Nóng trên mạng xã hội: Ngỡ ngàng cặp song sinh nằm trong bọc ối hình trái tim

Trần Cường
Trần Cường
19/11/2019 08:11 GMT+7

Hình ảnh cặp bé gái song sinh chào đời trong túi ối nguyên vẹn, trong đó có một túi hình trái tim khiến cư dân mạng “phát sốt” những ngày qua. Các bác sĩ cho hay, trường hợp này vô cùng hiếm gặp.

Thụ tinh trong ống nghiệm

Hình ảnh của cặp bé gái song sinh chào đời nằm gọn trong túi ối đang khiến cư dân mạng chia sẻ “rần rần” vì cho rằng những trường hợp “thiên thần” chào đời còn nguyên trong bọc điều (bọc ối) rất hiếm gặp, thường rất thông minh, tài giỏi và có một cuộc sống may mắn sung túc sau này. Đặc biệt trường hợp này, có một “thiên thần” nằm trong bọc điều có hình trái tim khiến nhiều người bất ngờ phải thốt lên: “Ôi! Tạo hóa thật kỳ diệu”.
Ngày 18.11, theo tìm hiểu của Thanh Niên, trường hợp hiếm gặp này là của sản phụ N.T.B.N (28 tuổi, ngụ tại tỉnh Vĩnh Phúc). Theo sản phụ N., chị bị vòi trứng thông hạn chế sau khi sinh được một bé gái vào năm 2013. Để tiếp tục sinh con, các bác sĩ phải thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Sau đó, vợ chồng chị quyết định tới Bệnh viện Bưu điện Hà Nội để thực hiện.

Bọc ối còn nguyên vẹn của cặp bé gái song sinh

Ảnh: Tiến Dũng

Quá trình mang thai, chị N. tăng 15 kg và không bị nghén. Tuy nhiên đến tuần thứ 34 của thai kỳ, chị bắt đầu bị ngứa, cơ thể xuất hiện nhiều nốt, càng thoa thuốc thì nốt ngứa càng nổi nhiều từ chân lên đến cổ. Các bác sĩ kết luận chị bị dị ứng thai kỳ, chỉ khi lấy thai ra mới khỏi được. Tới tuần thứ 35, vợ chồng chị đề xuất được sinh mổ, nhưng các bác sĩ động viên nên kéo dài thời gian để thai trong bụng hết sức có thể, cho các bé phát triển ổn định hơn. Chị N. chấp nhận chịu đựng những cơn ngứa đến tuần thứ 37 và tiến hành sinh mổ.

Bọc ối hình trái tim

Bác sĩ Đỗ Tiến Dũng (công tác tại Khoa Sản, Bệnh viện Bưu điện Hà Nội, người trực tiếp thực hiện ca sinh cho sản phụ N.)cho biết lần đầu tiên anh thấy trường hợp cả 2 bé đều nằm trong bọc ối, đặc biệt một bé có bọc ối hình trái tim vô cùng hiếm gặp. Bên cạnh đó, bọc ối của 2 bé cũng có cấu tạo dai hơn những bọc ối khác nên anh đã nhờ mọi người ghi lại hình ảnh hiếm hoi này để làm kỷ niệm.
“Quá trình mang thai, sản phụ bị dị ứng thai kỳ, ngứa toàn thân nên gia đình đã đề nghị sinh mổ từ tuần 35, nhưng chúng tôi đã động viên kéo dài thời gian hết sức có thể. Tới tuần 37, chúng tôi mới cho sản phụ vào phòng sinh. Quá trình lấy thai ra, mọi người đều ngỡ ngàng khi cả 2 bé đều còn nguyên trong bọc ối. Trường hợp này rất hiếm gặp trong sản khoa”, bác sĩ Dũng cho hay.
Theo bác sĩ Dũng, ca sinh diễn ra thuận lợi, cặp bé gái ra đời bình an, một bé nặng 3 kg và bé còn lại nặng 2,9 kg. Sau mấy ngày nằm lại viện để các bác sĩ theo dõi và nghỉ ngơi, tình hình sức khỏe của cả 3 mẹ con đã ổn định và họ đã được ra viện.
Bác sĩ Dũng cho rằng, trẻ sơ sinh nằm nguyên trong bọc ối là hiện tượng rất hiếm gặp. Bởi nếu sinh mổ, để lấy nguyên vẹn bọc ối ra ngoài là rất khó, vì thông thường việc dùng dao mổ sẽ làm vỡ bọc ối, chỉ một số rất ít trường hợp thai nhi đủ tháng, chào đời với màng ối còn nguyên vẹn. Nguyên nhân có thể do màng ối dày và dai hơn bình thường, hoặc tầng sinh môn của sản phụ giãn, quá nhão. Trường hợp song sinh mà vẫn nằm nguyên trong bọc ối như trên là rất hiếm.
Theo quan niệm dân gian, đẻ bọc điều là dấu hiệu của sự may mắn, những em bé chào đời theo cách đặc biệt này sẽ luôn được che chở, bảo vệ và gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống. Thậm chí, nhiều người còn tin rằng những em bé này còn có thể trở thành những nhân tài trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.