Không ra đường sau 18 giờ: Shipper bật khóc khi bị phạt bởi công ty báo vẫn đi được

27/07/2021 20:01 GMT+7

Nhiều shipper vừa bị UBND P.9, Q.Phú Nhuận (TP.HCM) lập biên bản phạt 2 triệu vì vẫn đi giao rau củ, đi rút tiền ATM và ra đường sau 18 giờ, khung giờ TP.HCM quy định người dân (ngoại trừ 5 nhóm lĩnh vực) không được ra đường. Các tài xế lý giải và cho rằng 'bị oan' khi đưa thông báo được hoạt động của hãng.

Tối 27.7, tổ công tác gồm UBND P.9, CSGT - TT, trật tự đô thị Q.Phú Nhuận (TP.HCM) xử phạt người dân ra đường sau 18 giờ trên đường Hoàng Minh Giám (đoạn qua Công viên Gia Định). Theo ghi nhận, từ đúng 18 giờ, đường phố vắng bóng xe qua lại, một số trường hợp được CSGT yêu cầu dừng xe khi đi ngang qua chốt cho hay đang đi cấp cứu, đi chạy thận mới chạy ngoài đường. 
Đáng chú ý, trong vòng 30 phút, tổ công tác đã thổi phạt 3 trường hợp là shipper của di chuyển trên đường. Cả 3 trường hợp đều bị lập biên bản phạt 2 triệu đồng vì ra ngoài không cần thiết (trường hợp ra đường sau 18 giờ). Bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe, thông báo lỗi, các shipper cho rằng "bị oan", mở app trình thông báo của hãng cho cán bộ.

Shipper rơi nước mắt vì bị phạt 2 triệu do sau 18 giờ vẫn “nhận đơn”

"Công ty báo được đi"

Khoảng 18 giờ 15 phút, tổ công tác yêu cầu anh T.V.H (23 tuổi) dừng xe xuất trình giấy tờ. Trên xe, anh H. còn chất đầy bịch rau củ. Anh cho biết đang đi giao hàng qua đường Nguyễn Trọng Tuyển. Một cán bộ trật tự đô thị giải thích: "Anh biết giờ này mấy giờ rồi không mà còn đi giao rau củ. Qua 18 giờ anh đâu được phép hoạt động, chạy xe ngoài đường như vậy!".

3 shipper bị phạt vì ra đường sau 18 giờ

Ảnh: Ngọc Dương

Shipper ngỡ ngàng, cho rằng công ty thông báo shipper của hãng được phép hoạt động nên mới chạy đi thoải mái như vậy. Vừa nói, anh H. vừa mở app có thông báo: "Sau 18 giờ, hoạt động bình thường, chỉ áp dụng với mặt hàng thiết yếu".

Shipper cho rằng "bị oan" và mở thông báo của công ty

Ảnh: Vũ Phượng

 
Theo đó, thông báo này ghi: "Đối tác AhaMove được phép hoạt động trong khung giờ 18 giờ - 6 giờ, chỉ được giao hàng thiết yếu. Theo công văn 2490/UBND-VX, đối tác vẫn được hoạt động bình thường trong khung giờ từ 18 giờ đến 6 giờ ngày hôm sau. Để được phép hoạt động trong khung giờ trên, đối tác luôn đảm bảo hàng hóa thuộc nhóm sản phẩm cho phép và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ khi cơ quan chức năng kiểm tra".
Đọc thông báo, một lãnh đạo UBND P.9 giải thích: "Shipper người ta dừng hết rồi, theo văn bản 2490 này chỉ có 5 nhóm ngành nghề được hoạt động. Anh giải thích như vậy là không hợp lý. Công văn của TP anh không đọc".

Bị phạt 2 triệu khiến shipper bối rối, tìm đủ cách gọi tổng đài nhưng không được

Ảnh: Ngọc Dương

Anh H. xin phép ra ngoài điện thoại, một lát sau anh quay vào, hỏi mức phạt, tay run rẩy nhét vào túi áo: "Đơn này em nhận từ 17 giờ hơn, đang tính đi giao xong thì về". Tuy nhiên, lãnh đạo P.9 không chấp nhận lý do này, và cho rằng shipper phải tự biết tính toán quãng đường di chuyển để đảm bảo về nhà trước 18 giờ. 

Shipper, tài xế công nghệ tại TP.HCM bắt đầu tiêm vắc xin Covid-19

Bật khóc vì vợ con đói

Khoảng 18 giờ 20 phút, tổ công tác tiếp tục yêu cầu anh T.V.H.T (32 tuổi) - đối tác của AhaMove dừng xe. Anh S. cho biết vừa giao xong cuốc hàng từ Củ Chi về đường Bạch Đằng (Q.Tân Bình), và hiện đang chạy về nhà ở Bình Chánh. 
Anh bật khóc khi bị thông báo mức phạt 2 triệu: "Đơn này đi hơi xa, người ta lấy hàng lại lề mề nên giờ này tôi mới còn ở ngoài đường. Công ty thì vẫn gửi thông báo là được hoạt động sau 18 giờ, nhưng tôi đang tắt app đi về rồi, có nhận đơn nữa đâu. Hôm nay kiếm được 200.000 đồng, giờ phạt 2 triệu không biết sao luôn. Vợ con thì đang ở nhà đói".

Đi rút tiền ATM sau 18 giờ bị phạt, anh S. ngồi run rẩy, chẳng biết nói gì

Ảnh: Ngọc Dương

Cán bộ phường thông báo tiếp: "Theo công văn mới của TP là shipper còn phải có thẻ nhận diện và chỉ chạy trong quận thôi. Anh đi như vậy là sai rồi. Còn công ty thông báo thì anh làm việc với công ty lại".
Trường hợp khác, anh N.H.S (29 tuổi) - mặc áo AhaMove cho biết ở trọ trên đường Hồng Hà. Anh đang chạy ra đường cây ATM của ngân hàng ACB ở Gò Vấp để rút tiền, nhưng vừa đi qua chốt thấy CSGT nên quay đầu xe. Không ngờ, vừa quay đầu lại bị phạt.

Anh S. cho biết đi rút tiền vì bị hối, không để ý đến giờ giấc

Ảnh: Ngọc Dương

Anh T. ứa nước mắt khi nói đến vợ con ở nhà, "đói gần chết"

Ảnh: Ngọc Dương

Ngay khi tổ công tác thông báo phạt, anh T. ứa nước mắt, tay ôm chặt chiếc ví, sụt sùi nói: "Tôi quên mất là mấy giờ, không để ý, người ta hối quá phải chạy đi rút tiền". Suốt thời gian sau đó làm việc với lực lượng chức năng, shipper này cúi mặt, chẳng nói nên lời. 
Từ 26.7, TP.HCM yêu cầu người dân hạn chế tối đa ra đường để phòng chống dịch Covid-19. Các chốt kiểm soát của Q.Phú Nhuận hoạt động 24/24 để kiểm soát người dân ra đường không lý do. Sau 19 giờ, chỉ có 5 nhóm ngành nghề được phép hoạt động, trong đó không có shipper.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.