Khu nhà ở chuyên gia hay dự án biệt thự thương mại?

Thanh Đông
Thanh Đông
29/09/2020 08:16 GMT+7

Báo Thanh Niên nhận được đơn khiếu nại của các hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án Khu công nghệ cao (KP.4, P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9, TP.HCM, giáp mặt tiền đường Lê Văn Việt hiện nay).

Theo đơn phản ánh, bà con bị thu hồi đất để xây dựng Khu công nghệ cao nhưng hiện tại đang rao bán nhà ở thương mại?

Đất vàng nhưng bỏ hoang 20 năm

Ông Nguyễn Văn Hiển (đường Bùi Thị Xuân, Q.1, TP.HCM) có 4.000 m2 đất thuộc một phần thửa 440 và thửa 498 tờ bản đồ số 03 (TL02/CT-UB) tại P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9 bị thu hồi để xây dựng khu công nghệ cao (KCNC). Ông bức xúc trình bày: “Đất của tôi bị thu hồi là đất nằm trong khu dân cư đường Lê Văn Việt hiện nay. Đây là khu đất vàng vì giá thị trường rất cao. Lạ một điều, nói là thu hồi đất để xây dựng KCNC nhưng gần 20 năm qua, đất này lại bỏ hoang cho cỏ mọc, một số hộ nào đó dựng lều bạt để tá túc chăn bò. Vì sao lại có sự lãng phí như vậy?”.
Ông Hiển cho biết sở dĩ khu đất này khó triển khai thực hiện xây dựng vì đang vướng về pháp lý, đất này nằm ngoài ranh KCNC, nhưng vẫn bị thu hồi với mục đích xây dựng KCNC. Nếu xây dựng KCNC thì không nằm trong kế hoạch, nếu thực hiện công trình để kinh doanh thì trái luật.
Tượng tự, bà Võ Thị Tạo (Lê Đức Thọ, P.17, Q.Gò Vấp, TP.HCM) cũng bị thu hồi đất, bức xúc: “Dù đất đã bị thu hồi nhưng trong quá trình thu hồi có rất nhiều sai phạm như: không có quyết định thu hồi đất cho từng hộ dân; thu hồi đất vượt quá diện tích Chính phủ phê duyệt. Chúng tôi khiếu nại liên tục từ năm 2003 đến nay”.
Ông Phạm Ngọc Quang (Q.9, TP.HCM) trình bày thêm: “Về bản đồ quy hoạch KCNC và kế hoạch triển khai KCNC, mãi cho đến nay người dân chúng tôi không được nhìn thấy. Do không có bản đồ quy hoạch nên các cấp chính quyền không có căn cứ để giải quyết các khiếu nại, yêu cầu cung cấp nội dung này cho người dân”.
Ông Quang cho biết thêm: “Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết tại Quyết định số 458/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 18/4/2007 về việc điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể KCNC TP.HCM thì tổng diện tích thu hồi đất để xây dựng KCNC là 913 ha. Tuy nhiên, thực tế, UBND TP.HCM đã thu hồi thêm 149 ha ngoài ranh KCNC. Điều này thể hiện rõ tại Thông báo số 2138/TB-TTCP ngày 30.8.2017 của Thanh tra Chính phủ thông báo kết quả kiểm tra, xem xét việc khiếu nại của một số hộ dân có đất bị thu hồi xây dựng KCNC. Như vậy, đất của chúng tôi rõ ràng là không bị thu hồi để xây dựng KCNC mà là khu nhà ở chuyên gia và đền bù với giá rất thấp”.
Hiện đất đã bị thu hồi của bà con đang được rào chắn lại. Tường rào là các bảng áp phích với hình ảnh và thông tin được ghi là khu nhà ở chuyên gia.
“Tuy nhiên, mới đây, chúng tôi phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang rao bán biệt thự dành cho chuyên gia, dự án này nằm ở vị trí khu nhà ở chuyên gia. Đó là dự án Centuria Q9 Central Point”, ông Nguyễn Văn Hiển nói.
Tại trang web Senturia.com.vn giới thiệu về siêu dự án Centuria Q9 Central Point với các thông tin: Khu nhà ở Centuria Q9 Central Point được thiết kế dành riêng cho giới chuyên gia, cộng đồng tri thức đang làm việc tại KCNC TP.HCM do Công ty cổ phần bất động sản Tiến Phước là đơn vị phát triển dự án, Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Công Nghệ Cao là chủ đầu tư.

Q.9 chọn giải pháp... im lặng

“Các khiếu nại của chúng tôi đều rơi vào im lặng. Tôi đã từng yêu cầu cán bộ thanh tra Q.9 mở bản đồ quy hoạch chi tiết, chỉ vào bản đồ vị trí đất của tôi được quy hoạch thành KCNC là tôi rút đơn khiếu nại ngay. Thế nhưng câu trả lời của tôi và nhiều hộ dân khác là sự im lặng và đùn đẩy cho nhau”, bà Võ Thị Tạo nói.
Trong khi đó, ông Minh, ông Hiển và nhiều hộ dân khác có đơn khiếu nại, yêu cầu cung cấp bản đồ quy hoạch KCNC, kế hoạch xây dựng KCNC để xác định, nếu đất của bà con thực sự nằm ngoài ranh KCNC mà thu hồi để thực hiện dự án thương mại thì phải xem xét việc bồi thường cho bà con. Thế nhưng theo bà con, chính quyền địa phương không giải quyết trọng tâm khiếu nại mà lại đi giải quyết việc đơn giá bồi thường”.
Ngày 10.8.2020, chúng tôi đã liên hệ với bộ phận tiếp dân - UBND Q.9, TP.HCM để tìm hiểu, làm rõ các vấn đề khiếu nại nêu trên của người dân, trong đó, làm rõ việc có tồn tại dự án Centuria Q9 Central Point tại vị trí được xác định là Khu nhà ở chuyên gia KCNC hay không cũng như việc khu đất này nằm ngoài hay nằm trong KCNC. Tại đây, cán bộ tiếp dân yêu cầu chúng tôi ghi lại câu hỏi và gửi lại đó, lãnh đạo quận sẽ trả lời sau. Thế nhưng, từ ngày 10.8 đến nay, bộ phận tiếp dân - UBND Q.9 vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào.
Các hộ dân có đất bị thu hồi cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại lên các cấp chính quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.