Người dân Quảng Nam mổ heo, nấu cơm lam, hái măng… tiếp sức Đà Nẵng chống dịch

Mạnh Cường
Mạnh Cường
25/08/2021 13:18 GMT+7

Hàng ngàn người dân ở các huyện vùng cao Quảng Nam nấu cơm lam, mổ heo, hái măng rừng… gửi xuống TP.Đà Nẵng , như một cách để trả 'ân tình giúp người ở thành phố biển vượt qua khó khăn trong giai đoạn phong tỏa chống dịch Covid-19.

“Mong người dân Đà Nẵng nhận chút tình cảm này”

Những ngày qua, hàng nghìn người dân vùng cao tỉnh Quảng Nam băng qua từng ngọn đồi, con suối lên rẫy hái những quả dứa, quả bầu, bẻ măng rừng, buồng chuối… chất đầy trên những chiếc gù. Họ lặn lội đưa đến điểm tập kết ở gươl làng (nhà sinh hoạt cộng đồng của đồng bào Cơ Tu) để gửi xuống Đà Nẵng san sẻ khó khăn với người dân trong giai đoạn phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19.

Người dân Tây Giang chuyển măng, bí... đến điểm tập để gửi xuống hỗ trợ người dân TP.Đà Nẵng

ẢNH: C.X

Đong gạo chuẩn bị mang ra chợ bán lấy tiền mua sắm đồ dùng học tập cho các con trước thềm năm học mới, nhưng khi nghe xã phát động phong trào ủng hộ người dân Đà Nẵng, chị Bling Thị Ngân (ở xã Atiêng, H.Tây Giang, Quảng Nam) liền có "kế hoạch" khác. Chị đổ gạo vào gùi, xách theo 2 quả bí đỏ hướng về điểm tập kết hàng.

Khi thấy chị Ngân gùi gạo đến, nữ cán bộ xã Atiêng có ý chỉ nhận 2 trái bí và khuyên chị gùi gạo về lại. Vì gia cảnh chị khó khăn, lại là phụ nữ đơn thân nhưng chị không ưng cái bụng.

 “Cuối năm vừa rồi, mình cũng như nhiều người dân gặp khó khăn do thiên tai, bão lũ và được bà người Đà Nẵng không quản đường xa mang lên cho bao nhiêu thứ quà. Vì vậy, mình muốn đáp lại một cái gì đó... Mấy cân gạo, vài quả bí này có đáng là bao?”, chị quả quyết.

Lúa rẫy được bỏ vào ống tre để nấu cơm lam

ẢNH: C.X

Người dân nướng cơm lam để gửi xuống cho nhân dân TP.Đà Nẵng

ẢNH: C.X

Từ đầu năm đến nay gia đình chị Pơloong Thị Dríp (xã Atiêng) luôn hưởng ứng nhiệt tình mỗi khi xã vận động ủng hộ quyên góp nhu yếu phẩm cho các nơi đang gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

“Gia đình mình không có gì nhiều, chỉ đóng góp được 1 gùi măng, 1 gùi chuối và một ít gạo nếp rẫy nấu cơm lam. Đợt mưa lũ cuối năm 2020, nếu nương rẫy không bị tàn phá thì mình sẽ đóng góp nhiều hơn... Đây là tấm lòng của mình, mong người dân Đà Nẵng đón nhận chút tình cảm này”, chị Dríp cười hiền.

Hàng tấn hàng nông sản được tập kết để vận chuyển xuống tặng nhân dân Đà Nẵng

ẢNH: C.X

"Trả ân tình cho người Đà Nẵng”

Nếu không có rau củ, gạo lúa dồi dào để đóng góp, nhiều người dân Cơ Tu ở H.Tây Giang đã góp công, góp sức.

Họ vào rừng đốn tre nứa mang về chặt ra từng đốt để nấu cơm lam. Người thì vo gạo, người sục rửa ống tre nứa, người chuẩn bị củi, người làm giàn bếp... Mỗi người góp mỗi tay, khiến không khí vui như hội làng.

Một phụ nữ Cơ Tu gánh 2 buồng chuối đưa đến điểm tập kết

ẢNH: C.X

Ông Cơlâu Hạnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Tây Giang, cho hay sau khoảng 1 tuần vận động, người dân địa phương trên địa bàn huyện đã ủng hộ hơn 17 tấn nông sản. Tất cả được vận chuyển xuống tặng người dân Đà Nẵng trong giai đoạn thành phố đang phong tỏa.

Ngoài ra, người dân cũng đóng góp 100 kg thịt bò, 150 kg thịt heo và gần 1.000 ống cơm lam. Tất cả đóng gói gửi xuống miền xuôi. Hiện cuộc vận động “tiếp sức” cho nhân dân Đà Nẵng vẫn chưa ngừng lại.

Theo ông Hạnh, đa phần người dân là đồng bào dân tộc Cơ Tu, đời sống hết sức khó khăn nhưng họ sẵn lòng san sẻ. Đó là đặc trưng văn hóa cộng đồng, biết nương tựa và gắn kết bao đời nay.

Măng rừng sau khi lấy về được làm sạch

ẢNH: C.X

“Khi người dân vùng cao gặp khó khăn do thiên tai, bão lũ thì luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng xã hội, những nhà hảo tâm ở khắp nơi trong cả nước, nhất là ở Đà Nẵng, TP.HCM... Vậy nên, khi nghe tin chính quyền địa phương vận động, đồng bào đều tự nguyện đóng góp với phương châm “có gì góp đó” thể hiện tấm lòng của người dân vùng cao. Đây cũng là cách người dân trả ân tình cho người Đà Nẵng”, ông Hạnh tâm sự.

Bắt heo mổ lấy thịt gửi xuống tặng nhân dân Đà Nẵng

ẢNH: C.X

Không chỉ Tây Giang, người dân các huyện Đông Giang, Nam Giang, Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn… của Quảng Nam thời gian qua cũng đồng lòng hướng về đồng bào vùng dịch phía Nam và TP.Đà Nẵng, với nhiều hoạt động thiết thực.

Tổ chức thu mua nông sản để chuyển tặng nhân dân Đà Nẵng

Theo UBND H.Nam Trà My (Quảng Nam), do ảnh hưởng của dịch Covid-19, TP.Đà Nẵng đang thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố nên đời sống của người dân ít nhiều gặp khó khăn.

Người dân Nam Trà My góp bí gửi tặng TP.Đà Nẵng

ẢNH: C.X

Với tinh thần tương thân tương ái hướng về Đà Nẵng, UBND H.Nam Trà My thống nhất chủ trương tổ chức thu mua các loại nông sản (rau, củ, quả…) để hỗ trợ nhân dân TP.Đà Nẵng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. UBND các xã được giao chủ trì, phối hợp cùng với mặt trận, các hội, đoàn thể xã tổ chức vận động người dân cung ứng các loại hàng nông sản để thu mua, mỗi xã tối thiểu 2 tấn hàng hóa các loại.

Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Nam Trà My tiếp nhận hàng hóa từ các xã, chủ động liên hệ qua các kênh thông tin khác nhau để vận chuyển các sản phẩm đến với người dân TP.Đà Nẵng trong thời gian sớm nhất.

Kể từ khi làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, người dân vùng cao H.Nam Trà My gom gần 30 tấn sản vật gửi tặng các địa phương đồng bằng, trong đó chủ yếu là người dân TP.HCM và TP.Đà Nẵng.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.