Người dân Gò Vấp đi làm xét nghiệm tầm soát: Muốn cùng chính quyền thắng Covid-19

29/05/2021 07:42 GMT+7

Tối 28.5, nhiều người dân sống trong hẻm 637 đường Quang Trung (Q.Gò Vấp, TP.HCM ) nghiêm túc đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 . Tất cả đều kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt, muốn phối hợp tốt với chính quyền để chiến thắng dịch bệnh.

Trước đó, khuya 27.5, hẻm 637 đường Quang Trung được lực lượng chức năng phong tỏa một phần do có ca nhiễm Covid-19 mới. Ca nhiễm này nằm trong chuỗi lây nhiễm Covid-19 liên quan tới Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (trụ sở ở Q.Gò Vấp).

Xuyên đêm lấy 50.000 mẫu xét nghiệm Covid-19 cắt chuỗi lây Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Cả nhà lấy mẫu

Theo ghi nhận của Thanh Niên, 18 giờ tối 28.5 nhiều người dân sống xung quanh khu vực bị phong tỏa đã có mặt phía trước Trường mầm non Hạnh Thông Tây (P.11, Q.Gò Vấp) chờ lấy mẫu xét nghiệm. Càng về chiều tối, số người lấy mẫu ngày nhiều, ai cũng kín mít khẩu trang, giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn.
Theo quan sát, trước khi được lấy mẫu xét nghiệm người dân được yêu cầu khai báo thông tin cá nhân ở khu vực gần cổng trường, sau đó được bố trí ngồi vào 5 hàng ghế đã được xếp sẵn để giữ khoảng cách và chờ gọi tên. Sau khi lấy mẫu, người dân nhanh chóng trở về nhà, không tụ tập.

Nhiều người kiên nhẫn đợi lấy mẫu xét nghiệm vì muốn biết được tình trạng sức khỏe của mình

ẢNH: CAO AN BIÊN

Xếp hàng dài, giữ khoảng cách chờ được lấy mẫu phía trước trường mầm non Hạnh Thông Tây lúc 20 giờ tối 28.5

ẢNH: BẬM VÕ

Bà Nguyễn Thị Hòa (52 tuổi, sống trong hẻm 637 đường Quang Trung) sau khi lấy mẫu xong thì động viên cháu gái 8 tuổi: “Lấy mẫu đi con, nhanh lắm không đau đâu”. Trong lúc cháu gái khóc vì lo lắng, bà liên tục nói: “Cố lên! Cố lên! Sắp xong rồi” để có thể nhanh chóng hoàn thành việc lấy mẫu.
“Từ chiều, khi được phường thông báo sẽ lấy mẫu, tôi và gia đình rủ nhau đi, xếp hàng dài vậy nè. Con trai tôi thì nó đã lấy ở chỗ làm rồi, còn 9 người đi thôi (gia đình bà có 10 thành viên - PV). Tôi với cháu là một trong những người cuối xét nghiệm ở đây, còn gia đình tôi ai xong thì về hết chứ không chờ nhau. Dịch mà chờ đợi gì!”, bà nói.

Người dân được ngồi giãn cách đợi lấy mẫu

ẢNH: CAO AN BIÊN

Bà cho biết khi nơi mình ở gần với khu vực bị phong tỏa, bà cảm thấy thực sự lo lắng và bất an vì không biết “mình có mắc bệnh hay không”. Vì thế, ngay khi được phường thông báo đi xét nghiệm, cả gia đình bà không suy nghĩ nhiều mà lập tức đồng ý.
“Lấy xong hơi thốn nhưng mà mình yên tâm vì nay mai có thể biết được mình nhiễm bệnh hay không. Không thì mình mừng, còn có thì điều trị để không ảnh hưởng tới ai hết”, nói xong, bà Hòa nhanh chân dẫn cháu gái về nhà.
Thấy bà Nguyễn Thị Lực (83 tuổi) đang ngồi ghế chờ lấy mẫu, chúng tôi liền lại hỏi thăm. Bà nói mình vừa đến, nhưng vì đã lớn tuổi nên được ưu tiên lấy mẫu sớm để về.
“Nhà tôi có 3 người, chồng với con lấy xong rồi về rồi, còn tôi à. Tại nhà không có ai, nên về coi nhà với lại dịch mấy nay ghê lắm, nên không chờ đợi gì để tránh tụ tập đông người”, bà cho hay.
Trong lúc chờ lấy mẫu, bà nói mình hơi hồi hộp vì nghe người ta bảo “đau lắm”. Nhưng bà không sợ đau mà chỉ sợ “mình có bệnh nhưng không ai hay rồi ảnh hưởng đến mọi người”.

