứu người.
Lần lượt 30 phút sau, xe cấp cứu chở gan và thận của người hiến cũng vào đến Bệnh viện Chợ Rẫy, sẵn sàng ghép cho bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.