Người dân quá khổ vì ngập nước hàng tháng trời

28/10/2017 09:18 GMT+7

Nhiều năm qua, mỗi khi vào mùa mưa, cuộc sống của hơn 300 hộ dân ở ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau (Cà Mau) luôn bị đảo lộn bởi ngập lụt.

Chị Chung Thanh Thủy cho biết chỉ sau vài cơn mưa lớn, nơi đây bị ngập suốt nhiều tháng. Do nước ngập thường xuyên, sợ nguy hiểm nên tất cả đồ dùng, thiết bị điện chị đều kê lên cao.
Còn theo bà Mạc Thị Dung (71 tuổi), năm nào cũng vậy, cứ độ tháng 5, tháng 6 âm lịch là bắt đầu ngập nước kéo dài đến tết. Nước ngập gần như quanh năm nên rất ô nhiễm.
VIDEO: Cảnh người dân chịu khổ vì nước ngập cả tháng trời
Các hộ dân tại đây cho hay trước đây ven tuyến QL1 đều có đường ống thoát nước, nhưng từ khi quy hoạch các khu đô thị thì những đường thoát nước không còn, tình trạng ngập bắt đầu xảy ra. Đồng thời, phía sau những hộ dân này ở đều là đồng ruộng nên không ai dám xả nước ra vì sợ ngập lúa.
Không chỉ người dân, mà hơn 60 doanh nghiệp nơi đây cũng gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh do nước ngập thường xuyên. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn thì sắp tới sẽ gây ô nhiễm cục bộ nặng nề và một số doanh nghiệp có khả năng đóng cửa, ngừng kinh doanh.
Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ tịch UBND xã Lý Văn Lâm, cho biết trên tuyến QL1, đoạn từ cống Hội Đồng Nguyên đến cống Bà Điều có khoảng 300 hộ bị ảnh hưởng do ngập lụt.
Ông Phúc cho rằng những năm gần đây việc xây dựng nhà ở trong khu vực phát triển nhiều và QL1 được mở rộng hơn 1 m khiến cho các đường thoát nước trước đây bị san lấp.
Đồng thời, quy hoạch sản xuất đặc thù của xã Lý Văn Lâm là vùng giữ ngọt để trồng màu và lúa, nên mực nước trong xã luôn được giữ để điều hòa sản xuất.
Bên cạnh đó, hiện xã có 6 cống và 2 trạm bơm, nhưng khi lượng mưa nhiều thì những cống và trạm bơm này hoạt động không hiệu quả. Điều này một phần vì các tuyến kênh đều ngập, nếu xả nước ra rồi đóng lại như những vùng khác sẽ bị khô các kênh, gây khó khăn cho sản xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.