Gian nan cắt chuỗi lây nhiễm Covid-19 liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

“Muốn chiến thắng đợt dịch này”

Trong quá trình lấy mẫu, thấy nhiều người sợ đau nên cán bộ y tế liên tục trấn an: “Nhanh lắm cô! Nhanh lắm! Thư giãn nào, không đau đâu”.
Ngồi đợi con gái đến rước ở phía trước Trường mầm non Hạnh Thông Tây sau khi lấy mẫu, bà Nguyễn Thị Thu (60 tuổi) nói chân mình bị gãy, rồi hoại tử nên không thể đi lại bình thường được. Dù vậy, bà vẫn tranh thủ đi lấy mẫu xét nghiệm theo chủ trương của phường. Những ngày qua, khi hay tin có người nhiễm Covid-19 sống gần nhà mình, bà Thu nói mình “sợ muốn chết”.

Đai diện UBND P.11 (Q.Gò Vấp) cho biết phường dự định lấy 1.900 mẫu trong ngày 28.5, rạng sáng 29.5

ẢNH: CAO AN BIÊN

“Dù bị bệnh tối ngày không ra khỏi nhà, nhưng tâm lý chung ai mà chẳng lo. Vậy nên đi xét nghiệm cho chắc ăn. Quá trình xét nghiệm diễn ra nhanh, không có đau gì mấy mà chỉ nhột một chút thôi”, bà Thu tâm sự.
Đến lấy mẫu cùng chồng và con trai, bà Nguyễn Thị Minh (64 tuổi, sống trong hẻm 637/61, đường Quang Trung) cũng cho biết quá trình lấy mẫu diễn ra rất nhanh. Hằng ngày, bà đi làm ở một tiệm bánh, nay nghe tin được lấy mẫu nên bà tranh thủ về sớm.

Trước đó, hẻm 637/37/19 đường Quang Trung được lực lượng chức năng phong tỏa do có ca nhiễm Covid-19 mới do liên quan tới giáo phái Phục Hưng ở P.3 (Q.Gò Vấp)

ẢNH: BẬM VÕ

“Họ lấy nhanh thiệt, thấy mình sợ họ cũng trấn an mình nên thấy thương ghê. Tôi thấy thương những cán bộ y tế làm việc hôm nay, lấy hết mẫu chắc cũng tới rạng sáng ngày mai. Tôi và những người dân ở đây, ai cũng mong nhận về hai chữ âm tính hết. Chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với chính quyền địa phương để góp phần chiến thắng được đợt dịch này”, bà nói.
Đến khoảng 21 giờ, số người đến lấy mẫu tại đây thưa dần. Một số cán bộ di chuyển sang địa điểm lấy mẫu ở Trụ sở Ban điều hành khu phố 14, P.11, Q.Gò Vấp, gần đó. Một chốt trực cũng được phân công tiếp tục ở lại trường để chờ lấy mẫu cho những người dân trong hẻm đến muộn.

Ai cũng mong kết quả xét nghiệm âm tính để được thở phào nhẹ nhõm

ẢNH: CAO AN BIÊN

Trao đổi với Thanh Niên, ông Mai Thái Linh (Phó Chủ tịch UBND P.11) cho biết từ chiều 28.5, chính quyền địa phương đã thông báo cho người dân sống xung quanh khu vực đang bị phong tỏa đến để lấy mẫu tầm soát.
“Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Y tế Q.Gò Vấp và các đơn vị liên quan mời người dân sống trong khu phố này đến để lấy mẫu xét nghiệm, bắt đầu từ lúc 5 giờ chiều. Tinh thần chống dịch của người dân khá tốt khi từ chiều đến giờ, rất nhiều người đã đến đây lấy mẫu và đều tuân thủ quy tắc 5K”, ông Linh nhận định.
Cũng theo ông Linh, phường sẽ tiến hành lấy 1.900 mẫu, dự kiến hoàn tất vào 2 giờ sáng ngày 29.5. “Chúng tôi vẫn đang tích cực lấy mẫu và cố gắng thông báo kết quả cho người dân trong thời gian sớm nhất”, ông nói thêm.

Chủng SARS-CoV-2 lây nhiễm trong Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là biến chủng từ Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.