Được 'hộ tống' về quê từ vùng dịch, mẹ bầu Quảng Bình mừng đến phát khóc

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
24/08/2021 11:44 GMT+7

Khi máy bay chở nhóm đồng hương Quảng Bình từ các tỉnh phía Nam đáp xuống sân bay Đồng Hới, cũng là lúc vỡ òa cảm xúc đối với nhiều người, nhất là các mẹ bầu...

Hai chuyến bay đưa hơn 370 hành khách là những người gốc Quảng Bình từ vùng dịch phía Nam đã về đến quê nhà hôm 22.8, chương trình do UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Bamboo Airways thực hiện. Trong số đó, có 183 phụ nữ mang thai, 46 trẻ em trên 2 tuổi, 36 trẻ em dưới 6 tháng tuổi. Đây là những người nằm trong diện ưu tiên được chính quyền tỉnh Quảng Bình lựa chọn đưa về đợt đầu.

TP.HCM: Thêm 1.671 ca Covid-19 xuất viện, tổng cộng 91.218 bệnh nhân hồi phục

Hành trình thần tốc

Để thực hiện được đợt 1 đưa đồng hương về quê thành công, ngày 18.8, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành kế hoạch đón công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Việc đưa đồng hương Quảng Bình muốn về quê cũng nhằm chia sẻ, giảm bớt khó khăn cho các tỉnh phía Nam trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tổ công tác của tỉnh Quảng Bình có mặt tại TP.HCM để đón người

Ảnh: C.T.V

Từ lúc quyết định đến khi ban hành kế hoạch chỉ diễn ra trong một thời gian rất ngắn. Bởi mọi thứ rất gấp rút, giữa tình hình dịch bệnh phức tạp, mọi phương án chống dịch linh hoạt theo từng thời điểm.
Quảng Bình lập tổ công tác gồm đại diện nhiều ban, ngành vào TP.HCM để phối hợp, tổ chức đón người về, huy động tổng lực cho “chiến dịch” này. Các đầu cầu được thiết lập, kết nối liên tục.
Vì vậy, khi 2 chuyến bay của Bamboo Airways hoàn thành sứ mệnh, bà con an toàn, khỏe mạnh..., lãnh đạo tỉnh Quảng Bình thở phào nhẹ nhõm.
“Suốt 3 ngày làm việc 24/24, thật không dễ. Hoàn thành đúng ngày Vu Lan thấy vô cùng ý nghĩa, anh em loan tin thật ấm áp tình người”, một lãnh đạo tỉnh Quảng Bình chia sẻ với PV Thanh Niên.
Tuy nhiên, ít ai biết, hành trình đặc biệt này gặp không ít gian khó. Một số người đăng ký về, nhưng thay đổi phút cuối, thậm chí có người còn không kịp hồi âm...
“Khó nhất là đưa người qua hàng trăm chốt kiểm soát từ thôn với thôn, hết chốt xã này đến chốt xã khác, hết chốt huyện này đến chốt huyện khác, rồi chốt giữa tỉnh với tỉnh. Người dân lại ở rải rác khắp nơi, thông chốt cho dân là việc quá khó, may mà cũng tháo gỡ được phần nào. Cuối cùng cũng đã xong”, vị lãnh đạo tỉnh chia sẻ thêm.

Niềm vui của một người khi về đến quê hương

Ảnh: T.Q.N

 “Được về quê mừng lắm!”
Vì 2 chuyến bay có khá đông phụ nữ mang thai và trẻ em, trong đó có cả trẻ sơ sinh nên yếu tố nhanh chóng, an toàn được đặt lên hàng đầu.

Lực lượng tiếp nhận tại sân bay Đồng Hới hỗ trợ một phụ nữ có con nhỏ

Ảnh: T.Q.N

Đại diện của Bamboo Airways cho hay nhằm đảm bảo an toàn ở mức độ cao nhất trên các chuyến bay, hãng bay đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Quảng Bình lên phương án khai thác. Tất cả các khâu từ lên danh sách, hướng dẫn người dân làm xét nghiệm, chuẩn bị đồ bảo hộ cho bà con, đưa đón tại hai đầu sân bay, tiếp nhận thông tin và tổ chức chuyến bay đều được chuẩn bị kỹ lưỡng và thực hiện rất nhanh...
Để hộ tống hành khách là các thai phụ và các bà mẹ cùng con nhỏ dưới 6 tháng tuổi, tỉnh Quảng Bình đã bố trí nhân viên y tế có kinh nghiệm theo máy bay. Toàn bộ chi phí vận chuyển, cách ly, điều trị và xét nghiệm của công dân đều được tỉnh Quảng Bình và hãng hàng không Bamboo Airways hỗ trợ chi trả.

Xe ô tô được vào tận nơi để đón người về khu cách ly

Ảnh: T.Q.N

Ngay sau khi máy bay hạ cánh tại sân bay Đồng Hới, hành khách được bố trí phương tiện đón ngay tại cầu thang sân bay và đưa về nơi cách ly.  
Từ sân bay, đoàn được xe trung chuyển đưa về điểm cách ly tập trung 14 ngày tại Trường Cao đẳng luật miền Trung (ở P.Bắc Lý, TP.Đồng Hới).

Hành trình đặc biệt đối với các bà mẹ trẻ và những đứa con thơ

Ảnh: T.Q.N

Mọi người nhanh chóng thay bảo hộ chống dịch, ổn định vị trí, được kiểm tra y tế, tiếp nhận đồ đạc và nơi lưu trú. Sự mệt mỏi hiện hữu trên nhiều gương mặt. Nhưng hơn hết, ai nấy đều vui mừng, yên tâm khi đã về đến “vùng an toàn”. Bởi chỉ vài ngày trước đó, họ không khỏi lo âu vì nhiều lý do về hoàn cảnh cá nhân.
Chị H.D (25 tuổi, quê xã Quảng Hòa, TX.Ba Đồn) tâm sự: “Em vào Bình Dương làm công nhân gần 10 năm nay. Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên nghỉ việc ở nhà từ đầu năm. Em đang mang bầu và rất lo lắng cho việc sinh đẻ trong lúc dịch bệnh phức tạp. May mắn là sau khi đăng ký qua Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Bình, em và mẹ ruột hơn 70 tuổi được ưu tiên sắp xếp trở về quê bằng máy bay. Được về quê mừng lắm ạ!”.

Sau những ngày sống trong vùng dịch bệnh phức tạp, nay những đứa trẻ này đã được về nơi tự do thoải mái hơn

Ảnh: T.Q.N

Còn chị Trần Thị Liên (28 tuổi, lao động tại TP.HCM) chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất may mắn khi nhận được sự quan tâm từ quê hương Quảng Bình. Khi biết mình có tên trong danh sách được đón về lần này, tôi mừng đến phát khóc, liền chuẩn bị hành lý để về”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.