Dân khốn khổ vì khói độc, mùi hôi từ bãi rác

16/06/2021 10:35 GMT+7

Bãi rác tập trung của H.Buôn Đôn (Đắk Lắk) thường xuyên cháy, khói độc mù mịt, bao phủ nhiều khu vực dân cư xung quanh.

Rác cháy quanh năm

Nhiều năm nay, người dân các thôn 3, 4, 9 và thôn Ea Duất (xã Ea Wer, H.Buôn Đôn) phải sống trong bầu không khí ô nhiễm nặng nề vì mùi hôi thối của một bãi rác gần đó. Bà Đỗ Thị Sỏi, trú thôn 3, cho biết bãi rác này đáng ra chỉ chôn lấp nhưng không hiểu sao rác liên tục cháy, khói độc, mùi hôi theo gió bay xộc vào nhà dân.
Theo bà Sỏi, cứ tầm 3 - 4 giờ sáng, khói từ bãi rác tản ra như sương mù, bao trùm các khu dân cư, người dân lúc nào cũng phải đeo khẩu trang dù ở trong nhà. Nghi ngờ nguyên nhân cháy do đơn vị quản lý bãi rác đốt, nhiều lần người dân cắt cử nhau ra mai phục, thu thập bằng chứng nhưng không bắt được thủ phạm gây cháy.
Ông Vũ Xuân Đạo, trưởng thôn 3, cho hay bãi rác trước đây được H.Buôn Đôn chọn làm nơi đổ rác tạm để trung chuyển nhưng nhiều năm vẫn cố định ở đây.
“Bãi rác gần như cháy quanh năm, gây mùi hôi, ảnh hưởng sức khỏe hàng trăm hộ dân của 4 thôn xung quanh. Mùa nắng không khí ngột ngạt, khó thở, gây bệnh đường hô hấp cho người dân, nhất là trẻ em. Còn mùa mưa nước rỉ rác chảy ra nhiều, phát sinh ruồi muỗi”, ông Đạo nói.
Theo người trưởng thôn này, tại các cuộc họp của thôn, buôn hoặc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp xã, huyện, tỉnh, người dân đều có ý kiến đề xuất di dời bãi rác nhưng chính quyền vẫn chưa có giải pháp xử lý. Nhiều lần bà con bức xúc, đòi lập chắn barie để chặn xe rác nhưng ban tự quản thôn đã tuyên truyền, yêu cầu mọi người không nên “manh động” để chờ cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết…

Do người săn kỳ đà đốt ?

Theo tìm hiểu, bãi rác tại xã Ea Wer tập trung rác của nhiều xã trên địa bàn H.Buôn Đôn, được hình thành từ năm 2011 với diện tích gần 2 ha, do Công ty TNHH Hoàng Phương Nam, đơn vị thu gom rác, quản lý. Ông Hoàng Văn Nam, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phương Nam, cho rằng bãi rác này chỉ được tập kết và chôn lấp, không được đốt nhưng thỉnh thoảng vẫn có tình trạng rác cháy, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
“Diện tích bãi rác còn rộng nên chúng tôi không việc gì phải đốt. Trong bãi rác có kỳ đà và một số loài chim hay trú ẩn nên người dân đốt để săn bắt. Mỗi lần có tin báo bãi rác cháy, công ty liền cử lực lượng tới xử lý. Tuy nhiên, vừa qua máy ủi bị sập ở hố rác, hư hỏng nên chưa xử lý kịp”, ông Nam nói.
Bà Ngô Lan Anh, Chủ tịch UBND xã Ea Wer, cho biết xã đã nhận nhiều phản ánh của người dân về bãi rác thường xuyên bốc cháy gây ô nhiễm. Chính quyền xã đã cử lực lượng tìm hiểu nhưng chưa xác minh được người đốt.
“Xã đã nhiều lần kiến nghị, đề xuất các cấp di dời bãi rác ra khỏi địa bàn, cách xa khu dân cư. Trong thời gian chờ các cấp có phương án di dời, xã đã giám sát việc xử lý chất thải của Công ty Hoàng Phương Nam để hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường”, bà Anh nói.
Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Thế Thành, Trưởng phòng TN-MT H.Buôn Đôn, cũng cho biết huyện đã có phương án di dời bãi rác xã Ea Wer đến vị trí xa dân cư thuộc địa phận thôn 8, xã Ea Huar, nhưng do thiếu kinh phí nên chưa thể triển khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.